Pages

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Ấn Ðộ nói với Trung Quốc: Không bỏ dự án dầu khí ở Việt Nam


(BALI 20-11 ) – Ấn Ðộ bác bỏ thẳng thừng đòi hỏi của Bắc Kinh rằng công ty của Ấn Ðộ không được chen vào khai thác dầu khí ở biển Ðông.
Theo bản tin của tờ Time of India, Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói với Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong lúc hai người gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN+8 ở Bali, Indonesia ngày Thứ Sáu 18 tháng 11 năm 2011, là hoạt động của công ty Ấn chỉ hoàn toàn có tính cách thương mại thuần túy và tất cả tranh chấp chủ quyền phải được dàn xếp theo luật lệ quốc tế.

Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (trái) nói chuyện với Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh trong cuộc hội nghị thượng đỉnh ASEAN mở rộng ở Hà Nội ngày 29 tháng 10, 2010. (Hình: DAMIR SAGOLJ/AFP/Getty Images)
Khi bị thủ tướng Trung Quốc hỏi về dự án thăm dò dầu khí liên quan đến công ty của Ấn trên khu vực biển mà Trung Quốc tự nhận là của mình, ông Singh nói hoạt động thăm dò dầu khí của công ty ONGC là hoàn toàn có tính cách thương mại hợp pháp.
Theo tờ Time of India, ông Singh tuy trả lời ôn tồn nhưng cương quyết rằng “vấn đề chủ quyền lãnh thổ nên được giải quyết theo luật lệ quốc tế”.
Nguồn tin nói rằng Ôn Gia Bảo nêu vấn đề biển Ðông với ông Singh báo hiệu càng ngày Bắc Kinh càng cảm thấy áp lực đến từ mọi phía trước tham vọng muốn độc chiếm biển Ðông (mà họ gọi là biển Hoa Nam và Phi Luật Tân gọi là biển Tây Phi).
Phản ứng lại các lời đề cập đến cuộc tranh chấp của nhiều lãnh tụ tham dự cuộc họp, Ôn Gia Bảo cảnh cáo “các thế lực bên ngoài” (gián tiếp nói Hoa Kỳ) đừng làm cho vấn đề thêm nóng hơn.
“Sự tranh chấp hiện tồn tại trong các nước đang liên quan ở khu vực biển Ðông là một vấn đề có từ nhiều năm nay.” Ôn Gia Bảo nói trong phiên họp. “Nó nên được giải quyết qua các tham khảo hữu nghị và đàm phán giữa các nước trực tiếp liên can. Những lực lượng bên ngoài không nên tham dự, dù với bất cứ lý do nào”.
Tổng thống Mỹ lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh này nói với ông Singh rằng diễn đàn này là nơi ông thảo luận các vấn đề an ninh đường biển dù có bị Bắc Kinh phản đối.
Ấn Ðộ đã làm Bắc Kinh tức giận vì khi chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến New Delhi mới đây, hai nước đã ký thỏa hiệp hợp tác dò tìm dầu khí trên biển Ðông. Ðề cập đến tranh chấp biển Ðông, bản tuyên bố chung giữa Việt Nam và Ấn Ðộ sau cuộc thăm viếng cũng nói rằng “tranh chấp giữa biển Ðông nên giải quyết bằng các phương cách hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và công ước quốc tế về luật biển mà các nước đã ký năm 1982, cũng như tuyên bố chung giữa các nước ASEAN ký với Trung Quốc về ứng xử trên biển Ðông năm 2002”.

Không có nhận xét nào: