Pages

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Số người đăng ký thất nghiệp tăng mạnh

Thảo Nguyên
Theo: thesaigontime

(Lời Bình) – Bài báo này đăng ngày 19.12.2011, gần 3 tuần nay thôi. Họ nói là tính đến tháng 11.2011, số lượng thất nghiệp tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng nếu họ biết suy thoái bắt đầu tháng 9.2011 và điều đầu tiên là doanh nghiệp cố giữ người, hy vọng là suy thoái không lâu dài, cộng với lương VN quá rẻ, giữ vài tháng không sao, nhưng khi biết suy thoái sẽ ít nhất 5 hay 7 năm thì doanh nghiệp phải cắt lỗ ngay bằng cách sa thải để chính doanh nghiệp mới có hy vọng sống sót sau suy thoái.

Năm 2012 sẽ là năm đem lại rất nhiều uất hận trong lòng dân và tôi hy vọng rằng người dân sẽ đứng lên biểu tình lật đổ chế độ CS này một lần cuối của lịch sử người VN.

Tôi sẽ viết một bài về kỳ vọng lạm phát nguy hiểm hơn lạm phát hằng trăm lần.

Nếu người VN may mắn, đuổi được bọn cai trị và đô hộ khỏi VN thì những nhà cửa mà chúng bỏ của chạy lấy người còn rẻ nữa


Khi CP Hậu CS tiếp thu, một hào quang minh bạch, trung thực sẽ đem lại lòng tin cho 90 triệu dân VN cùng thế giới tự do. Từ đó, 1 hay 2 năm sau thì kinh tế sẽ trỗi dậy và giá BĐS sẽ cao gấp mấy lần bây giờ vì tất cả VKHN đều muốn về VN sống và phục vụ.

Hiện giờ chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn

Melbourne
04.01.2012

—————————————–
Số người đăng ký thất nghiệp tăng mạnh

Thảo Nguyên
Thứ Hai, 19/12/2011, 21:05 (GMT+7)

Số người đăng ký thất nghiệp tăng mạnh



Thảo Nguyên
Người đăng ký thất nghiệp tăng. Ảnh: TL.
(TBKTSG Online) – Theo số liệu từ Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong 11 tháng qua đã có 318.000 người đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, tăng đến 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lê Quang Trung, Cục phó Cục Việc làm, một trong các yếu tố dẫn đến tình trạng này là do tình hình kinh tế khó khăn, số lượng doanh nghiệp giải thể, phá sản tăng.

Bên cạnh đó, ông Trung cho rằng trong năm qua, tình hình biến động lao động tăng cao, người lao động liên tục thay đổi chỗ làm để tìm kiếm mức lương cao hơn cũng khiến cho số người đăng ký thất nghiệp tăng mạnh. Thực tế, những lao động này sau khi nghỉ việc có thể tìm được việc làm khác, nhưng vẫn được hưởng trợ cấp trong thời gian nghỉ theo đúng quy định.

Trong năm qua, số lượng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng lên, từ con số 7 triệu người vào năm 2010, đến nay đã có hơn 8 triệu người tham gia loại bảo hiểm này. Thêm vào đó số lượng lao động làm việc đủ thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng tăng lên khiến cho số người đăng ký hưởng bảo hiểm lên cao đột biến. Một số cơ sở, công ty gây ô nhiễm phải di dời ra nội thành (ở TPHCM và Hà Nội), khiến lao động nghỉ việc cũng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số người thất nghiệp.

Trả lời trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử chính phủ hôm nay, bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cho biết theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến tháng 11-2011 số doanh nghiệp bị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh là 76.317 doanh nghiệp, chiếm khoảng 12,6%. Tuy nhiên, trong số chưa phải thu hồi cũng có một số doanh nghiệp gặp khó khăn, có thể tạm dừng sản xuất, ảnh hưởng nhất định tới đời sống của người lao động hoặc ảnh hưởng tới việc làm.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo cụ thể như có văn bản đề nghị địa phương ưu tiên những người thất nghiệp vay vốn từ Quỹ việc làm quốc gia; chỉ đạo các trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp thông tin về thị trường lao động để họ có thể tìm được việc làm mới, thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp; kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các quy định về chế độ chính sách đối với người lao động.

Còn theo đại diện Trung tâm giới thiệu việc làm TPHCM, nơi quản lý tình hình đăng ký thất nghiệp của địa bàn thì trong 11 tháng, số lượng lao động đăng ký thất nghiệp là 101.000 lao động, tăng 50% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của Liên đoàn lao động TPHCM, trong năm qua đã xảy ra 185 vụ ngừng việc tập thể, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ, trong đó có 112 vụ diễn ra tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngành dệt may-da giày có số lượng cuộc ngừng việc tập thể cao nhất với 89 cuộc, chiếm 48,1%.

Có 60 cuộc đình đông xảy ra tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Chủ yếu các cuộc tranh chấp lao động này là do người lao động không thỏa mãn với tiền lương, phụ cấp (75%), và các vấn đề khác như phép năm, tăng ca, nhà trọ, tiền ăn giữa ca…(24,3%).

Không có nhận xét nào: