Pages

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Hàng chục ngàn người Hồng Kông biểu tình lên án Bắc Kinh áp đặt môn giáo dục "yêu nước"


Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt chương trình giáo dục yêu nước tại Hồng Kông có sự tham gia của nhiều em nhỏ, 29/07/2012.
Biểu tình phản đối Bắc Kinh áp đặt chương trình giáo dục yêu nước tại Hồng Kông có sự tham gia của nhiều em nhỏ, 29/07/2012.
REUTERS/Bobby Yip

Thanh Hà
Theo ban tổ chức, đã có tới 90 000 người tham gia cuộc xuống đường hôm qua (29/07/2012) phản đối kế hoạch đưa những bài học về tinh thần yêu nước Trung Quốc vào chương trình giáo khoa. Dư luận Hồng Kông tố cáo Bắc Kinh muốn tuyên truyền và « nhồi sọ » trẻ em.

Bản tin của AFP cho biết đã có rất nhiều phụ huynh đẩy con nhỏ trên xe tham gia cuộc biểu dương lực lượng. Người dân chống đối việc Trung Quốc đòi đưa vào chương trình giảng dậy ở các trường công một bộ môn riêng biệt để giải thích với con em Hồng Kông về tình thần yêu nước, về một đất nước Trung Hoa rộng lớn để tạo nên sự tự hào và gắn bó với Trung Hoa đại lục.
Theo dự kiến chương trình mới này sẽ được thí điểm kể từ tháng 9/2012 và sẽ trở nên bắt buộc kể từ năm 2015.
Đoàn người biểu tình bày tỏ phẫn nộ trước điều họ coi là âm mưu của Trung Quốc để « tẩy não» con em Hồng Kông và « chính sách tuyên truyền của Bắc Kinh chỉ nhằm vẽ ra một bức tranh màu hồng về đảng Cộng sản Trung Quốc để thu phục lòng dân ». Một số người tham dự cuộc tuần hành hôm qua cho rằng, để thực sự giúp trẻ em Hồng Kông hiểu rõ hơn về Trung Quốc thì các chương trình giảng dậy phải được đưa ra một cách khách quan và trung thực. Thế nhưng chương trình giảng dậy sắp được áp dụng không hề đề cập đến những vấn đề nhậy cảm như là vụ thảm sát Thiên An Môn, hay là những tin liên quan đến nghệ sĩ Ngải Vị Vị. Những thiếu sót đó khiến dư luận Hồng Kông nghi ngờ về tính « độc lập tư tưởng » mà phía chính quyền muốn bảo đảm cho con em Hồng Kông.
Đại diện của chính quyền Hồng Kông phản bác mọi cáo buộc coi đây là một hình thức « nhồi sọ» và khẳng định là cuộc biểu dương lực lượng hôm qua sẽ không ngăn cản hay dời lại ý định cải tổ chương trình giáo dục đã dự kiến.
Các nguồn tin cảnh sát Hồng Kông thông báo đã có 32 000 người tham dự cuộc xuống đường hôm qua. Nhưng theo ban tổ chức thì số người tham dự lên tới gần 90 000. Đoàn người biểu tình đã tập trung tại công viên Victoria. Đây là nơi xuất phát của các cuộc tuần hành thường niên, như là vào dịp kỷ niệm phong trào dân chủ Thiên An Môn hay là kỷ niệm ngày Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: