Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Tòa phúc thẩm y án tù Mục sư Nguyễn Công Chính



Tòa phúc thẩm tỉnh Gia Lai hôm nay đã tuyên y án 11 năm tù đối với Mục sư bất đồng chính kiến Nguyễn Công Chính.
(ảnh báo cand)
Mục sư Nguyễn Công Chính bị kết án 11 năm tù tại phiên toà ngày 26 tháng 3, 2012
Phiên tòa phúc thẩm hôm nay, 31 tháng Bảy, xét lại phán quyết mười một năm tù của tòa dưới đối với mục sư Nguyễn Công Chính,  khởi sự lúc 7 giờ 30 sáng và kết thúc lúc 10 giờ kém 20 phút sáng.
Từ thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, vợ mục sư Nguyễn Công Chính, bà Trấn Thị Hồng, cho Đài Á Châu Tự Do biết:
"Khoảng 8 giờ họ đưa mục sư chính đến, gia đình tôi gồm năm mẹ con với  mẹ ông mục sư Chính và người em trai ông mục sư chính nữa.

Trong phiên tòa thì họ không đưa ra chứng cứ, chỉ bắt mục sư Chính nhận tội. Sau đó thì họ tuyên án mười một năm như cũ không có gì thay đổi với nguyên án. Có luật sư Hà Huy Sơn bào chữa tuy nhiên họ vẫn bác bỏ những lời của mục sư Chính đưa ra giống như trong phiên tòa sơ thẩm .
Sau khi phiên tòa xong thì có mấy người an ninh đến để hù dọa người em trai của  mục sư Chính  tên là Nguyễn Thanh Sơn. Họ nói họ sẽ nắm gáy người em trai đó và họ sẽ đưa vào tù nếu như có những lời phỏng vấn trên đài mà họ nghe được. Người em trai cũng rất là hoang mang."
Trong khi đó, nhận định về phiên tòa chỉ diễn ra không đầy ba tiếng đồng hồ ngày hôm nay, luật sư Hà Huy Sơn nói:
Phiên tòa kết thúc rất nhanh chóng và hầu như là hội đồng xét xử cũng không để ý gì nhiều đến quan điểm hay lời bào chữa của tôi đưa ra.
LS Hà Huy Sơn
"Địa điểm thì xử ở tòa Gia Lai, còn hội đồng xét xử là tòa phúc thẩm Tòa Tối Cao khu vực miền Trung, Đà Nẵng. Nói chung tôi đưa ra luận cứ là không đồng ý với Viện Kiểm Sát về việc truy tố hay là cáo buộc tội thân chủ tôi là ông  Nguyễn Công Chính theo điều 87, nhưng mà phiên tòa  kết thúc rất nhanh chóng và hầu như là hội đồng xét xử cũng không để ý gì nhiều đến quan điểm hay lời bào chữa của tôi đưa ra.
Tôi thấy đáng tiếc trong vai trò luật sư của mình là vì tôi không bảo vệ được thân chủ của tôi và cũng không làm được gì hơn so với hy vọng của mình. Phía gia đình thì tôi cũng chưa biết có ý định gì sau phiên tòa này cả."
Mục sư Nguyễn Công Chính thuộc giáo phái Tin Lành Lutheran mà nhà nước Việt Nam không công nhận, bị bắt thàng Tư 2011 và bị tòa sơ thẩm ngày 20 tháng  Ba 2012 kết án mười  một năm tù về tội vi phạm điều luật 87 qua những việc như  phát tán thông tin trên mạng,  sinh hoạt tôn giáo bất hợp pháp,  phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.
Được hỏi sắc diện mục sư Nguyễn Công Chính như thế nào trong phiên tòa phục thẩm hôm nay, bà Trần Thị Hồng trả lời:
"Theo tôi nhìn thì ông mục sư Chính không khỏe tí nào cả. Thứ nhất là ông già đi rất nhiều, thứ hai nữa là ông ốm nhiều. Trong phiên tòa thì ông trả lời Viện  Kiểm Sát rằng những điều ông làm và đấu tranh cho vấn đề tôn giáo ở tại Việt Nam là đúng và ông cần phải nói, ông không công nhận là ông làm sai cho nên bây giờ tòa tuyên án như thế nào ông vẫn chấp nhận."
Trước đó, khi chưa bị bắt và bị giam giữ cho đến khi ra tòa, bản thân mục sư Nguyễn Công Chính nhiều lần đã bị bắt và bị đánh đập:
"Trước đó ông bị chính quyền Gia Lai bắt rất nhiều lần, lúc thì hai mưới mấy ngày lúc thì một tháng, rồi họ hành hung đáng ông mục sư Chính cũng như gia đình tôi bị ném đá, phá nhà rất nhiều lần không thể nhớ hết được. Suốt bao năm qua gia đình tôi sống trong cảnh phải nói rất là khó khăn về mặt chính quyền đối xử với gia đình tôi một cách rất khốc liệt."
Hiện mục sư Nguyễn Công Chính vẫn đang bị giữ  nhà tạm giam của công an thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai.

Không có nhận xét nào: