Pages

Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Có phải chuyển động có ý nghĩa về bảo vệ chủ quyền Biển Đông

Lâu nay những tuyên bố chính thức về chủ quyền biển đảo chưa đủ độ với những vụ việc có tính gây hấn ở Biển Đông ở Trung Quốc. Ngoài những phát ngôn của NPN Bộ Ngoại giao thì thỉnh thoảng có những phát biểu của lãnh đạo cấp này cấp khác tại một số diễn đàn quốc gia và quốc tế. Người ta vẫn trông đợi ở một cấp cao (ngưởi đứng đầu 4 thế chế của Đảng và Nhà nước cấp cao nhất ở ta) có ý kiến chính thức về chủ quyền biển đảo mà trên hệ thông tin mạng tràn ngập lời bình luận đồn đoán.


Cho nên bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại kỳ họp Quốc hội mới đây nhân kết thúc các buổi chất vấn Bộ trưởng và Phó thủ tướng mang ý nghĩa quan trọng. Dĩ nhiên toàn bộ bài phát biểu đề cập đến nhiều vấn đề, nhưng phần nói về biển đảo và báo vệ chủ quyền Biển Đông của ông thủ tướng được dư luận đặc biệt chú ý. Bởi đây là lần đầu tiên, một vị lãnh đạo ở hàng cao nhất nước ta có những ý kiến rõ ràng và đúng mức độ cần thiết cần phải nói trước quốc dân và thế giới về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nếu đây là một sự chuyển động thực chất, một lập trường quốc gia về vấn đề tranh chấp Biển Đông được phát ra từ Chính phủ Việt Nam thì chắc sẽ có hiệu ứng không chỉ trong nước mà cả khu vực và thế giới. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra một đánh giá tác động của những tuyên bố này đối với chính giới và dư luận của quốc gia liên hệ mà ai cũng biết là ai. Chúng ta còn phải chờ xem. Gạt bỏ những ngần ngại và nghi kỵ mà nhiều bài viết trên mạng nêu lên, công bằng mà nói đây là một tuyên bố có cấp độ mạnh mẽ, lại rõ ràng chỉ tên Hoàng Sa là của VN bị TQ dùng vũ lực chiếm đoạt năm 1974 (từ tay chính quyền miền Nam cũ).
Dưới đây là dư luận tức thời về sự kiện này được phản ánh cả ở báo chí Việt Nam và nước ngoài.
Vệ Nhi g-th

Không có nhận xét nào: