Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Ai đứng sau vụ ép hoàn tục một vị sư Khmer Krom?


Tại Sóc Trăng, các vị sư Khmer Krom phản ứng gay gắt trước quyết định của Ban Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng ra quyết định xử lý kỷ luật hoàn tục đối với một vị sư Khmer Krom.

AFP PHOTO
Các vị sư Khmer Krom quỳ lạy trước một ngôi chùa ở Phnom Penh hôm 17-8-2007.

Buộc xuất tu trong 3 ngày

Một vị sư Khmer Krom là tu sĩ chùa Ta Sết, xã Vĩnh Hải, Thị xã Vĩnh Châu vừa bị Ban Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng thuộc GHPGVN ra quyết định kỷ luật buộc xuất tu trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký quyết định, tuy nhiên vị sư này và các sư sãi trong chùa phản ứng gay gắt trước quyết định thiếu minh chứng và gọi đó là sự chỉ đạo của chính phủ Việt Nam.

Sư Thạch Thươl, sinh năm 1985 là Phó Đại đức chùa Ta Sết. Sư bị Hòa Thượng Dương Nhơn, Trưởng ban Ban Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội buộc hoàn tục cho biết trước sự việc này xảy ra công an huyện và tỉnh Sóc Trăng thường theo dõi, khống chế tinh thần, gây áp lực và có âm mưu ghép tội kể từ ngày sư tham gia biểu tình đòi quyền tự do tín ngưỡng cùng với khoảng 300 sư sãi trong tỉnh hồi năm 2007.
Đến ngày 28/7, Hòa Thượng Dương Nhơn cáo buộc sư vi phạm Hiến chương GHPGVN, nội quy Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN và Giáo lý, Giáo phật của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, nhưng sư Thạch Thươl cho rằng những cáo buộc trên đều thiếu cơ sở.
Sư Thạch Thươl nói: “Lý do trên sư không chấp nhận. Nếu sư sai thì các Hòa Thượng trong tỉnh phải ghi rõ những tội mà sư làm sai. Nếu sư vi phạm giáo lý, giáo luật của phật giáo thì các Hòa Thượng cũng phải ghi rõ tội là phạm vào điều gì… Trong trường hợp, sư vi phạm pháp luật Việt Nam thì chính quyền Việt Nam cũng như công an tỉnh cũng phải ghi rõ những điều mà sư vi phạm ở chỗ nào. Nếu sự có tội thì sư sẽ tự mình hoàn tục chứ không cần người khác bắt buộc.”
Trong một quyết định ký bởi Hòa Thượng Dương Nhơn ra ngày 28/7, Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng quyết định xử lý kỷ luật đối với sư Thạch Thươl với hình thức không thừa nhận là tu sĩ của GHPGVN và buộc xuất tu trong vòng 3 ngày kể từ ngày ký.
Sư cũng rất lo lắng cho chính mình. Sau khi Hòa Thượng bắt sư xuất tu, chính quyền sẽ bắt sư điều tra. Tại vì Hòa Thượng đứng đầu nhưng chính quyền đứng phía sau.
sư Thạch Thươl 
Quyết định cho biết lý do rằng sư Thạch Thươl vi phạm Hiến chương và nội quy Tăng sự của GHPGVN; vi phạm Giáo lý, Giáo luật của hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer. Quyết định này cũng được thông báo đến các Ban đại diện Phật giáo, Chi hội đoàn kết sư sãi yêu nước các huyện, thị xã, thành phố và các tự viện trong toàn tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, cũng nhấn mạnh trụ trì chùa Ta Sết và sư Thạch Thươl có trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký.
Hoà Thượng Dương Nhơn cho RFA biết vào sáng ngày 31/7 ngắn gọn “Dạ tôi đang ở Chùa. Tôi ra quyết định rồi của Ban Trị sự Tỉnh hội.”
Sư Liêu Ny, Trụ trì chùa Ta Sết nói quyết định trên thiếu cơ sỡ. Đối với giáo lý Đức Phật, sư Thạch Thươl tuân thủ rất tốt. Ngoài ra, còn tích cực tham gia các hoạt động của chùa như dạy dỗ sư sãi, trẻ em và có quan hệ rất tốt với Ban quản lý chùa.

Không vi phạm pháp lý nhà Phật

SAM_0656-250.jpg
Quyết định buộc xuất tu của Trưởng ban Ban Thường trực Ban trị sự Tỉnh Hội Hòa Thượng Dương Nhơn. Photo by Quốc Việt
Theo Đại đức Liêu Ny, trong những cuộc họp để đưa đến quyết định trước đây, chính quyền và Ban Thường trực Ban trị sự Tỉnh hội không cho phép phát biểu ý kiến. Các công an tỉnh đang chụp mũ sư Thạch Thươl có quan hệ với Liên minh Khmer Kampuchea-Krom; tham gia biểu tình đòi quyền tự do tín ngưỡng ngày 8/2/2007 và theo dõi thông tin truyền thông nước ngoài.
Đại đức Liêu Ny: “Theo sư, sư Thạch Thươl không đáng bị hoàn tục. Vi phạm bốn điều Pháp lý của Đức Phật mới bị hoàn tục gồm giết người, cướp của, hiếp dâm và nói láo. Theo Pháp lý của Đức Phật, bốn tội vừa nói mới nặng và đáng hoàn tục. Ngòai những tội vừa nói thì không đáng hoàn tục cả. Còn tội khác thì không đáng hoàn tục, có nghĩa là có thể sửa chữa được... Đối với quyết định của Hòa Thượng bắt hoàn tục sư Thạch Thươl thì sư hoàn toàn không thể chấp nhận được.”
Còn Trưởng Ban Kế hoạch của Liên minh Khmer Kampuchea-Krom là ông Trần Mạnh Rinh cho rằng phần lớn những vấn đề xảy ra trong nội bộ Phật giáo Nam tông Khmer, do chính quyền Việt Nam đứng sau lưng và xúi giục. Các vị Hòa Thượng không làm theo tinh thần Phật pháp vì GHPGVN là người tăng phong chức phẩm và có đảng Cộng sản Việt Nam ủng hộ.
Ông Trần Mạnh Rinh nhận xét: “Mấy ông sư lãnh đạo Phật giáo tại tỉnh Sóc Trăng là những người được Cộng sản đưa lên và sẵn sàng thi hành theo những gì mà Cộng sản mong muốn. Tôi xem đây là một khủng bố về mặt tinh thần nhà sư Khmer Krom. Vì Cộng sản biết rằng Khmer Krom rất kính trọng nhà sư, cho nên họ nắm được người lãnh đạo Khmer Krom rồi từ đó sử dụng để thi hành kế hoạch, âm mưu hủy diệt tinh thần Khmer Krom và từ từ đồng hóa về mặt tinh thần, văn hóa Khmer Krom… Nếu cứ theo tình trạng này thì chỉ trong vài thập niên tới sẽ không còn Phật giáo Khmer Krom tại Việt Nam nữa.”
Sư Thạch Thươl không đáng bị hoàn tục. Quyết định của Hòa Thượng bắt hoàn tục sư Thạch Thươl thì hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Đại đức Liêu Ny
Chúng tôi có liên lạc đến Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng là ông Dương Sà Kha nhưng ông từ chối giải thích Ủy ban Dân tộc có chỉ đạo hoặc đứng sau lưng sự quyết định của Hòa Thượng Dương Nhơn hay không. Còn ông Việt mà người dân và sư sãi cho biết là Trưởng Công an chìm tỉnh Sóc Trăng, người được cáo buộc có chỉ đạo cấp dưới theo dõi và khủng bố tinh thần sư sãi lại phản bác cáo buộc trên.
Ông Việt trả lời câu hỏi liên quan thông tin Công an tỉnh Sóc Trăng theo dõi và tham gia ép buộc hoàn tục vị sư Khmer Krom ở chùa Ta Sết rằng: “Không, không, hoàn toàn không có. Mấy ông ở bên ngoài cứ nghe thông tin sai sự thật, rồi đưa thông tin sai sự thật không thì không có tốt đâu nhe.”
Quốc Việt: Vậy sự thật ra sao? Công an tỉnh có đứng sau sự việc này không?
Công an:“Không, không giải thích đâu. Có gì thì về đây trực tiếp thì sẽ chứng kiến thôi. Đừng ở bên ngoài nghe, nghe ở trong này là những phần tử xấu. Nó tuyên truyền tầm bậy tầm bạ, nghe theo nó không hay lắm… ”
Tuy nhiên, sư Thạch Thươl phát biểu: "Sư không làm gì sai pháp luật. Sư chỉ liên lạc với người ở nước ngoài. Chỉ nghe các Đài Á Châu Tự Do, Á Châu tiếng Khmer, tiếng Việt. Đài này, người ta phát cho cả nước trên thế giới nghe. Nếu nghe Đài này có tội thì người ta cho phép Đài này phát thanh trên thế giới làm gì. Sư cũng rất lo lắng cho chính mình. Sau khi Hòa Thượng bắt sư xuất tu, chính quyền sẽ bắt sư điều tra. Tại vì Hòa Thượng đứng đầu nhưng chính quyền đứng phía sau.”
Năm 2007, có khoảng 300 sư sãi Khmer Krom tập hợp biểu tình tại tỉnh Sóc Trăng để đòi chính phủ tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam. Khi đó, chính quyền chỉ đạo cho Hòa Thượng bắt hoàn tục khoảng 18 vị sư dẫn đầu trong đoàn biểu tình và cuối cùng phải bị giam cầm vài năm.
Hiện một số người đang bị chính quyền gây khó dễ và theo dõi tại Việt Nam, còn hơn 10 người khác lánh nạn sang Thái Lan, rồi được cấp quy chế tỵ nạn chính trị đi định cư ở Mỹ, Hà Lan, Thụy Sĩ.
Riêng sư Thạch Thươl bị chính quyền địa phương và Hòa Thượng làm khó dễ đến bây giờ. Cho đến lúc 4 giờ chiều ngày 31/7, sư sãi trong chùa cho biết có khoảng 100 công an chìm nổi đang bao vây chùa. Họ tiết lộ sẽ bắt vị sư này đi tỉnh vào ngày 1/8/2012 nếu không tự xuất tu theo quyết định của Hòa Thượng Dương Nhơn.

Không có nhận xét nào: