Pages

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Ngoại trưởng Mỹ khởi đầu chuyến thăm Miến Điện

RFA 28.11.2011

Trong vòng 36 tiếng đồng hồ nữa, bà Ngoại trưởng Mỹ sẽ đặt chân đến Miến Điện, khởi đầu chuyến viếng thăm kéo dài 2 ngày.

Tin tức chúng tôi ghi nhận được từ Washington cho hay ngườiđang điều khiển ngành ngoại giao Mỹ sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội Miến, đồng thời cũng có buổi tiếp xúc riêng với lãnh tụ đối lập Ang San Suu Kyi.
Chuyến đi được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo khi đến Indonesia dự Thượng Đỉnh Đông Á cách đây hơn một tuần lễ.
Ông Obama nói rằng mặc dù chỉ có những dấu hiệu nhỏ từ phía chính phủ dân sự Miến Điện về đổi mới, nhưng ông quyết định gửi Ngoại trưởng Mỹ đến Rangoon để thúc đẩy giới lãnh đạo Miến nỗ lực hơn nữa trong tiến trình tiếnđến tự do, dân chủ.

Hoa Kỳ-Miến Điện-Trung Quốc

Một vài sự kiện bên lề cũng cần được nhắc lại trước khi bà Clinton đặt chân đến Rangoon.
Cuối tuần trước, Chủ Tịch Quốc Hội Miến Điện là ông Thura Shwe Mann nói rằng chính phủ nước ông muốn bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳvà đây là thời điểm thuận lợi để hai nước thực hiện điều này
Ông Thura cũng tin rằng quan hệ với Mỹ không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ sẵn có giữa Miến Diện và Trung Quốc.
Chuyện thứ nhì là mới hôm qua, chính phủ Trung Quốc đề nghịmở rộng quan hệ về quân sự Miến Điện.
Đề nghị này được đưa ra trong cuộc gặp gỡ ở Bắc Kinh giữa Phó Chủ Tịch Nhà Nước Tập Cận Bình và Tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Miến.
Trong buổi nói chuyện, ông Tập Cận Bình cho rằng quan hệquân sự hai nước cần phải gia tăng để đáp ứng với những tình huống bất ngờ của chính trường quốc tế.
Thông cáo của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Tướng Hlaing đồng ý mở rộng trao đổi quan hệ và hợp tác để đảm bảo ổn định và hòa bình.

Cuộc gặp gỡ cấp cao giữa Trung Quốc và Miến Điện diễn ra cùng lúc với việc tờ Quân Đội Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh cho phổ biến bài bình luận mang nội dung nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách bao vây Trung Quốc.

Bài bình luận cho rằng việc Hoa Kỳ trở lại Châu Á chỉ nhằm vào mục tiêu duy nhất là để bao vây Trung Quốc, viết thêm rằng chiến lược của Hoa Kỳ là một chiến lược sai lầm, dặt không đúng chỗ.

Bài bình luận cũng nói rằng Washington nên chú tâm vào cuộc chiến chống khủng bố mà các phần tử Hồi Giáo quá khích đang thực hiện, thay vì dồn nỗ lực để bao vây Hoa Lục, trong khi Bắc Kinh không hề làm điều ảnh hưởng đến quyền lợi của nước Mỹ.

Không có nhận xét nào: