Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

Gia đình Trịnh Xuân Tùng phản đối bản án 4 năm tù trong vụ công an đánh chết người

Gia đình ông Trịnh Xuân Tùng cho biết sẽ kháng cáo (DR)
Gia đình ông Trịnh Xuân Tùng cho biết sẽ kháng
cáo (DR)

Tú Anh

Tòa án Hà Nội trong phiên xử hôm qua 13/01/2012 đã tuyên phạt trung tá công an Nguyễn Văn Ninh 4 năm tù giam trong vụ Trịnh Xuân Tùng, một người dân 53 tuổi bị đánh chết trong đồn công an. Gia đình nạn nhân không đồng ý với cách xét xử cùa tòa án và cho biết sẽ kháng cáo.
Theo hãng tin AFP, một nhân viên tòa án Hà Nội xác nhận là Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh lãnh bản án 4 năm tù giam trong vụ án đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng trong một vụ vi phạm luật giao thông không đáng kể.

Viên chức tòa án xin giấu tên giải thích là bị cáo Nguyễn Văn Ninh bị quy trách nhiệm « làm chết người trong lúc thi hành công vụ ». Ngoài ra không một công an nào khác có liên can bị trừng phạt.

AFP nhắc lại vụ việc xảy ra vào ngày 28/11/2011 khi ông Trịnh Xuân Tùng, một hành khách xe ôm, tháo mũ bảo hiểm để gọi điện thoại.
Công an tịch thu xe và phạt người lái xe nhưng người này từ chối trả tiền phạt dẫn đến tranh luận và xô xát với công an khiến ông Trịnh Xuân Tùng tuy là hành khách cũng bị liên lụy.
Theo thân nhân của ông Trịnh Xuân Tùng thì công an đã đánh đập ông trước khi dẫn ông về đồn công an phường Thịnh Kiệt, Hà Nội. Vài giờ sau ông Tùng chết tại bệnh viện, tay chân bị còng, thân thể bị liệt.
Các nhà tranh đấu nhân quyền tại Việt Nam cũng như tổ chức Human Rights Watch của Mỹ nhiều lần báo động và tố cáo hành vi « bạo lực » của công an, cảnh sát tại Việt Nam, một tình trạng gây bất bình trong công luận.
Bản án 4 năm tù và tội danh « làm chết người trong lúc thi hành công vụ » do tòa án Hà Nội tuyên xử hôm qua đã gây bất bình cho gia đình nạn nhân.
Báo Tuổi Trẻ ghi lại phản ứng của cô Trịnh Kim Tiến, con gái nạn nhân quá cố cho là Trung tá Nguyễn Văn Ninh « cố ý gây thương tích, vi phạm đạo đức công an ».
Luật sư của gia đình nạn nhân cũng nhận định là cần phải truy cứu trách nhiệm của các nhân viên an ninh phường Thịnh Liệt. Gia đình ông Trịnh Xuân Tùng sẽ kháng cáo. Từ Hà Nội, cô Trịnh Kim Tiến cho biết phản ứng của gia đình cô.

Không có nhận xét nào: