Pages

Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Lãnh đạo Bắc Hàn sắp thăm Việt Nam.

Truyền thông Bắc Hàn nói Chủ tịch Quốc hội nước này, ông Kim Yong-nam, sắp có chuyến thăm Việt Nam và Lào.
Ông Kim, với chức danh chính thức là Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, được cho là nguyên thủ quốc gia về mặt danh nghĩa.

Ông Kim Yong-nam là Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên

Hãng thông tấn KCNA cho hay ông Kim Yong-nam "sắp có chuyến thăm hữu nghị chính thức" tới hai nước Lào và Việt Nam, nhưng không nói rõ ngày tháng.
Theo giới phân tích, Bắc Triều Tiên đang tìm cách tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế với các quốc gia cộng sản bạn bè.


Thủ tướng Bắc Triều Tiên Kim Yong-il năm 2007 đã có chuyến thăm Hà Nội, mà nhiều người cho rằng là để học mô hình kinh tế của Việt Nam.
Mới rồi, Lào đã cử một đoàn đại biểu kinh tế tới Bình Nhưỡng trong khi Việt Nam cũng có đoàn ngoại giao thăm Bắc Triều Tiên hồi đầu tháng.
Ông Kim Yong-nam tuy được coi như nguyên thủ về mặt lễ nghi, nhưng vẫn dưới quyền các lãnh tụ như Kim Jong-il và nay là con ông, Kim Jong-un.
Hồi tháng 5/2012, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ sau cái chết của ông Kim Jong-il, ông Kim Yong-nam đã thăm Singapore và Indonesia.

Không cải cách

Trong khi đó, Bắc Hàn đã cực lực bác bỏ tin tức từ Nam Hàn cho rằng họ đang dự tính thay đổi chính sách để chuẩn bị cho việc cải cách và mở cửa.
Người phát ngôn của Ủy ban vì sự nghiệp thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên của nước này, vốn chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề trong quan hệ hai miền, đã bác bỏ các phỏng đoán trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước KCNA hôm Chủ nhật ngày 29/7.
Ông nói rằng ông Kim Jong-un sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách ‘quân đội trước tiên’ của cha và sẽ xây dựng ‘một đời sống văn minh và tốt đẹp cho người dân dưới chế độ xã hội chủ nghĩa’.
Ông này cáo buộc Seoul đang tìm cách áp đặt chủ nghĩa tư bản lên Bình Nhưỡng bằng cách ‘tung hê cải cách và mở cửa’ và khẳng định: ‘Sẽ không có bất kỳ thay đổi nào dù là nhỏ nhất trong tất cả các chính sách’./BBC

Không có nhận xét nào: