Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

5 vụ cháy rừng liên tiếp, nghi bị đốt

- Liên tiếp trong 3 ngày qua, tại ngọn núi Đùng Đỏ thuộc địa phận xóm Bình Tân, xã Sơn Bình (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xảy ra 5 vụ cháy rừng liên tiếp khiến gần chục hét-ta rừng thông xen keo đã bị thiêu rụi.
Đây là diện tích rừng thông duy nhất còn sót lại trong hệ thống rừng thông của dãy Đùng Đỏ, vốn trước đây kéo dài hàng km. Khu vực cháy nằm sát nách Ban quản lí rừng phòng hộ Ngàn Phố.


Trong 3 ngày vừa qua (24, 26 và 27/7) đã xảy ra liên tiếp 5 vụ cháy rừng nghiêm trọng tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn

Việc cháy rừng xảy ra liên miên trong mấy ngày gần đây khiến các chủ rừng hết sức hoang mang và người dân vô cùng bức xúc.
Mặc dù những lần cháy rừng liên tiếp gần đây đều đã được người dân và chính quyền địa phương ứng cứu kịp thời. Tuy nhiên do nạn cháy rừng xảy ra liên tiếp đã khiến chính quyền địa phương, người dân hết sức lo lắng và đặt ra hoài nghi. 


Người dân địa phương đã tích cực cứu rừng tuy nhiên công cụ chữa cháy chỉ là cành cây nên khó dập tắt


Ông Nguyễn Văn Báo, một chủ rừng phản ánh: "Nếu rừng cứ liên tục cháy như thế này thì những chủ rừng như chúng tôi cũng hết đường làm ăn. Việc cháy rừng này theo chúng tôi là có kẻ nào đó cố ý đốt. Vì các vụ cháy rừng trong 3 ngày này liên tiếp này đều diễn ra vào lúc khoảng 8 giờ tối, cùng trên một ngọn núi. Chỉ có địa điểm những lần cháy là cách nhau chừng 100m"
Ông Nguyễn Khánh, xóm trưởng xóm Bình Tân cho biết: "Do trong mấy ngày rừng cháy liên tiếp nên người dân chúng tôi và chính quyền địa phương không hề được phút yên ổn. Cứ đến tối hễ nghe tiếng kẻng báo động là dù đang ngồi ăn cơm cũng phải bỏ đó mà đi chữa rừng. Nếu tình trạng này mà cứ lặp đi lặp lại thì đúng là nguy thật". 
Chỉ trong chốc lát rất nhiều diện tích rừng thông xen kéo đã bị biến thành tro vì bà hỏa


Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Hữu An- Trưởng ban phòng hộ rừng Ngàn Phố cho biết: "Số diện tích rừng do Ban phòng hộ Ngàn Phố quản lí bị cháy trong đợt nắng nóng này ước chừng khoảng 6 hét-ta. Theo nhận định của chúng tôi những lần cháy rừng xảy ra ở ngọn núi Đùng Đỏ là hoàn toàn do bị đốt".
Được biết, trước đó một tuần tại núi Nầm thuộc xã Sơn Châu cũng đã xảy ra một vụ cháy rừng lớn khiến rất nhiều diện tích rừng keo của gia đình anh Đặng Việt và một số hộ dân ở xã Sơn Thủy bị thiệt hại nặng nề.
Thông Lê – Duy Quang

Không có nhận xét nào: