Pages

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

Công an Thanh Hóa lại quăng lưới bắt xe

Bắt người vi phạm giao thông bằng lưới cá
Công an Thanh Hóa hy vọng nhân rộng kinh
 nghiệm
Công an TP Thanh Hóa vừa quyết định quay lại dùng lưới đánh cá để chặn người vi phạm giao thông sau khi kết luận là biện pháp này an toàn.
Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay trong dịp Tết Nhâm Thìn, "nếu phát hiện đua xe trái phép, lực lượng Công an TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp quăng lưới vào xe".

Hồi tháng 11, Công an Thanh Hóa đã tạm dừng 'sáng kiến' này sau khi có nhiều tranh cãi trong dư luận. Lúc đó, đại diện công an thành phố nói với báo giới rằng "Công an tỉnh và Công an thành phố đang làm báo cáo luận chứng để đánh giá rút kinh nghiệm, đồng thời báo cáo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và các ngành chức năng về những kết quả đạt được".

Họ cũng kêu gọi ý kiến của các nhà khoa học trong vấn đề từng gây xôn xao dư luận này.
Sau hai tháng tạm ngưng, dường như Công an TP Thanh Hóa đã đưa ra kết luận rằng "giải pháp này an toàn cho cả đối tượng đua xe lẫn lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và người tham gia giao thông" nếu như lưới nhỏ dạng bùi nhùi được quăng vào đuôi xe.
Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an TP Thanh Hóa, được dẫn lời cho biết, trước đây nhiều người phản đối "do tưởng quăng cả lưới đánh cá lên đầu người điều khiển xe máy, gây nguy hiểm đến tính mạng".
Tuy nhiên, lưới chỉ được quăng vào đuôi xe, "sợi lưới nhỏ nên bùi nhùi sẽ cuốn vào bánh xe, mắc vào đĩa, ốc, bộ giảm xóc... và bó chặt bánh xe làm giảm tốc độ một cách từ từ".

Không nguy hiểm?

Công an TP Thanh Hóa nói đã sử dụng lưới đánh cá để bắt người vi phạm giao thông trong khoảng một tháng từ 28/10/2011, và "chưa xảy ra tình trạng tử vong hoặc chấn thương nặng đối với người bị quăng bùi nhùi vào bánh xe".
"Sợi lưới nhỏ nên bùi nhùi sẽ cuốn vào bánh xe, mắc vào đĩa, ốc, bộ giảm xóc... và bó chặt bánh xe làm giảm tốc độ một cách từ từ."
Công an TP Thanh Hóa
Hàng trăm đối tượng bị cho là vi phạm đã bị chặn lại để xử lý, trong đó có hàng chục trường hợp lạng lách, "đánh võng", nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm.
Báo Dân Trí mô tả công việc được gọi là 'vây bắt quái xế' này: "Các đối tượng vi phạm luật không chấp hành hiệu lệnh dừng xe sẽ bị các chiến sĩ CSGT phối hợp cùng lực lượng dân phòng chốt chặn ở các ngã ba, ngã tư, các tuyến phố chính, dùng lưới đánh cá tung vào bánh sau xe mô tô để tóm gọn".
"Sau khi bị dính lưới cá vào bánh sau, xe không thể chạy, các đối tượng sẽ phải dừng lại."
Gần 200 cảnh sát giao thông cùng một số lượng lớn dân phòng đã được huy động để tham gia chiến dịch toàn thành phố với 24 điểm chốt và bốn tổ tuần tra trong tháng 11/2011.
Lãnh đạo Công an Thanh Hóa nói đây là sáng kiến nảy sinh từ kinh nghiệm thực tiễn và hy vọng có thể mang ra áp dụng trong cả nước.
Tuy nhiên nhiều người đã phản đối kịch liệt về phương pháp này, đặt câu hỏi về độ an toàn cho những người tham gia giao thông.

Không có nhận xét nào: