Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Ấn Độ và Indonesia ủng hộ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) bắt tay đồng nhiệm Ấn Độ SM Krishna, trước cuộc hội đàm tại New Delhi, 2707/2012.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa (trái) bắt tay đồng nhiệm Ấn Độ SM Krishna, trước cuộc hội đàm tại New Delhi, 2707/2012.
REUTERS

Trọng Nghĩa
Vào lúc Trung Quốc ngày càng có thêm nhiều hành động quyết đoán tại Biển Đông, gây lo ngại cho sự ổn định của khu vực, Ấn Độ và Indonesia một lần nữa lên tiếng kêu gọi duy trì hòa bình và tôn trọng quyền tự do hàng hải trong khu vực. Lời kêu gọi này được hai Ngoại trưởng Ấn Độ và Indonesia đưa ra hôm 27/07/2012, sau cuộc hội đàm nhân chuyến công du Ấn Độ hai ngày của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa, trong đó tình hình căng thẳng ở Biển Đông đã được hai bên thảo luận.

Theo hãng tin Ấn Độ IANS, trả lời báo chí sau cuộc họp, Ngoại trưởng Ấn Độ SM Krishna đã nhấn mạnh trở lại đến sự cần thiết phải bảo đảm quyền tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế. Ông đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.
Ngoại trưởng Ấn Độ xác định : “Chúng tôi đã theo dõi những diễn biến ở Biển Đông. Ấn Độ ủng hộ quyền tự do đi lại và khai thác các nguồn tài nguyên theo những nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Mong muốn tha thiết nhất của chúng tôi là những nguyên tắc này phải được mọi bên tôn trọng…”.
Về phần mình, cũng theo hãng tin IANS, Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa đã gián tiếp gợi đến các hành động của Trung Quốc khi ông cho rằng dù có những nước đang vươn lên trong khu vực, nhưng sự tăng trưởng đó phải “có lợi” cho hòa bình và an ninh của khu vực.
Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Indonesia nói thêm rằng ASEAN vẫn đang nỗ lực hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, sau rắc rối nảy sinh tại Hội nghị ASEAN mới đây tại Phnom Penh.
Thái độ quan ngại của Indonesia về căng thẳng tại Biển Đông đã được Ngoại trưởng Natalegawa nói rõ hơn sau đó, nhân cuộc tiếp xúc với các nhà ngoại giao và cựu đại sứ trong khuôn khổ một cuộc nói chuyện do Hội đồng Ấn Độ về các Vấn đề Thế giới (ICWA) tổ chức.
Theo ông, vấn đề đã Biển Đông đã trở thành “gay gắt” hơn, và nguy cơ xung đột bùng nổ hiện đang cao hơn bao giờ hết. Ngoại trưởng Indonesia lưu ý các nước là nên tránh chiều theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa, thường là một trong những nhân tố có ảnh hưởng lớn trên chính sách đối ngoại của đa số các quốc gia dính líu đến hồ sơ Biển Đông.

Không có nhận xét nào: