Hai người lính trẻ từ hai chiến
tuyến
Bùi Công Tự
Nhớ lại 37 năm trước, ngày 30 tháng Tư năm 1975,
tôi hòa trong dòng người Hà Nội trôi bồng bềnh trên các đường phố với một niềm
vui sướng tưởng như bất tận: Sài Gòn giải phóng rồi ! Cả Hà Nội đổ ra đường. Một
hãng thông tấn nước ngoài đưa tin: Hôm nay Hà Nội là thành phố vui nhất thế
giới!
Niềm vui nào rồi cũng qua đi… cho đến bây giờ.
Nhân kỷ niệm ngày 30 tháng Tư, chương trình thời sự VTV lại vang lên giai điệu
hào hùng của bài ca “giải phòng Miền Nam” quen thuộc tự thuở nào. Nhưng lòng tôi
thì đã lạnh lùng. Tôi đang là công dân của Sài Gòn. Và tôi thấu hiểu câu nói của
ông Võ Văn Kiệt – người con ưu tú của miền Nam: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có
hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Ông Võ Văn Kiệt được dân
Sài Gòn – nhất là giới trí thức, văn nghệ sĩ – yêu mến, kính trọng nhiều hơn bởi
câu nói đầy “chất Người” đó. Còn tôi, tôi muốn gọi ông là “người Cộng Sản có
trái tim”.
Thế hệ những người như tôi sinh ra cùng Cách mạng
tháng Tám, cùng nhà nước Dân chủ Cộng hòa. Cả một thời lịch sử oanh liệt và bi
thương đi qua mái tóc bạc cùng cả một đời mong mỏi. Thời kháng chiến 9 năm thì
mong đến “Ngày Độc lập”, sau hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 thì lại mong đến “ngày
Thống nhất”. Rồi ngày ấy cũng đến, ngày 30 tháng Tư năm 1975 được coi là ngày
thống nhất đất nước.
Báo chí ngày ấy nhắc đi nhắc lại câu: “Non sông
đã thu về một mối”. Nhưng ít người để ý rằng “lòng người còn trăm mối ngổn
ngang”. Người giải phóng trong cơn say chiến thắng cứ đinh ninh nghĩ rằng mình
“chiến đấu và chiến thắng kẻ thù” mà có biết đâu là mình “chiến đấu và chiến
thắng đồng bào của mình”.
Nơi rửa mặt và rửa chân lý tưởng (hình chụp
trong Lễ Diễu binh, mừng chiến thắng 5-5-1975)
Tôi viết đến đây thì bỗng nghe trong một chương
trình truyền hình Trọng Tấn đang hát bài “Đất nước trọn niềm vui”. Tôi muốn hỏi
nhạc sĩ Hoàng Hà – tác giả ca khúc này – phải chăng ông đã viết ra nhạc phẩm ấy
trong một tâm trạng phấn khích ngây thơ? Vì ông ở trong phe chiến thắng nên ông
không nhận ra “có hàng triệu người đang buồn” và thế nên “đất nước chưa trọn
niềm vui”.
Tôi cứ tự hỏi tại sao ngày ấy chúng ta phải giam
giữ hàng vạn đồng bào (sỹ quan binh lính Việt Nam cộng hòa) khi họ đã buông súng
đầu hàng? Những nhà tù được gọi là “trại cải tạo” ấy chẳng những không “cải tạo”
được ai mà còn chuốc thêm thù oán. Tại sao chúng ta lại để cho hàng triệu đồng
bào phải bỏ nước ra đi khiến ngôn ngữ loài người có thêm từ ngữ “thuyền nhân”?
Tại sao chúng ta lại chiếm đoạt các nhà máy, cửa hàng… của các công dân trong
cái gọi là “cải tạo tự bản tư doanh”?
Tại sao?
Lại nghĩ, nếu như lúc ấy trong tư thế người chiến
thắng, chúng ta hành xử với các đồng bào của mình (những người ở phía bên kia)
được như người Tây Đức đối đãi với người Đông Đức sau khi bức tường Berlin sụp
đổ thì tình thế có lẽ đã khác biết bao? Nhưng chúng ta đã không đủ văn hóa để
ứng xử văn minh như người Đức. Thực tế là chúng ta đã hành xử hà khắc nếu không
muốn nói là vô luân. Và vì thế mâu thuẫn trong nội bộ dân tộc càng thêm căng
thẳng.
Tuy thế vấn đề hòa hợp dân tộc cũng đã được đặt
ra. Nhà nước Việt Nam cũng đã có những chính sách ngày càng cởi mở hơn, tạo điều
kiện cho kiều bào đóng góp với quê hương đất nước. Nhưng những gì đã có là chưa
đủ. Đâu đó vẫn còn những quy định, những phát ngôn, những việc làm chưa thấu
suốt tinh thần hòa hợp.
Theo thiển nghĩ của tôi, chỉ trừ những kẻ phản quốc, còn tất cả những người có huyết thống thuộc 54 dân tộc Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, đều là thành viên của nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
Theo thiển nghĩ của tôi, chỉ trừ những kẻ phản quốc, còn tất cả những người có huyết thống thuộc 54 dân tộc Việt Nam, dù ở trong nước hay ở nước ngoài, đều là thành viên của nhân dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.
Không thể có chuyện tất cả 90 triệu nhân dân đều
có chung một quan điểm chính trị, đều có chung một cách nhìn nhận. Ngay cả lòng
yêu nước cũng có nhiều cách thể hiện khác nhau. Cho nên để hòa hợp dân tộc thì
phải chấp nhận sự khác biệt, vượt lên trên những khác biệt, kể cả sự khác biệt
về chính kiến, để tất cả mọi công dân đều có cơ hội chung sức chung lòng xây
dựng đất nước Việt Nam.
Sự hòa hợp dân tộc trong một quốc gia còn thể
hiện ở chỗ đại bộ phận nhân dân ủng hộ chính quyền, ủng hộ người lãnh đạo
mình.
Muốn đạt được như vậy thì chính quyền phải đáp
ứng nguyện vọng của nhân dân, không có cách hành xử chống lại nhân dân. Những vụ
việc không tốt đẹp xảy ra ở Tiên Lãng, Văn Giang và nhiều nơi khác vừa qua đã
làm cho lương tâm nổi giận, sẽ tiếp tục dẫn đến sự đối đầu trái với tinh thần
hòa hợp dân tộc mà tất cả mọi người dân đều tha thiết.
Hòa hợp dân tộc chỉ có thể có được trong một
chính thể cởi mở, có nhiều tổ chức xã hội quy tụ nhân dân. Chính quyền và nhân
dân cùng phấn đấu cho một mục tiêu chung. Nó đòi hỏi phải có sự minh bạch để
nhân dân tin tưởng là chính quyền trong sạch, tin tưởng sự đóng góp của mình là
để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là để giúp đỡ cộng đồng chứ không phải để nuôi
béo một nhóm người. Do đó hòa hợp dân tộc còn dựa trên tinh thần phản biện để
tìm ra chân lý, tránh mê tín, sùng bái cá nhân hoặc tâm lý “đám đông”.
Hòa hợp dân tộc là con đường sáng, là nguyện vọng
của toàn dân. Hòa hợp dân tộc chỉ có “được”. Nhưng chỉ những ai không sợ “mất”
thì mới mong muốn thôi. Đúng thế không các bạn ?
© Bùi Công Tự
Theo Nguyễn Xuân Diện blog
Theo Nguyễn Xuân Diện blog
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét