Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Lượng bất động sản tồn kho hơn 83 nghìn tỷ đồng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của hơn 60 doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn chứng khoán, lượng hàng tồn kho bất động sản rơi vào khoảng hơn 83.804 tỉ đồng, tăng 6,69% so với cuối năm 2011.


Hiện trạng bất động sản tồn kho đang là một gánh nặng cho các doanh nghiệp. Theo số liệu thống kê sơ bộ của hơn 60 DN niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội và TPHCM, lượng hàng tồn kho trị giá hơn 83.804 tỉ đồng, tăng 6,69% so với cuối năm 2011. Như vậy, số bất động sản tồn kho đang chiếm tới 45,84% tổng tài sản của các doanh nghiệp này. 
Điều đáng chú ý là 6 công ty lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nắm giữ 69,4% lượng tiền mặt, phần lớn doanh nghiệp còn lại nắm rất ít. Hiện tổng lượng tiền mặt cuối quý II/2012 không đủ để thực hiện chi trả cho khoản chi phí gồm lãi vay, thanh toán cho nhà thầu và các khoản khác. Điều này cho thấy phần lớn các doanh nghiệp không còn tiền mặt để hoạt động. 
Để có tiền thanh toán những khoản nợ, chắc chắn các doanh nghiệp phải đẩy nhanh việc thu hồi công nợ, giải phóng lượng hàng tồn kho, thanh lý các khoản đầu tư ngắn hạn ở những lĩnh vực trái ngành...
Bất động sản tồn kho quá nhiều được xem như quả “bom nổ chậm”, nếu không có giải pháp xử lý kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả. Tình hình tiêu thụ chậm các sản phẩm bất động sản để bán trong 3 năm trở lại đây (đặc biệt là căn hộ) làm cho tỉ lệ hàng tồn kho trên sổ sách của các doanh nghiệp ngày càng phình to. Cá biệt, ở một số doanh nghiệp, tỉ lệ hàng tồn kho trên tổng tài sản lên đến 70% - 90%. 
Theo Anh Đào

Không có nhận xét nào: