Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

NGÂN HÀNG CỦA BẦU HIỂN ĐÃ THÔN TÍNH XONG CÔNG TY BÌNH AN


Quanlambao - Trước đây, thời còn làm ăn phát đạt, bà Diệu Hiền vẫn khoe với mọi người rằng cô con gái rượu của Thủ Tướng nắm 3 tỷ cổ phần công ty của bà... Có lẽ cô con gái không hài lòng với số cổ phần 'bèo bọt' đó mà nên nông nỗi ngày hôm nay để Bầu Hiển chẳng cần phải 'đổ mồ hôi, xôi nước mắt' tạo dựng thương hiệu,  chỉ mấy trăm tỷ đã nám 50% của một công ty trị giá 5.000 tỷ đồng với nhà máy được cho rằng hiện đại nhất Đông Nam Á về chế biến thủy sản xuất khẩu.

Techcombank và ACB là ngân hàng đã chủ động cho bà Diệu Hiền vay vốn 30% tổng trị gia đầu tư để hiện đại hóa nhà máy... Có lẽ bà Diệu Hiền cũng không thể học được chữ 'NGỜ'... Có người thì nói rằng: Lợi dụng chủ trương xiết chặt tín dụng của NHNN, có người đã phản bác lại: Techcombank đã có mưu đồ từ trước... Do vậy, Techcombank đột ngột ngừng giải ngân các khoản cho vay vốn lưu động để chế biến xuất khẩu, vì vậy đã đẩy Công ty Bình An vào bờ vực của sự phá sản để thâu tóm toàn bộ Công ty Bình An. Âm mưu chưa hoàn tất thì mưu đồ thâu tóm của Techcombank bắt đầu bị bốc mùi,  Hồ Hùng Anh đã thỏa thuận để bầu Hiển nhảy vào... Cuối cùng, mèo tắng hay mèo đen thì Công ty Bình An với tài sản trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng đã bị mất trắng vì món nợ hơn 1000 tỷ đồng không có khả năng trả. Đây là một vụ thâu tóm doanh nghiệp điển hình cũng như vụ thâu tóm Samcombank của NH Phương Nam. Những loại tội ác này hoàn toàn được thực hiện theo kịch bản với cái tên mỹ miều 'Tái cấu trúc ngân hàng' và những lý sự "Xiết chặt tín dụng, ưu tiên ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát..."

 SHB chính thức 'giải cứu' Công ty Bình An 

Trong lúc nông dân lại bức xúc vây nhà đại gia Diệu Hiền đòi nợ, công ty của bà đã được Ngân hàng cổ phần Sài Gòn-Hà Nội đồng ý rót vốn và ký cam kết bảo lãnh để giải chấp tài sản bảo đảm.

Với sự bảo lãnh của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB, ngân hàng do ông Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch Hội đồng quản trị), Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco)sẽ được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) giải chấp tài sản bảo đảm. Số tài sản này được công ty thế chấp để vay vốn trong các hợp đồng tín dụng đầu tư và xuất khẩu ký giữa Bianfishco với VDB khu vực Cần Thơ - Hậu Giang.

Tổng giám đốc Bianfishco Trần Văn Trí (chồng đại gia Diệu Hiền, đã được bổ nhiệm và ủy quyền thay vợ điều hành công ty) cho biết thông tin này tối qua, sau khi hàng chục nông dân lại kéo đến trước cổng gia đình ông bà để đòi nợ.

Nội dung ký kết của Công ty Bình An với SHB và VDB. Ảnh: Thiên Phước


Một trong những tài sản được giải chấp có 25.000.000 cổ phần do bà Phạm Thị Diệu Hiền (vợ ông Trí) đứng tên sở hữu. Số cố phần này sau đó được chuyển cho SHB để ngân hàng này nắm giữ 50% vốn điều lệ của Bianfishco (thay thế bà Hiền) và trở thành cổ đông sáng lập của Công ty Bình An.

Về phía VDB cũng cam kết tạo điều kiện để Bianfishco thay đổi giấy đăng ký kinh doanh với tên người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Trí đồng thời đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ ghi nhận SHB là cổ đông nắm giữ 50% của Bianfishco.

Lãnh đạo 3 bên đã ký cam kết thực hiện viện bảo lãnh và giải chấp tài sản của Công ty Bình An, trong đó có 25.000.000 cổ phần của nữ đại gia Diệu Hiền. Ảnh: Thiên Phước


Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Sở kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho biết khi thủ tục giữa Bianfishco với các ngân hàng hoàn thành và SHB chính thức nắm giữ toàn bộ cổ phần của bà Hiền thì Sở sẽ cấp giấy chứng nhận kinh doanh mới cho Bianfishco với tên người đại diện theo pháp luật là ông Trí.

Theo Thiên Phước
Vnexpress

Không có nhận xét nào: