Pages

Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Vụ án mua dâm trẻ em tại Hà Giang: Chủ tịch tỉnh không bị truy tố

16 người bị nêu tên cũng không bị truy tố


HÀ GIANG (TH) - Mười sáu (16) người bị nêu tên trong vụ án mua dâm trẻ em tại Hà Giang, trong đó có nguyên chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Giang, Nguyễn Trường Tô, đều không bị truy tố.


Sầm Ðức Xương, hiệu trưởng trường trung học huyện Vị Xuyên, Hà Giang, ngồi ở tòa án phúc thẩm ngày 30 tháng 1, 2010. (Hình: VNExpress)



Bản kết luận điều tra của công an tỉnh Hà Giang nói rằng không đủ bằng chứng chứng minh 16 cá nhân bị tố cáo mua dâm đã có hành vi mua dâm người chưa thành niên, theo sự tường thuật của báo Dân Việt hôm Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010.

Vụ án mua dâm trẻ em ở tỉnh Hà Giang vỡ lở hồi tháng 9 năm ngoái làm dư luận khắp nơi sửng sốt. Các báo đưa tin hiệu trưởng trường trung học phổ thông huyện Vị Xuyên, ông Sầm Ðức Xương, đã cưỡng ép tình dục các học sinh của ông là hai cô nữ sinh Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy dụ dỗ thêm một số nữ sinh khác hơn 10 cô tuổi từ 13 đến dưới 18 tuổi, đến bán dâm cho ông Xương và nhiều quan chức trong tỉnh.

Trong số 16 quan chức có máu mặt của tỉnh Hà Giang được hai cô Hằng và Thúy khai trong vụ này, chỉ có ông Nguyễn Trường Tô là bị nêu đích danh, một viên chức công an cao cấp và giám đốc một ngân hàng ở Hà Giang không thấy nêu tên. Một người có tên tắt là Lê Minh T., là cán bộ hải quan cửa khẩu Thanh Thủy.

Phiên xử sơ thẩm ngày 6 tháng 11, 2009 kết án Sầm Ðức Xương 10 năm 6 tháng tù về tội mua dâm trẻ em, Nguyễn Thị Hằng 6 năm tù và Nguyễn Thị Thanh Thúy 5 năm tù về tội môi giới mãi dâm.

Các bị can đều kháng án và trong phiên tòa phúc thẩm ngày 1 tháng 2, 2010, luật sư bảo vệ hai cô gái dẫn chứng chứng minh vụ án đã sai thủ tục hình sự tố tụng, các nạn nhân của các vụ hiếp dâm trẻ em đã bị biến thành bị cáo. Họ đã bị công an điều tra ép ký trên tờ giấy trắng và viết hàng chữ những lời khai trên là đúng sự thật rồi sau đó công an tự viết các lời khai không đúng sự thật. Những lời khai đúng và cần thiết của các cô gái đã không được ghi trên biên bản điều tra. Hậu quả gian dối đã dẫn tới kết quả sai lệch của bản án sơ thẩm.

Trong phiên xử phúc thẩm, hai cô gái nói trên đã khai với cơ quan điều tra là họ đã quan hệ tình dục nhiều lần với ông Sầm Ðức Xương, ông Nguyễn Trường Tô và nhiều quan chức khác khi còn dưới 18 tuổi. Mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Thanh Thúy nói với báo Thanh Niên là con bà đã bị công an điều tra ép từ chối Luật Sư Trần Ðình Triển làm luật sư bảo vệ. Bà cũng nói bà sẽ làm đơn phản đối bản kết luận điều tra mới vì nó khuất tất và vô lý.

Cũng trong phiên phúc thẩm, các cô đã nộp một danh sách, mà về sau được báo chí trong nước gọi là “danh sách đen,” gồm tên và số điện thoại của ít nhất 16 quan chức tỉnh Hà Giang. Những người có tên trong danh sách bị cáo buộc là có quan hệ tình dục, mà đúng ra phải bị ghép vào tội hiếp dâm trẻ em, với các bản án nặng nề.

Ông Nguyễn Trường Tô đã bị mất chức đại biểu Hội Ðồng Nhân Dân và chủ tịch Hội Ðồng Nhân Dân tỉnh Hà Giang từ cuối tháng 7 vừa qua và đã bị khai trừ khỏi đảng.

Trong một số lần tiếp xúc với báo chí, Luật Sư Trần Ðình Triển cho hay ông đã bị các người mà ông không biết đã khủng bố đe dọa tính mạng ông qua điện thoại sau khi đã không mua chuộc được ông. Gia đình các cô gái nạn nhân cũng từng bị đe dọa, mua chuộc nhiều lần.

Vì các lời khai của hai cô Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Hằng cũng như các lời biện luận đanh thép hùng hồn của Luật Sư Triển trong phiên tòa phúc thẩm, bản án sơ thẩm đã bị hủy bỏ để điều tra lại từ đầu. Nhưng bản kết luận điều tra mới cũng vẫn kết luận và ban hành cáo trạng truy tố lại các bị can Sầm Ðức Xương, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội danh như đã truy tố trước đây.

Tức ông Xương vẫn bị tội mua dâm trẻ em, còn hai cô Hằng và Thúy vẫn bị vu cho tội môi giới mãi dâm. Theo tin các báo Thanh Niên và Dân Việt, cơ quan điều tra chỉ nhìn nhận cơ quan điều tra dẫn đến phiên tòa sơ thẩm năm ngoái non kém chứ không nhận làm sai Luật Tố Tụng Hình Sự dù chứng cứ hiển nhiên đã chỉ rõ.

Cả hai cô Thúy và Hằng đã kể chi tiết họ đã bị các ông Xương, ông Tô và những quan chức kia quan hệ tình dục bao nhiêu lần, ở đâu, thời điểm nào. Các cô gái vị thành niên khác quan hệ tình dục với họ ở đâu, bao giờ, người ta tin nếu có một cuộc điều tra nghiêm chỉnh và đúng luật của một nền tư pháp độc lập về 17 cô gái vị thành niên, mà không bị một áp lực hay đe dọa nào, sự thật mới có thể phơi bày.

Trong bản tin của tờ Thanh Niên, báo này dẫn lời Luật Sư Nguyễn Văn Tú, một trong 2 luật sư bảo vệ cho hai cô Hằng và Thúy nói kết luận của cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang có rất nhiều mâu thuẫn, biểu lộ sự bao che bỏ lọt tội phạm.

“Trong kết luận của cơ quan công an nói có tới 16 người bị tố cáo mua dâm nhưng không nói rõ tên tuổi, chức vụ, địa chỉ cũng như lời khai của họ, không hiểu là họ đã xác minh cái gì và căn cứ vào đâu để Viện KSND truy tố. Tôi thấy đây là điều rất bất thường trong một bản kết luận điều tra. Thứ hai, không có đủ căn cứ để chứng minh phạm tội nhưng cơ quan công an lại đi kiến nghị xử lý 16 người này theo quy định pháp luật khác là rất vô lý. Thứ ba, cơ quan công an cho rằng không đủ căn cứ để chứng minh phạm tội của những người kia, tại sao không khởi tố những người tố cáo vì tội vu khống vì những người tố cáo đã cung cấp số điện thoại, khai nhận rất chi tiết những lần mua bán dâm?” Báo Thanh Niên dẫn lời LS Tú.

Còn tờ Dân Việt viết ở cuối bản tin rằng: “Khi đã kết luận không đủ bằng chứng để xem xét trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng bị tố cáo mua dâm về hành vi gì?”

Không có nhận xét nào: