Tin Saigon - Hơn 8 năm kể từ khi Hiệp định Hàng không Việt-Mỹ được ký kết, Vietnam Airlines vẫn chưa thực hiện được giấc mơ bay thẳng tới Mỹ. Nguyên nhân không đến từ hãng vận chuyển mà bởi Cục Hàng không Việt Nam. Hiệp định Hàng không Việt-Mỹ được ký kết vào tháng 12 năm 2003. Theo hiệp định này, chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam đến Mỹ có thể được thực hiện vào năm 2010. Thế nhưng gần 5 năm qua, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam vẫn chưa thực hiện được.
Cứ mỗi năm, hãng vận chuyển này lại đưa ra một kế hoạch phấn đấu, dự báo sẽ bay rồi lại lùi với rất nhiều lý do khác nhau. Tổng giám đốc Vietnam Airlines tuyên bố họ đã sẵn sàng bay sang Mỹ, vấn đề còn chờ nhà chức trách hàng không hoàn tất các điều kiện giám sát về an toàn. Hoa Kỳ được coi là một thị trường hàng không số 1 mà tất cả các hãng trên thế giới đều muốn nhắm đến cho dù điều kiện mà quốc gia này đưa ra rất khó khăn.
Giải thích về việc Việt Nam liên tục phải hoãn kế hoạch bay thẳng tới Mỹ, Phó cục trưởng Cục Hàng không Cộng sản Việt Nam cho rằng vì Vietnam Airlines chưa đáp ứng được các điều kiện về kỹ thuật mà phía Mỹ đòi hỏi. Khi mở đường bay thẳng tới Mỹ, quốc gia này sẽ thực hiện việc đánh giá năng lực của Cục hàng không Việt Nam chứ không phải Vietnam Airlines hay hãng vận chuyển nào khác. Trong đó năng lực giám sát về an toàn được phía Mỹ đặt lên hàng đầu.
Chẳng hạn như giám sát viên, cơ sở dữ liệu, hệ thống điều tra tai nạn, khuyến cáo an toàn, đánh giá rủi ro phải đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của Mỹ. Theo nguồn tin này, khó khăn lớn nhất hiện nay mà Việt Nam đang cố gắng đáp ứng, đó là vấn đề nhân lực. Phía Mỹ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải có ít nhất 2 phi công làm nhiệm vụ giám sát an toàn. Trong khi với hệ số lương hiện nay, việc mời phi công về làm việc cho Việt Nam Airlines là điều không thể. Bây giờ Vietnam Airlines và Cục Hàng không Việt Nam lại tuyên bố dời chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam tới Mỹ được thực hiện vào năm 2011.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét