Pages

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Viện Trưởng Kinh Tế Nói Rõ: Kinh Tế VN Cực Kỳ Khó Khăn

Viện Trưởng Kinh Tế Nói Rõ: Kinh Tế VN Cực Kỳ Khó Khăn; Trong 6 tháng tới sẽ thêm nhiều công ty sụp tiệm vì lãi suất quá cao
HANOI -- Tình hình kinh tế VN “rất khó khăn, chứ không phải chỉ hơi khó....” Đó là lời nhận xét của Tiến Sĩ Viện Trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam đưa ra trong hội thảo ngày 17-17/11 tại Hà Nội.
Báo Đầu Tư ghi lời Tiến Sĩ Trần Đình Thiên nhận xét doanh nghiệp VN gặp “khó khăn nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp đã phá sản.”
Đặc biệt, Tiến Sĩ Thiên nói trong vòng 6 tháng tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp sụp tiệm vì lãi suất quá cao.
Bản tin đầy tính báo nguy này từ báo Đầu Tư được đăng laị trên nhiều báo khác, nói rằng VN cần phaỉ tái cơ cấu bởi vì, “Tái cơ cấu phải được xem là trục chính để ổn định và khôi phục tăng trưởng kinh tế năm 2012.”

Bản tin trích như sau:
“Có cái nhìn rất trực diện về nền kinh tế Việt Nam năm 2011 và 2012, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, khi phát biểu tại Hội thảo Cập nhật tình hình kinh tế toàn cầu và kinh tế vĩ mô Việt Nam, do Ngân hàng ANZ tổ chức ngày 16-17/11 tại Hà Nội, đã rất thẳng thắn cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang ở thời điểm rất khó khăn, chứ không chỉ “hơi khó” như quan điểm của không ít chuyên gia kinh tế.
“‘Di sản’ năm 2011 để lại là xu hướng giảm tốc tăng trưởng, lạm phát cao, thâm hụt thương mại và ngân sách nặng nề, đồng tiền yếu kém, trong khi năm 2012, cơ sở cho tăng trưởng GDP nhìn chung yếu hơn so với các năm trước, còn dư địa để chống lạm phát và ổn định vĩ mô đã bị thu hẹp đáng kể”, ông Thiên nói và phân tích rằng, lực lượng đóng góp lớn cho tăng trưởng là doanh nghiệp, nhưng khu vực này đang gặp khó khăn nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp đã phá sản.
Đây là thực tế đã được chứng minh, khi cách đây chưa lâu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức công bố, hơn 47.000 doanh nghiệp đã bị phá sản, đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Con số này trên thực tế, theo các chuyên gia kinh tế, thậm chí còn cao hơn....
...“Chống lạm phát thế nào thì chống, nhưng không được để doanh nghiệp chết, phải cứu doanh nghiệp, cứu nền kinh tế”, TS. Trần Đình Thiên khẳng định và cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp sẽ không thể chịu đựng thêm được 6 tháng nữa, nếu lãi suất vẫn cứ ở mức cao như hiện nay. Mức lãi suất mà ông Thiên đề xuất cho các doanh nghiệp, là chỉ nên 7-8%/năm.”

Không có nhận xét nào: