Pages

Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

ĐTC Benedictô XVI nhắn nhủ người Công Giáo VN: Hãy tiếp tục công bố Tin Mừng theo mẫu gương các Thánh Tử Đạo.


Đức Giáo Hoàng đã đưa cộng đồng Công giáo vinh quang và chịu nhiều đau khổ tại Việt Nam đến sự chú ý của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, khuyến khích những lời cầu nguyện và sự hiệp thông của toàn thể Giáo Hội. Chúng ta không được đơn giản bỏ quên những anh em Công giáo tại Việt Nam.

Những ngày vừa qua, tin tức về các cuộc đàn áp tôn giáo có hệ thống do nhà cầm quyền Cộng Sản VN thực hiện đã được loan tải rộng rãi trên các cơ quan thông tấn ngoại quốc. Đặc biệt tại Vatican, bên cạnh trang Asianews, một website khác dưới tên The Daily Compass, nơi quy tụ những nhà bình luận nổi tiếng về các vấn đề của Giáo Hội như Vittorio Messori (The Ratzinger Report), Andrea Tornielli, LM Bernardo Cervellera… cũng đã liên tục tường trình về các hành vi tiêu diệt người dân tộc tại vùng Tây Nguyên và việc dùng côn đồ để đe dọa và bách hại đối với Đức Cha Hoàng Đức Oanh GM Kontum mới đây khi ngài phải lặn lội vào những vùng xa để mong dâng Thánh Lễ Giáng Sinh cho giáo dân và phải ngủ trong “khách sạn triệu sao” ngoài trời…đã được ký giả Antonio Giuliano ghi lại từng chi tiết qua bài tường thuật bằng tiếng Ý.


Sau đây, chúng tôi kính mời quý vị độc giả theo dõi những nhận xét của nhà bình luận Massimo Introvigne về lá thư ủy nhiệm ĐHY Ivan Dias làm Đặc sứ cho ĐGH tại Lễ Bế Mạc Năm Thánh tại VN:


Ngày 28 tháng 12 vừa qua, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã công bố lá thư viết ngày 21 tháng 12 và gửi cho Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng Trưởng Bộ Truyền giáo cho các Dân tộc. Vào ngày 18 tháng 12, ĐHY Dias được ủy nhiệm làm Đặc sứ của Đức Thánh Cha đến dự lễ bế mạc Năm Thánh của Giáo Hội tại Việt Nam, kỷ niệm 350 năm thành lập hai địa phận tông tòa đầu tiện và 50 thành lập hàng giáo phẩm GHCG VN. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức tại đền Đức Mẹ La Vang, vào các ngày 4-6 tháng Giêng năm 2011.

Bức thư này được công bố tại một thời điểm cụ thể. Trong những ngày gần đây, cơ quan thông tấn AsiaNews đã tường trình về việc “can thiệp” của công an và quan chức cầm quyền vào việc cử hành lễ Giáng sinh. Cơ quan này cũng nhắc lại mối quan tâm về việc nhà nước đưa sáng kiến và in ấn lời chúc mừng Giáng sinh của “Ủy Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam”, một bộ phận tại VN tương đương với Hiệp Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, được khởi xướng từ năm 1955 – với kết quả thực sự rất nghèo nàn – đang cố gắng xây dựng một giáo hội tự trị tách rời khỏi Roma.

Đức Giáo Hoàng qua bức thư của mình đã ghi nhận những gian truân đã luôn luôn ghi đậm dấu trong lịch sử của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, một lịch sử đã được trở nên cao quý bởi sự hiện diện của một số lượng lớn các vị tử đạo và các thánh. ĐGH Benedictô XVI, qua cách nói như thế, đã làm trổi vượt lên nguồn cội sâu xa của Giáo Hội Việt Nam là một ví dụ thành công cho công cuộc truyền giáo.

Đồng thời, Ngài cũng mời gọi người Công giáo Việt Nam tiến đến một công cuộc “tân phúc âm hóa”, Đức Giáo Hoàng đã vạch ra một con đường vượt ra ngoài và vươn lên trên các lề lối thực hành thờ phượng đơn thuần, là điều mà các quan chức cầm quyền sẽ làm giảm thiểu sứ mệnh của Giáo Hội. ĐTC Benedictô XVI đã liên kết công cuộc truyền giáo mới này tại Việt Nam với lòng sùng kính Đức Mẹ sâu sắc của người Công giáo Việt Nam, mà Ngài gọi là “cùng đi với Mẹ để công bố Tin Mừng”, luôn luôn giữ trong tâm trí các mẫu gương rạng ngời của các vị tử đạo. ”

Chỉ qua sự kiện lá thư được công bố và Đức Giáo Hoàng bày tỏ mong muốn của mình đi đến Việt Nam, đã là một trợ giúp lớn lao cho Giáo Hội Việt Nam. Đức Giáo Hoàng đã đưa cộng đồng Công giáo vinh quang và chịu nhiều đau khổ tại Việt Nam đến sự chú ý của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, khuyến khích những lời cầu nguyện và sự hiệp thông của toàn thể Giáo Hội. Chúng ta không được đơn giản bỏ quên những anh em Công giáo tại Việt Nam.

Phạm Hương Sơn

(Nguồn: The Daily Compass)

Không có nhận xét nào: