Pages

Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Philippines đòi đại sứ Cam Bốt giải thích các chỉ trích đối với Manila và Hà Nội; Việt Nam Bản lĩnh lãnh đạo là chấp nhận mất lòng Dân để được lòng Đồng chí.


Theo AFP, Bộ Ngoại giao Philippines, hôm nay 31/07/2012, đã triệu đại sứ Cam Bốt tại Manila lên để yêu cầu giải thích về một cáo buộc thiếu lịch sự nhắm vào cả Philippines lẫn Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Trong một nhận định gởi đến tờ Philippine Star – một nhật báo lớn tại Philippines vào ngày hôm qua, vị đại sứ này tố cáo Manila và Hà Nội đã chơi trò « chính trị bẩn thỉu » tại Hội nghi ASEAN hồi đầu tháng Bẩy.
Theo AFP, trong bức thư của mình, ông Hos Sereythonh, đại sứ Cam Bốt tại Philippines đã cáo buộc Việt Nam và Philippines « phá hoại và lũng đoạn bản thông cáo chung » nhân hội nghị của khối ASEAN tại Phnom Penh hồi đầu tháng Bảy.
Ông Hos cho rằng Philippines và Việt Nam không nên đổ lỗi cho Cam Bốt về thất bại của ASEAN là lần đầu tiên trong lịch sử của mình, tổ chức này đã không đúc kết được một bản tuyên bố chung nêu bật các mối quan tâm chính của toàn khối Đông Nam Á.

Đại sứ Cam Bốt còn nhận xét là Philippines và Việt Nam đã chơi trò « chính trị bẩn thỉu / dirty politics » khi tìm cách giải quyết tranh chấp trên biển với Trung Quốc.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, vị đại sứ Cam Bốt đã được mời lên để giải thích về nhận định của ông, thế nhưng nhân vật này đã cáo bệnh không đến.
Dù vậy, chính quyền Philippines vẫn kiên trì. Ông Hernandez xác nhận : « Chúng tôi sẽ tiếp tục triệu mời cho đến khi ông ấy có thể tới. Chúng tôi muốn ông ấy giải thích là ông ấy muốn nói gì khi cho rằng ‘quan điểm cứng ngắc và không thể thương lượng của hai quốc gia ASEAN là trò chính trị bẩn thỉu».
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines còn tố cáo ngược lại rằng Cam Bốt, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, đã bác bỏ từ chối ít nhất năm bản dự thảo cuối cùng của bản tuyên bố chung vốn có thể góp phần giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển.
Đại sứ Cam Bốt vào hôm nay vẫn hoàn toàn im hơi lặng tiếng.
Xin nhắc lại là Trung Quốc đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ vùng biển Đông, và tranh chấp với bốn thành viên ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei, cũng như Đài Loan.
Căng thẳng đã leo thang trong năm nay giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam trên hồ sơ này và tại Hội nghị ASEAN vừa qua, Việt Nam và Philippines đã yêu cầu khối ASEAN nêu một số diễn biến tại Biển Đông vào trong bản thông cáo chung, nhưng vấp phải sự chống đối quyết liệt của Cam Bốt, bị coi là đồng minh của Bắc Kinh.
Tuyên bố của đại sứ Cam Bốt tại Manila, và phản ứng của Bộ Ngoại giao Philippines lại có nguy cơ đào sâu sự chia rẽ trong ASEAN đã bộc lộ công khai trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh vừa qua.

Không có nhận xét nào: