Pages

Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Trung Quốc phản đối Châu Âu cấm vận dầu hỏa Iran

Bộ trưởng Thương mại Iran Hossein Noghrehkar Shirazi (phải)
 và Tổng giám đốc công ty dầu khí Trung Quốc
Sinopec Zhou Baixiu (trái) ký hợp đồng trị giá 2 tỉ đô la ngày 09/12/2007.
AFP/STR
Trọng Nghĩa

« Gây sức ép mù quáng và áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran không phải là những hành động mang tính chất xây dựng ». Đây là đánh giá chính thức của Bắc Kinh về các biện pháp cấm vận mới của Liên Hiệp Châu Âu nhắm vào chế độ Teheran, vừa được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm nay, 26/01/2012 và được Tân Hoa Xã trích dẫn.
Bản thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc lại lập trường của Bắc Kinh là « Luôn luôn chủ trương giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua đối thoại và tham vấn », để bày tỏ hy vọng rằng : « Các bên liên quan sẽ có những giải pháp có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực ».

Như vậy là Trung Quốc đã phụ họa theo Nga để lên tiếng phản đối việc Liên Hiệp Châu Âu, hôm thứ Hai 23/01 vừa qua, đã ban hành lệnh cấm vận dầu hỏa chưa từng thấy nhắm vào Iran, cũng như trừng phạt Ngân hàng Trung ương Iran để làm cạn kiệt nguồn tài trợ cho chương trình hạt nhân của nước này, bị tình nghi là nhằm mục tiêu quân sự. Ngay từ thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tố cáo quyết định của Liên Hiệp Châu Âu, xem đấy là một hành vi "đơn phương".
Theo các nhà quan sát, sở dĩ Trung Quốc đã có phản ứng muộn màng, đó là vì nước này đang bị đẩy vào tình trạng khó xử sau quyết định cứng rắn của Châu Âu, và trước đó là Hoa Kỳ chống lại Iran.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Iran, trong lúc Teheran đã trở thành nhà cung cấp dầu hỏa lớn thứ ba cho Bắc Kinh. Gần đây, Trung Quốc còn ký thêm nhiều thỏa thuận trong lãnh vực dầu khí tại Iran. Chính vì vậy mà Bắc Kinh cảm thấy cần phải bảo vệ đối tác của mình.
Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc, cho nên Bắc Kinh cũng không thể tỏ thái độ quá cứng rắn trong việc phản đối cấm vận của phương Tây đối với Iran.
Iran sẵn sàng đàm phán hạt nhân với nhóm lục cường
Trong tình hình đó, Tổng thống Iran vào hôm nay khẳng định là nước ông luôn luôn sẵn sàng đàm phán hạt nhân với các cường quốc trong Nhóm 5 +1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức), trái với luận điểm của phương Tây cho rằng Teheran né tránh thương thuyết.
Ông Mahmoud Ahmadinejad đã xác định như trên nhân một chuyến đi kinh lý ở miền Nam Iran.
Theo đài truyền hình nhà nước Iran, vừa chỉ trích phương Tây, Tổng thống Iran vừa trấn an dân chúng là các biện pháp trừng phạt mới sẽ không tác hại đến đời sống người dân. Theo ông, nếu trước đây 90% giao dịch thương mại của Iran là với Châu Âu, thì ngày nay tỷ lệ này chỉ còn là 10%. Còn đối với Hoa Kỳ, thì từ 30 năm nay, Mỹ không còn nhập dầu hỏa, cũng như không có quan hệ với Ngân hàng Trung ương Iran.

Không có nhận xét nào: