Pages

Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Giáo dân Thái Hà phản đối việc dân phòng phá rối thánh lễ Chủ nhật

Đoàn biểu tình của giáo dân Thái Hà đòi chính quyền trả lại khu đất mượn của nhà dòng, đang đi qua trước nhà thờ Thánh Giuse, Hà Nội ngày 18/11/2011.
Đoàn biểu tình của giáo dân Thái Hà đòi chính quyền trả lại khu đất mượn của nhà dòng, đang đi qua trước nhà thờ Thánh Giuse, Hà Nội ngày 18/11/2011.
REUTERS/ Peter Nguyen
Thanh Phương
 
Theo tin từ trang web của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, chiều hôm qua (23/11) hơn 100 giáo dân giáo xứ Thái Hà đã tuần hành đến Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội để phản đối việc dân phòng của quận này đã xông vào nhà thờ Thái Hà hôm Chủ nhật vừa qua, đúng vào ngày lễ Chúa Kitô Vua, một lễ rất trọng của người Công giáo.
Theo tin của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, quận Đống Đa đã huy động nhiều công an, an ninh ra ngăn không cho giáo dân vào ủy ban nhân dân, nên các giáo dân đã sang bên tiếp dân cách đó một đoạn để kiến nghị.

Theo tường trình của linh mục chánh xứ Thái Hà Nguyễn Văn Phượng gởi lên Tổng giám mục Hà Nội và Cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, trong thánh lễ ngày 20/11 vừa qua, một người mặc sắc phục dân phòng, tay cầm dùi cui, tay cầm điếu thuốc lá, đã xông vào nhà thờ, lăng mạ các linh mục và giáo dân, gây hoảng sợ cho các em thiếu nhi, trước sự ngỡ ngàng của cả ngàn giáo dân đang dự lễ.
Sự việc xảy ra từ hôm Chủ nhật, nhưng chính quyền địa phương vẫn không có hành động gì để ngăn chận những vụ gây rối ở nhà thờ Thái Hà.
Trước đó, ngày 18/11, giáo dân giáo xứ Thái Hà cũng đã xuống đường ở Hà Nội để đòi chính quyền trả lại khu đất của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, bị trưng dụng để làm bệnh viện, nhưng một phần lại bị sử dụng sai mục đích, thậm chí làm nơi ăn chơi, nhảy nhót.
Tình hình ở khu vực giáo xứ Thái Hà đã trở nên căng thẳng kể từ ngày 3/11, khi một nhóm người, được mô tả là « quần chúng tự phát », xông vào sân nhà thờ Thái Hà, đập phá cổng, gây rối và hăm dọa các linh mục, tu sĩ.

Không có nhận xét nào: