Pages

Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Đua Nhau Thưởng Tết, Khoét Sâu Khoảng Cách Giàu-nghèo

Tin Saigon - Chưa bao giờ có cảnh đua nhau thưởng Tết với mức thưởng được công bố leo thang mỗi ngày như hiện nay. Con số cao nhất được công bố hôm qua cho biết mức thưởng 532 triệu đồng của công ty ngoại quốc ở Saigon trong khối Hepza khu chế xuất Saigon, ồn ào qua mặt mức thưởng vừa được công bố trước đó là 376 triệu đồng của một hãng sản xuất nước giải khát.

Trong khi công bố mức thưởng cao nhất ngày càng tăng vọt không khác một cuộc đấu giá hàng hóa, người ta cũng không ngại công bố mức thưởng thấp nhất cũng tại các đơn vị thuộc khối Hepza, chỉ khoảng 900,000 cho tới xấp xỉ 3 triệu đồng mỗi người, có nơi chỉ thưởng 300,000 đồng. Trong khi đó mức thưởng Tết cao nhất tại Hà Nội được công bố là 73 triệu đồng và thấp nhất là 200,000 đồng. Tại tỉnh Khánh Hòa, mức tiền thưởng được công bố tại 300 hãng xưởng chênh lệch nhau tới 2366 lần.

Người được thưởng nhiều nhất 71 triệu trong khi người thợ ở khu Công Nghiệp Suối Dầu chỉ được thưởng 30,000 đồng. Các cán bộ Sở Lao Động tỉnh Khánh Hòa thừa nhận khu công nghiệp này đưa ra mức thưởng rất bất thường. Có nơi món hàng thưởng tết là... một chai dầu ăn rẻ tiền. Dân nghèo khắp nơi đọc tin thưởng tết ồn ào mà chạnh lòng.

Một cô giáo cho biết tiền thưởng Tết của giáo sư là phần trăm ít ỏi thu nhập của họ được trích ra mỗi tháng góp lại rồi chia cho nhau. Tiền mình rồi lại thưởng cho mình. Tính ra ngành Giáo Dục sống thê thảm nhất trong mỗi dịp Tết, trừ những ai được bù đắp bằng quà cáp bổng lộc của phụ huynh học sinh.

Không có nhận xét nào: