Phạm Đình Trọng
1
Cả nước đang sôi sục, nóng bỏng, đang ầm ầm dậy sóng những đoàn người khiếu kiện và đang cuồn cuộn những con sóng ngầm phẫn nộ trong lòng người vì đất đai.
Tiếng súng Đoàn Văn Vươn nổ ở Tiên Lãng, Hải
Phòng, phá tan sự thanh bình, êm ả ngàn đời của làng quê Việt Nam cũng vì đất
đai. Sự biến ở Văn Giang, Hưng Yên, hàng ngàn công an trập trùng mũ sắt, khiên
đồng, súng đạn, dùi cui trấn áp vài trăm người dân lương thiện, lam lũ cũng vì
đất đai.
Vụ án ngang trái, oan khiên ở nông trường Sông
Hậu, Cần Thơ cũng vì đất đai.
Đất đai đã trở thành sự xung đột giữa quyền sử
dụng đất của người dân được ghi trong Hiến pháp: Nhà nước giao đất cho các tổ
chức và cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài (Điều 18, Hiến pháp 1992) với những
nhóm quyền lực kinh tế kết hợp với quyền lực chính trị hối hả tìm kiếm lợi nhuận
kếch xù, mau lẹ và dễ dàng bằng đất đai.
Đất đai đã trở thành sự xung đột ngay trong những
văn bản pháp luật. Thế lực kinh tế liên kết với thế lực chính trị liên tục sửa
Luật đất đai để họ dễ bề chiếm đoạt đất đai, làm giầu trong phút chốc bằng đất
đai. Càng sửa, Luật đất đai càng xa rời Hiến pháp, ngang nhiên vi phạm Hiến
pháp, càng vô hiệu Hiến pháp, đất đai càng vô chủ, càng kích thích lòng tham,
càng có thêm nhiều dự án treo đầu dê bán thịt chó về đất đai.
Đất đai đã trở thành sự xung đột giữa mục đích
tối cao của nhà nước là an dân với những người nhân danh nhà nước chiếm đoạt
mảnh đất sống ổn định của dân, gây sự xao xác, bất bình trong lòng dân, gây ra
sự phản kháng mạnh mẽ, sự bùng nổ rộng rãi trong xã hội, gây đổ vỡ lòng tin của
người dân với nhà nước.
Đất đai là nơi chỉ ra rõ nhất bản chất một nhà
nước. Nhà nước ứng xử với đất đai như ở Tiên Lãng, Hải Phòng, như ở Văn Giang,
Hưng Yên mà tự nhận là nhà nước của dân, do dân, vì dân thì đó là sự giả
dối.
Đất đai đã làm băng hoại đạo đức xã hội, phá nát kỉ cương phép nước. Vì đất đai, quyền lực ngang nhiên chà đạp lên pháp luật, vất bỏ đạo đức làm người, coi thường cả đạo lí xã hội.
Đất đai đã làm băng hoại đạo đức xã hội, phá nát kỉ cương phép nước. Vì đất đai, quyền lực ngang nhiên chà đạp lên pháp luật, vất bỏ đạo đức làm người, coi thường cả đạo lí xã hội.
2
Đất đai gây đổ vỡ trong lòng người; đất đai làm
rối loạn xã hội; vì đất đai, quyền lực thản nhiên chà đạp lên pháp luật thể hiện
sâu sắc nhất trong vụ án nông trường Sông Hậu, Cần Thơ và trong vụ nhà nước dùng
bạo lực chiếm đất của dân Văn Giang, Hưng Yên giao cho doanh nghiệp vẽ lên những
dự án mĩ miều: đổi đất lấy hạ tầng nhưng thực chất chỉ là kinh doanh bất động
sản mà quyền lực nhà nước trở thành đồng vốn quan trọng nhất trong loại kinh
doanh đó.
ĐẤT NÔNG TRƯỜNG SÔNG HẬU, CẦN THƠ – NAM BỘ
Hai người Anh hùng, hai thế hệ cha con nối tiếp
nhau lao động tận tụy, quên mình đã biến mảnh đất phèn Sông Hậu đến cỏ cũng
không mọc nổi, người không thể sống được, chỉ có lơ thơ lăn lác hoang hóa thành
mảnh đất bát ngát đồng lúa, xum xuê vườn cây trái. Hàng ngàn gia đình nông dân
không có đất gieo trồng, sống lay lắt, nghèo khổ, lang bạt, nay có nơi an cư,
trở thành nông trường viên nông trường Sông Hậu, có cuộc sống khấm khá và đang
ngày càng giầu có.
Nhưng mảnh đất không có sự sống nay đã trở thành
đất sống, mảnh đất nghèo nay đã trở thành đất giàu lại lọt vào tầm ngắm, lại là
nỗi thèm khát của những phi vụ kinh doanh nhà đất. Người đàn bà Anh hùng giám
đốc nông trường Sông Hậu liền nhận được gợi ý giao lại đất nông trường để chính
quyền sử dụng đất vào những dự án khác mà ai cũng biết đó là những dự án đô thị
hoành tráng.
Đất nông trường Sông Hậu đã là đất sống ấm no của
hiện tại, đất khát khao hi vọng, đất rực rỡ trong tương lai của hàng ngàn gia
đình nông trường viên. Vì những gia đình nông dân bình dị, thân thiết như ruột
thịt đó, người đàn bà Anh hùng giám đốc nông trường không thể giao đất theo gợi
ý của quyền lực. Người Anh hùng liền trở thành tội phạm.
Ủy viên trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy định tội rồi lệnh cho công an điều tra, viện Kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử! Tòa sơ thẩm rồi tòa phúc thẩm có sẵn bản án trong túi đều tuyên người đàn bà Anh hùng tám năm tù. Đó là lần thứ nhất pháp luật bị quyền lực chính trị khinh bỉ, chà đạp trên mảnh đất Sông Hậu!
Ủy viên trung ương đảng, Bí thư tỉnh ủy định tội rồi lệnh cho công an điều tra, viện Kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử! Tòa sơ thẩm rồi tòa phúc thẩm có sẵn bản án trong túi đều tuyên người đàn bà Anh hùng tám năm tù. Đó là lần thứ nhất pháp luật bị quyền lực chính trị khinh bỉ, chà đạp trên mảnh đất Sông Hậu!
Người Anh hùng bị tù oan khuất chống án. Lương
tâm xã hội rầm rộ lên tiếng. Cơ quan quyền lực chính trị gồm mười bốn thành viên
liền nhóm họp xem xét biểu quyết số phận người Anh hùng Sông Hậu. Mười một phiếu
biểu quyết dừng vụ án, miễn truy tố người Anh hùng Sông Hậu.
Cơ quan quyền lực chính trị đã làm thay cả tòa án
của nhà nước, xóa tội cho người đàn bà Anh hùng Sông Hậu. Quyền lực chính trị
cấp tỉnh chỉ định tội và lệnh cho công an, tòa án làm án buộc tội người Anh hùng
Sông Hậu. Nay quyền lực chính trị cấp cao còn xử thay cả quan tòa! Đó là lần thứ
hai pháp luật bị quyền lực chính trị ngang nhiên khinh miệt, chà đạp trên mảnh
đất Sông Hậu!
Vụ án nông trường Sông Hậu chỉ xô đẩy mấy người
trong ban giám đốc nông trường Sông Hậu vào vòng lao lí oan khiên, ngang trái
nhưng đã bộc lộ hai điều lớn lao hệ trọng của xã hội, liên quan tới mọi số phận
người dân.
Một là, Đất đai đã trở thành một thế lực ghê gớm,
khuynh đảo cả pháp luật. Đất đai đã tạo ra một lớp người giầu có và một lớp quan
chức hối hả tham nhũng bằng đất đai. Hai lớp người này lập tức liên kết với nhau
làm thay đổi cả bản chất nhà nước, từ nhà nước của dân, do dân, vì dân trở thành
nhà nước đối lập với dân.
Hai là, Từ đất đai, người dân phải cay đắng nhận
ra là họ đang phải sống ở thời không có pháp luật, quyền lực chính trị đứng trên
pháp luật, làm thay pháp luật mà vụ án ở nông trường Sông Hậu là minh chứng.
ĐẤT VĂN GIANG, HƯNG YÊN – BẮC BỘ
Ruộng vườn Văn Giang, Hưng Yên trên tầng đất phù
sa sâu cả chục mét do con sông Hồng màu mỡ bền bỉ bồi đắp từ hàng triệu năm tạo
lên. Hoa màu đang tươi tốt, cuộc sống đang yên ổn trên đất đai của tổ tiên từ
ngàn đời để lại, bỗng ầm ầm ô tô chở công binh, công an đến, rầm rập công an dàn
hàng ngang, nổ súng, vung dùi cui, xả đạn hơi cay vào dân. Những người nhân danh
nhà nước đã biến cánh đồng của màu xanh bình yên thành bãi chiến trường mù mịt
khói lửa, quyết ăn thua đủ với dân, quét dân ra khỏi đất hương hỏa cha ông. Rồi
máy gạt, máy ủi gầm rú nghiến nát hoa màu như thời nô lệ năm 1944 lính Nhật hung
hãn kéo đến quật nát lúa đang ngậm đòng bắt dân nhổ lúa, trồng đay phục vụ cuộc
chiến tranh của Nhật.
Người dân cả mấy làng ở Văn Giang, Hưng Yên kéo
ra đồng suốt đêm đốt lửa giữ đất như thời hồng hoang con người đốt lửa xua bầy
thú dữ. Bầy thú bốn chân thời tiền sử đã lùi vào quá khứ hàng ngàn năm nhưng
ngày nay người dân tay không giữ đất lại phải đối mặt với bầy công cụ hai chân,
đầu mũ sắt, tay khiên, tay súng còn hung dữ gấp ngàn lần bầy thú hồng hoang vì
bầy công cụ đông tới hàng ngàn tên. Sự kiện đất đai ở Văn Giang, Hưng Yên thực
sự đưa xã hội văn minh trở về thời hoang dã xa xưa, bạo lực hung hãn trút xuống
đầu dân, bạo lực ngạo nghễ giành chiến thắng trên nỗi đau khổ, uất nghẹn căm
phẫn của người dân.
Trong xã hội dân sự yên bình, sự chiến thắng của
bạo lực nhà nước với dân lành đồng nghĩa với cái thua của pháp luật, cái thua
của đạo lí, cái thua của văn hóa trị nước an dân: Việc nhân nghĩa cốt ở yên
dân.
Pháp luật thua, đạo lí thua, văn hóa trị nước
thua vì nhà nước đã không đứng về phía nhân nghĩa, không đứng về phía công bằng
xã hội, không đứng về phía số đông người dân lao động lương thiện mà đứng về số
ít người có của, những nhà đầu tư trong nước, ngoài nước. Bạo lực nhà nước đã
được huy động tối đa ra trấn áp dân, chiếm bằng được mảnh đất sống cuối cùng của
dân, giao cho người có của xây nhà kinh doanh, làm giầu trên nỗi nghèo đói, bất
an vô định của số đông dân lành.
Đại diện nhà nước cấp tỉnh, ông chánh văn phòng
Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên nói rằng chỉ có 30% diện tích đất của Dự án
Ecopark Văn Giang dành cho xây nhà kinh doanh, còn lại là đất dành cho phát
triển giao thông, công trình phúc lợi, cây xanh nên Dự án Ecopark Văn Giang là
dự án đổi đất lấy hạ tầng chứ không phải dự án thương mại kinh doanh đơn thuần.
Đó chỉ là cách nói lấp liếm, nói lấy được của thứ quan gian “muốn nói gian làm
quan mà nói”. Đường sá, cây xanh, công trình phúc lợi xã hội bao quanh những tòa
nhà cao tầng của khu dân cư chỉ làm cho những căn hộ trong khu dân cư có giá cao
chót vót và bán đắt như tôm tươi mà thôi. Tỉ lệ cây xanh càng cao, những con
đường thênh thang càng kéo những thành phố lớn lại gần thì khu dân cư càng đắt
giá và nhà đầu tư càng lời lớn mà thôi.
3
Những cuộc chiến tranh đẫm máu liên miên suốt gần
nửa thế kỉ, từ 1945 đến 1989, chiến tranh chống Pháp, chiến tranh chống Mĩ,
chiến tranh chống Pôn Pốt diệt chủng, chiến tranh chống Đại Hán bành trướng,
chiến tranh giai cấp sắt máu trong lòng dân tộc… làm cho đất đai đồng ruộng Việt
Nam đã thấm đẫm mồ hôi lại thấm đẫm máu người nông dân. Gần nửa thế kỉ chiến
tranh, nhà nước đã huy động đến kiệt cùng sức người, sức đất của người nông dân.
Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người cho cơn khát của chiến
tranh. Cả trong cuộc chiến tranh giai cấp sắt máu, số nông dân bị đôn lên địa
chủ và bị bắn giết cũng phải đủ chỉ tiêu do giai cấp vô sản đề ra.
Người nông dân phải chịu hi sinh mất mát lớn nhất
cho chiến tranh, cho chiến thắng, cho sự sống còn của nhà nước Việt Nam hôm
nay.
Sống còn bằng máu người nông dân, thế mà ngày nay nhà nước Việt Nam lại giành giật mảnh đất thấm đẫm máu người nông dân giao cho những nhà đầu tư để họ kinh doanh kiếm lời, đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng không còn đất sống. Đó là sự phản bội, vô ơn, táng tận lương tâm, không còn biết đến đạo lí làm người và văn hóa cai trị.
Sống còn bằng máu người nông dân, thế mà ngày nay nhà nước Việt Nam lại giành giật mảnh đất thấm đẫm máu người nông dân giao cho những nhà đầu tư để họ kinh doanh kiếm lời, đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng không còn đất sống. Đó là sự phản bội, vô ơn, táng tận lương tâm, không còn biết đến đạo lí làm người và văn hóa cai trị.
Máu người không phải nước lã. Máu người thiêng
lắm. Mảnh đất đã thấm đẫm mồ hôi và máu người nông dân, mảnh đất ấy có hồn
thiêng. Hồn thiêng của đất đã gọi và đang khẩn thiết gọi những người nông dân để
họ biết phải làm gì giữ đất. Đất gọi và tiếng súng Đoàn Văn Vươn đã dõng dạc trả
lời. Bao giờ những người nông dân cũng là nơi tiềm ẩn sức mạnh quyết định của
mọi cuộc cách mạng xã hội.
Tác giả gửi ngày 29-4-12
Theo:
viet-studies.info
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét