Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Campuchia lại khiến Philippines giận dữ



Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio
Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio dự hội nghị ở Phnom Penh
Đại sứ Campuchia ở Philippines cáo buộc Manila và Hà Nội “phá hoại” hội nghị Asean, khiến chính phủ Philippines giận dữ.
Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố sẽ quyết tâm triệu tập vị đại sứ để đòi giải thích về cái mà họ gọi là “những cáo buộc mạnh mẽ” với Philippines và Việt Nam.

Lá thư nhằm phản bác một bài viết ngày 19/7 trên cùng tờ báo của Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio.
Vị đại sứ, Hos Sereythonh, đã có lá thư đăng ngày 30/7 trên tờ báo Philippines, Philippine Star, để nói nước ông không có lỗi gì khi Asean lần đầu tiên trong lịch sử không đưa ra tuyên bố chung ở hội nghị tháng Bảy tại Phnom Penh.

Triệu tập nhưng không đến
Một phát ngôn nhân ngoại giao của Philippines cho hay: “Chúng tôi sẽ triệu tập đại sứ Campuchia để yêu cầu giải thích ông có ý gì khi nói ‘lập trường cứng nhắc và không nhân nhượng của hai nước trong Asean là chính trị dơ bẩn’.”
Ông Raul Hernandez nói tiếp: “Chúng tôi muốn tìm hiểu ‎ý nghĩa thật sự của những phát ngôn này vì đó là những cáo buộc khá mạnh mẽ.”
Ông nói vào buổi sáng 31/7, phía Philippines đã đến sứ quán Campuchia, có buổi gặp khoảng 30 phút để trao công thư yêu cầu vị đại sứ giải thích.
Ông cho biết vị đại sứ Campuchia đã bị Philippines triệu tập cả trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba nhưng không đến.
Người phát ngôn này nhấn mạnh Philippines sẽ tiếp tục triệu tập cho đến khi “ông ấy có thể đến Bộ Ngoại giao để giải thích các cáo buộc”.
Bác bỏ
Thất bại của hội nghị Asean ở Phnom Penh tiếp tục gây ra tranh cãi ngoại giao
Trong lá thư gửi tờ báo Philippines, đại sứ Campuchia nói Thứ trưởng Ngoại giao Philippines đã “mánh khóe, bóp méo và phóng đại”.
Nhắc lại hội nghị ở Phnom Penh, đại sứ Hos Sereythonh xác nhận cả Philippines và Việt Nam “từ ngày 9/7 đến ngày cuối cùng của hội nghị (13/7), tiếp tục đòi đưa vào các tranh chấp song phương giữa họ với Trung Quốc”.
“Hai nước muốn phá hoại và giữ làm con tin bản tuyên bố chung và cuộc họp bộ trưởng Asean, và để chúng thất bại trước mắt các đối tác của Asean và cộng đồng quốc tế,” vị đại sứ viết.
Ông kết luận: “Cố gắng quy tội cho Campuchia, trong tư cách Chủ tịch Asean, vì lập trường cứng nhắc và không nhân nhượng của hai nước trong Asean là chính trị dơ bẩn và vì thế không nên có chỗ trong Asean.”
Người phát ngôn của Philippines, Raul Hernandez, biện hộ cho bà thứ trưởng ngoại giao khi nói bà đã có gần 50 năm phục vụ đất nước.
“Quan trọng nhất, Thứ trưởng Basilio có mặt ở mọi cuộc họp ở Phnom Penh. Đại sứ Campuchia thì không có mặt,” ông Hernandez nói.

Không có nhận xét nào: