Pages

Thứ Ba, 6 tháng 12, 2011

Bộ Nội vụ Nga cho quân vào Moscow

Xe của Bộ Nội vụ Nga chở quân vào trung
tâm Moscow
Chính quyền Nga điều lực lượng vũ trang của Bộ Nội vụ tới Moscow để “đảm bảo an ninh” sau đợt biểu tình của người phản đối kết quả bầu cử Hạ viện.
Tin từ hãng Interfax-AVN hôm 6/12 từ Moscow cho hay quân lính thuộc Bộ Nội vụ được cử đến theo yêu cầu của cơ quan công an thủ đô Nga.

Hãng tin này trích lời Đại tá Vasiliy Panchenkov nói nhiệm vụ duy nhất của quân lính là “đảm bảo an ninh cho người dân”.
Trong khi đó, các tin truyền trên mạng và blog tiếng Nga nói có “nhiều đoàn xe chở lính của Bộ Nội vụ” vào trung tâm Moscow.
Ông Panchenkov nói số lượng quân lính được điều vào để giữ an ninh là do cơ quan nội chính của Moscow quyết định.

Tuy nhiên, ông không nói rõ số lượng là bao nhiêu.
Theo BBC News từ Moscow thì con số này là "hàng nghìn binh lính và cảnh sát có vũ trang".
Đại tá Panchenkov chỉ xác nhận quân lính thuộc Bộ Nội vụ Nga từ các khu vực khác “không được đem vào sử dụng cho mục tiêu đảm bảo an ninh ở Moscow”.
Ông nhắc lại một nguyên tắc của chính quyền về chuyện điều quân để nói rằng “quân lính từ chính Moscow, như sư đoàn đặc nhiệm Dzerzhinskiy đang tham gia việc đảm bảo an ninh” ở thủ đô Nga.
Phan̉ đối bầu cử
Hôm 5/12 đã xảy cuộc biểu tình với hàng nghìn người Nga xuống đường ở Moscow sau cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện.
Những người biểu tình hò reo 'Đả đảo Putin' và đụng độ với cảnh sát.
Cuộc biểu tình tại Moscow gây bất ngờ cho chính quyền
Nhà chức trách cho hay đã bắt hơn 300 người biểu tình.
Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói việc bầu cử đã bị vi phạm nhằm mang lợi cho đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin.
Trong khi đó Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định quá trình bầu cử đã diễn ra công bằng và dân chủ.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Chính phủ Hoa Kỳ, Jay Carney, bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng".
Đảng Nước Nga Thống nhất đã thắng cử, thế nhưng sự ủng hộ dành cho đảng này đã giảm mạnh trong bối cảnh ông Putin đang tìm cách quay lại chiếc ghế tổng thống vào tháng Ba năm tới.
Quan chức phụ trách bầu cử nói chỉ số tín nhiệm của đảng này nay chưa tới 50%, từ con số 64% năm 2007.
Đảng Nước Nga Thống nhất cũng mất 77 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử được xem như phép thử cho ông Putin.
Ông Vladimir Putin là tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 cho đến năm 2008 nhưng Hiến pháp Nga không cho phép ông tranh cử một nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.
Vì thế, tuyên bố 'hoán vị' các chức vụ thủ tướng và tổng thống giữa hai ông Medvedev và Putin được cho là cách để ông Putin cầm quyền tiếp đến tận 2024.
Blogger nổi tiếng Alexiy Navalny đã bị bắt đưa đi sau khi hô khẩu hiệu chống thủ tướng Putin
Sang ngày thứ Ba 6/12, ông Putin, hiện giữ chức Thủ tướng nói với quan chức Đảng ông rằng việc mất phiếu là "không thể tránh khỏi".
Ông coi đó là chuyện tất yếu xảy ra với "một lực lượng chính trị, không phải năm đầu tiên, lãnh trách nhiệm về tình hình đất nước".
Ông cũng bác bỏ cáo buộc của các blogger nổi tiếng tại Nga như ông Alexiy Navalny, người bị công an bắt hôm trước, rằng đảng Nước Nga Thống Nhất "rất tham nhũng".
Thủ tướng Putin nói các cáo buộc đó không nhằm vào một đảng nào mà nói chung về tệ tham nhũng trong chính quyền, điều ông hứa sẽ chú ý giải quyết.

Không có nhận xét nào: