Pages

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Tình bạn đặc biệt giữa Bắc Triều Tiên và Thụy Sĩ

Kim Jong-un trong thời gian học tại Thuỵ Sỹ
hdat, X-Cafe lược dịch
-
“… đã lách lệnh cấm vận của các nước Phương Tây đối với BTT khi mua hàng ở Thụy Sĩ và Áo. Ngay cả các loại vũ khí bị cấm. Vẫn theo ông ta, gia đình của nhà độc tài BTT thường xuyên đến nghỉ ở bên hồ Léman (Geneva). Năm 2001 họ đã mua nhiều đồng hồ Thụy Sĩ với số tiền lên đến 6 triệu franc Thụy Sĩ (gần 2 triệu euros)!”
Bắc Triều Tiên có phải là quốc gia khép kín nhất thế giới ? Tất cả phụ thuộc vào cách nhìn. Bằng chứng là đất Thụy Sĩ chào đón nhiều vị quan chức của chế độ ở Bình Nhưỡng, ngay cả khi họ thường đến đây một cách bí mật.

Trong tháng 4 năm 2010, báo chí Thụy Sĩ đã nói nhiều đến sự ra đi của ông Ri Tcheul, 75 tuổi, vừa là Đại sứ của BTT tại Thụy Sĩ ở Bern vừa là đại diện của Phái đoàn BTT ở cơ quan Liên hợp quốc tại Geneva. Ông là nhân vật ngoại giao tại vị lâu nhất ở Thụy Sĩ. Ông nhậm chức ngày 19 tháng hai năm 1988. Nhiệm vụ quan trọng nhất của ông thực ra là bảo đảm cho giáo dục các con của Kim Jong-il. Kim Jong-nam học tại Geneva, Kim Jong-chol và Kim Jong-un, người con út vừa tiếp nhận quyền lực ở BTT sau cái chết của cha mình, thì ở Bern. Kim Jong-un đã sống ẩn danh tại thủ đô Thụy Sĩ từ 1996 đến 2001.
Tcheul Ri cũng được coi là một trong những người chủ chốt để quản lý các tài sản bí mật của chế độ BTT tại Thụy Sĩ, với giá trị theo dự tính của Mỹ khoảng 4-5 tỷ $.
Cũng tháng 4 năm 2010, Kim Jong-Ryul, một tướng của BTT đào tẩu, đã tiết lộ trong một cuốn sách rằng trong hai thập kỷ, ông đã lách lệnh cấm vận của các nước Phương Tây đối với BTT khi mua hàng ở Thụy Sĩ và Áo. Ngay cả các loại vũ khí bị cấm. Vẫn theo ông ta, gia đình của nhà độc tài BTT thường xuyên đến nghỉ ở bên hồ Léman (Geneva). Năm 2001 họ đã mua nhiều đồng hồ Thụy Sĩ với số tiền lên đến 6 triệu franc Thụy Sĩ (gần 2 triệu euros)!
Binh lính Thụy Sĩ ở Triều Tiên
Thụy Sĩ và BTT từ lâu đã duy trì mối quan hệ mật thiết. Các trang web của Bộ Ngoại giao cho biết, lần đầu tiên quân đội Thụy Sĩ phục vụ ở nước ngoài là vào năm 1953 ở biên giới giữa hai miền Triều Tiên? Kể từ đó, quân đội với lá cờ thập trắng tiếp tục tham gia canh chừng biên giới này. Bern không chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng vào năm 1974, mà còn tích cực tham gia trong một Ủy ban kiểm soát của các quốc gia trung lập ở Triều Tiên.
Tuy quá trình đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân vẫn còn bế tắc, nhưng nó lại diễn ra tại Geneva. Ngoài ra, Cơ quan Phát triển và Hợp tác (SDC) Thụy Sĩ là một trong những tổ chức tiền phong giúp đỡ BTT, khi nước này gặp nạn đói vào đầu những năm 90. Nhiều nhà nông nghiệp BTT đã đến học cách sản xuất pho mát dê ở vùng thung lũng Alpine, món mà Kim Jong-il rất thích ăn.
Chương trình hạt nhân của BTT
Một số nhà quan sát nước ngoài đã nghi ngờ đến “kích thước” quá khổ của cơ quan đại diện BTT tại Thụy Sĩ, nơi thường được coi là cái “ổ của gián điệp”. Nhà báo Ron Hochuli, người đã bỏ ra nhiều công nghiên cứu và viết nhiều bài về quan hệ giữa Thụy Sĩ và BTT, nhận xét rằng chế độ Bình Nhưỡng có thể đã có liên hệ với mạng lưới của Tiến sĩ Abdul Qadeer Khan, cha đẻ của bom nguyên tử của Pakistan, ở Thụy Sĩ.
Thị trấn nhỏ Haag, trong bang St Gallen, gần biên giới với Liechtenstein và Áo,là nơi cư ngụ của kỹ sư Friedrich Tinner và hai người con trai, Urs và Marco. Họ là những chuyên gia trong máy ly tâm có thể được sử dụng làm giàu uranium, và cho phép sản xuất một quả bom nguyên tử. Từ những năm 90, gia đình này được cho là đã góp phần vào chương trình hạt nhân của Libya, Iran và BTT …
Năm 2006, nhà báo Ron Hochuli, trong một bài viết mang tên “những hoạt động của chính quyền Kim Jong-il ở Thụy Sĩ”, đã đặt vấn đề về tính “trung lập” của Thụy Sĩ có thể bị mất đi qua những quan hệ với BTT.

Không có nhận xét nào: