Pages

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Thông cáo báo chí của Truyền thông Chúa Cứu Thế


Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt giam cầm bất hợp pháp, và trả tự do cho các thanh niên Công giáo, Tin lành
Kể từ ngày 30 tháng 7 năm 2011, nhiều học viên, cộng tác viên và phóng viên của Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã bị bắt giam một cách trái pháp luật tại Sài Gòn; tiếp theo đó là đợt truy bắt khốc liệt bất chấp các quy định pháp luật, kéo dài từ Sài Gòn ra đến địa phận Vinh rồi tới Hà Nội.
Cho đến nay có 17 Thanh Niên Công Giáo đang bị bắt giữ, hầu hết là đến từ Địa Phận Vinh là nơi có tinh thần đấu tranh quật cường và hiện nay đang được nhiều người chú ý vì hành vi bắt bớ, đánh đập linh mục, giáo dân và phạm thánh xảy ra tại giáo điểm Con Cuông.

10 trong số đó gồm: Phêrô Nguyễn Xuân Anh, Nông Hùng Anh, Phêrô Nguyễn Đình Cương, Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu, Gioan Thái Văn Dung, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Duyệt, Phêrô Hồ Đức Hòa, Phaolô Trần Minh Nhật, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Oai, Phaolô Hồ Văn Oanh đang bị tạm giam tại Trại B14 – Hà Nội;
04 Thanh Niên khác là: Antôn Đậu Văn Dương, Phêrô Trần Hữu Đức, Antôn Chu Mạnh Sơn và Gioan Baotixita Hoàng Phong đã bị đem ra xét xử sơ thẩm tại Thành Phố Vinh – Nghệ An với những bản án nặng nề; Có 3 người đã không chấp nhận bản án và đang làm đơn kháng cáo; Hai người khác là Chị Maria Tạ Phong Tần và anh Phêrô Trần Vũ Anh Bình hiện đang bị tạm giam tại Sài Gòn; Theo tin chúng tôi mới nhận được thì phóng viên VNRs Paulus Lê Văn Sơn vừa bị tách riêng và chuyển xuống giam tại trại giam Hỏa Lò – Hà Nội.
Một năm đã trôi qua kể từ ngày bị bắt giam oan khuất, chính quyền chưa đưa ra bất cứ bằng chứng buộc tội nào được đối với các Thanh niên Công giáo này; Mặt khác sau khi bị bắt cóc, họ không được tiếp xúc với luật sư, không được những hỗ trợ tư pháp và tôn giáo cần thiết. Mẹ của Paulus Lê Sơn đã lâm trọng bệnh và qua đời khi con đang ở tù; Bởi vậy, nhìn lại một năm, chúng tôi là Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam và những người yêu chuộng công lý, sự thật nhận thấy rằng:
1. Những Thanh niên công giáo bị bắt giữ đều là những người chân chính, họ quan tâm đến vận mệnh của đất nước, tham gia các khóa học truyền thông và viết blog để đem công lý và sự thật đến với mọi người; Họ hoạt động xã hội và làm từ thiện để đem tình yêu thương của Thiên Chúa đến với tha nhân.
2. Những Thanh niên Công giáo đã bị bắt giữ là sai quy định tố tụng hiện hành của pháp luật Việt Nam cũng như các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; Việc tiếp tục giam cầm một cách âm thầm từ đó đến nay càng thể hiện sự sai phạm nghiêm trọng, đi ngược lại tình thần xây dựng nhà nước pháp quyền mà chính quyền đang kêu gọi.
3. Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt ngay tình trạng giam cầm trái pháp luật và trả tự do cho các Thanh niên này. Luật Tố tụng Hình sự quy định không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Bởi vậy nếu các Thanh niên công giáo bị coi là có tội thì họ phải được đưa ra trước một tòa án độc lập, công khai và công bằng theo đúng Điều 16, Điều 18 Luật Tố Tụng Hình sự và Điều 9, điều 10 của Bản Tuyên Ngôn Quốc tế về Nhân quyền.
4. Giáo sư Allen Weiner – thuộc Phân Khoa Luật của Đại Học Stanford, một trong những trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ – đã đại diện cho 17 thanh niên bị bắt nêu trên đệ đơn lên Ủy Ban Liên Hiệp Quốc Điều Tra về Bắt Người Tuỳ Tiện (United Nations Working Group on Arbitrary Detention)
5. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức và cộng đồng những người yêu chuộng công lý và sự thật tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới tổ chức cầu nguyện, cùng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền phải thả 17 Thanh niên này, không thể tiếp tục duy trì một nhà cầm quyền phi pháp.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
Làm tại Sài Gòn ngày 29 Tháng 7 năm 2012
TM. Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam
Thường trực
Lm. Antôn LÊ NGỌC THANH, CSsR
Chánh văn phòng Tỉnh Dòng
Lm. Giuse ĐINH HỮU THOẠI CSsR
Danlambao

Không có nhận xét nào: