Mấy ngày qua, dư luận lại lên tiếng “phản pháo” xung quanh chuyện “xin” hơn 10 nghìn tỷ đồng xây dựng trụ sở của bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Với đề xuất này, “Tư lệnh” ngành giao thông một lần nữa lại khiến người ta phải choáng váng vì sự chơi “trội” của mình.
Từ khi được bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng Bộ GTVT
vào tháng 8/2011 đến nay, Tư lệnh” của ngành giao thông đã trở thành điểm nóng
dư luận bởi “sáng kiến tuyển tập” của mình.
Trụ sở Bộ GTVT
Từ chuyện ồn ào thu phí lưu hành phương tiện giao
thông cá nhân; đổi giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông đến đề xuất thu
phí đường bộ… Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GTVT dùng tiền đầu tư vào các công trình
giao thông, gây thất thoát lớn nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để khắc
phục.
Việc ban hành thêm phí bảo trì đường bộ được xem
như biện pháp “cứu túi” cho ngành này mà khó đạt được mục tiêu đề ra. Bởi vì
chống ùn tắc và tai nạn giao thông sao toàn tính chuyện thu tiền dân?
Chưa dừng lại ở đó, mới đây nhất, đề án Công
nghiệp hóa – hiện đại hóa Bộ GTVT vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký phê duyệt
lại nhận được nhiều bàn tán, xì xào. Kinh phí để thực hiện đề án này lên đến
223.790 tỉ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Danh mục đầu tư trong khuôn khổ đề án gồm 12 nhóm
nội dung, từ xây dựng trụ sở làm việc, thiết lập hệ thống cơ sở hạ tầng công
nghệ thông tin cho đến mua sắm trang thiết bị, phát triển đội tàu biển, máy bay
và đào tạo nguồn nhân lực.
Một trong những nội dung đầu tiên trong danh mục
là xây dựng nhà làm việc cho các cơ quan, đơn vị của Bộ và trực thuộc Bộ GTVT.
Tổng kinh phí dự chi cho phần này 10.998 tỉ đồng và hầu hết sẽ được thực hiện
trong giai đoạn 2012-2015.
Chưa biết hiệu quả đề án sẽ đến đâu nhưng chỉ
riêng con số hơn 10.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 500 triệu USD mà Bộ GTVT
“xin” để xây dựng trụ sở khiến nhiều người phải giật mình. Trong giai đoạn kinh
tế – xã hội đang khó khăn như hiện nay, các chuyên gia cho rằng “Tư lệnh” ngành
giao thông nên cân nhắc về thời điểm đưa ra để xuất để toàn xã hội có thể chấp
nhận.
Cần ưu tiên cho hạ tầng giao
thông
Ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Uãy viên Trung ương
Đảng, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng:
“Việc di dời trụ sở các bộ, ngành trung ương ra
khỏi vùng lõi của TP Hà Nội là một chủ trương lớn của Chính phủ, đã có từ lâu
với mục đích xây dựng một trung tâm chính trị – hành chính tập trung, giảm áp
lực giao thông, cải thiện chỉnh trang đô thị, nâng cao vị trí quyền lực của các
cơ quan công quyền.
Đây là việc làm cần thiết và chắc chắn dự án sẽ
cần số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế còn khó khăn thì thời
điểm này là chưa hợp lý.
Mặt khác, hiện nay đang có quá nhiều vấn đề dân
sinh cấp thiết cần đến ngân sách nhà nước. Ngành giao thông vận tải nên ưu tiên
nguồn kinh phí cho việc xây dựng, nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ giao
thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đang minh
bạch
TS. Phạm Sỹ Liêm- Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho
rằng: “Hơn 10.000 tỷ đồng tức là 500 triệu USD, con số đó tương đối lớn trong
bối cảnh khó khăn hiện nay.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm sao quyết định được
Bộ GTVT sẽ chi bao nhiêu tiền xây trụ sở mà phải là Chính phủ “cho” (tức phải
được Chính Phủ phê duyệt).
Nhưng chuyện “Tư lệnh” nói…hơi sớm về vấn đề này
khiến dư luận thấy phản cảm, khó chấp thuận.
Tuy nhiên, dưới góc độ khác, có thể thấy bộ
trưởng Đinh La Thăng khá minh bạch để mọi người biết góp ý kiến cho đề án. Bởi
người này không đồng tình nhưng người khác lại ủng hộ. Thực tế, có những Bộ
“chẳng nói câu nào” mà trụ sở đã xây xong không kém phần hoành tráng.
Có những trụ sở có lẽ cũng đến 600 triệu đô. Tôi
cho rằng, làm như thế là hơi quá, trong khi co quá nhiều lĩnh vực cần đến sự đầu
tư.
Không nên đồng loạt có… “nhu
cầu”
Một kiến trúc sư cho rằng: “Việc chuyển Bộ ra
ngoài khu trung tâm để hạn chế giao thông là hoàn toàn hợp lý vì số lượng cán,
công nhân viên của họ không phải là nhỏá. Thế nhưng, xét ở góc độ khác, chiến
lược 10 năm của Chính phủ là tập trung vốn vào những công trình, dự án có ích,
cần thiết.
Như vậy cần phải xem xét phong trào xây dựng lại
trụ sở của các Bộ?. Tôi thấy Bộ Xây dựng cũng đang rục rịch nói về vấn đề
này.
Kinh tế đất nước và cả thế giới đang khó khăn,
làm việc gì cũng phải từng bước, không nên đồng loạt có “nhu cầu”. Nếu có thể
tạm hoãn “xin” được việc gì thì nên hoãn, để lấy tiền phát triển hạ tầng quốc
gia.
Căt giảm đầu tư công là cần
thiết
Trao đổi với Người đưa tin, bà Nguyễn Thị Khá –
Ủy viên Ủy ban Các Vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: “Thời điểm này, có
nhiều vấn đề dân sinh cấp thiết hơn việc xây trụ sở của một Bộ. Đặc biệt, chúng
ta đang thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ tập về trung kiềm chế lạm phát. Vì
vậy, việc cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước là rất cần
thiết.
Các cơ quan nhà nước đều phải có kế hoạch tiết
kiệm, giảm tối đa chi phí, chỉ ưu tiên ngân sách nhà nước cho các vấn đề dân
sinh cấp bách”.
“Theo quan điểm của tôi, đề xuất của bộ GTVT xây
dựng trụ sở mới là chưa phù hợp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Việc chi các
khoản ngân sách nhà nước lớn phụ thuộc vào tiến độ phục hồi kinh tế nhanh hay
chậm”, bà Khá nhấn mạnh.
Cần có trụ sở đàng hoàng
TSKH.Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ
TN&MT cho rằng: “Chương trình bố trí lại trụ sở của các Bộ là chủ trương của
Chính phủ.
Những năm gần đây, Chính phủ đã bỏ ra khá nhiều
tiền cho việc xây trụ sở cho các Bộ như Bộ Công an, Ngoại Giao, Nội vụ…
Một số trụ sở đã xây dựng ở khu Mỹ Đình và phía
Tây Hồ Tây. Tôi cho rằng điều đó là bình thường. Chúng ta quy hoạch lại Hà Nội
thì phải xây dựng trụ sở mới cho đàng hoàng. Chuyển trụ sở của các Bộ ra khỏi
vùng lõi, lấy đất cũ để làm việc khác không liên quan gì đến chuyện lãng phí
tiền.
Tuy nhiên, do thời gian qua, bộ tưởng Thăng đưa
ra nhiều quyết sách thể hiện sự tâm huyết của mình nhưng cũng gặp không ít sự
phản đối. Vì vậy, đề xuất lần này cũng rất khó nhận được sự đồng tình từ phía dư
luận.
Phải gọi là nhiệm kỳ của đề
xuất
Anh Nguyễn Văn Hòa, Hà Đông, Hà Nội cho biết:
“Tôi chưa biết những đề xuất chống ùn tắc của Bộ trưởng Đinh La Thăng hiệu quả
đến đâu.
Nhưng bất cứ ai cũng phải nhớ đến nhiệm kỳ bộ
trưởng Thăng vì có quá nhiều đề xuất. Từ việc cấm cán bộ chơi golf, đề xuất thu
phí lưu hành xe, kêu gọi nhân viên đi xe buýt và giờ là đề án công nghiệp hóa,
hiện đại hóa trong đó có hạng mục đầu tư nhà làm việc cho các cơ quan, đơn vị
thuộc bộ GTVT.
Tôi nghĩ việc cấp bách bây giờ là tập trung cho
việc giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông và đầu tư cho những con đường dân
sinh cấp bách chứ không phải là dành tiền để chăm chút cho nơi làm việc của cán
bộ ngành giao thông”.
Theo: Nguoiduatin.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét