Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Đề án Công nghiệp
hóa-hiện đại hóa (CNH-HĐH) Bộ GTVT trị giá tới 220.000 tỉ đồng.
Trong đó dành gần 11.000 tỉ đồng để xây mới trụ sở các cơ quan, đơn vị Bộ và trực thuộc, 7.214 tỉ đồng/11.000 tỉ đồng được xài ngay từ nay đến năm 2015.
Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 để phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước là cần thiết nhưng việc Bộ GTVT quyết định rót hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân để phục vụ hoạt động hành chính khiến hàng triệu người băn khoăn: Liệu có phải việc Bộ trưởng Thăng liên tục đề xuất thu nhiều loại phí như phí hạn chế xe cá nhân, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành nội đô, phí cao tốc, tăng mức phạt,… là để phục vụ chính các công chức của Bộ?
Trước đó, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của QH, việc Bộ trưởng Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm luật giao thông đường bộ gấp năm lần hiện nay, lên tối đa 200 triệu đồng đã khiến ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH bức xúc: Sao chỉ đề xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!
Bức xúc như vậy bởi vì toàn bộ hơn 2.500 tỉ đồng tiền phạt vi phạm giao thông thu được năm 2011 đều được để lại cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (gồm CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông và các lực lượng khác). Số tiền phạt ấy không có đồng nào được đầu tư trở lại cho các công trình hạ tầng giao thông trong khi đường sá xuống cấp, nạn tắc đường diễn ra ở nhiều nơi, tai nạn giao thông làm khoảng 12.000 người chết và 54.000 người khác bị thương mỗi năm.
Như vậy, trong nhiều năm, Bộ GTVT đã sử dụng gần như toàn bộ nguồn thu từ tiền phạt vi phạm giao thông vào việc “vỗ béo” cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ không sử dụng đầu tư nâng cấp các công trình giao thông hạ tầng như nhầm tưởng của gần 90 triệu người dân nộp thuế.
Giờ đây, khi Bộ GTVT thông qua đề án CNH-HĐH đến năm 2020 với giá trị bằng gần một nửa ngân sách quốc gia khiến nhiều người lo ngại nguy cơ gia tăng tiêu cực vốn đã tồn tại từ lâu, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... “đè ra phạt” và “lạm thu” của dân để phục vụ các mục đích cục bộ.
Thiết nghĩ, sau khi thừa nhận gần 100% công trình giao thông đều chậm tiến độ trước Ủy ban Pháp luật, ông bộ trưởng nên chỉ đạo ngành GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình, đảm bảo chất lượng từng công trình để thúc đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước để người dân không nghĩ... ngợi rằng ông chỉ chăm chăm hiến kế thu tiền của dân nhằm “CNH-HĐH” cơ quan mình.
Trong đó dành gần 11.000 tỉ đồng để xây mới trụ sở các cơ quan, đơn vị Bộ và trực thuộc, 7.214 tỉ đồng/11.000 tỉ đồng được xài ngay từ nay đến năm 2015.
Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông theo Nghị quyết 13 của Hội nghị Trung ương 4 để phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước là cần thiết nhưng việc Bộ GTVT quyết định rót hàng chục ngàn tỉ đồng tiền thuế của dân để phục vụ hoạt động hành chính khiến hàng triệu người băn khoăn: Liệu có phải việc Bộ trưởng Thăng liên tục đề xuất thu nhiều loại phí như phí hạn chế xe cá nhân, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành nội đô, phí cao tốc, tăng mức phạt,… là để phục vụ chính các công chức của Bộ?
Trước đó, trong phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của QH, việc Bộ trưởng Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm luật giao thông đường bộ gấp năm lần hiện nay, lên tối đa 200 triệu đồng đã khiến ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách QH bức xúc: Sao chỉ đề xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!
Bức xúc như vậy bởi vì toàn bộ hơn 2.500 tỉ đồng tiền phạt vi phạm giao thông thu được năm 2011 đều được để lại cho các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (gồm CSGT, thanh tra giao thông, Ban An toàn giao thông và các lực lượng khác). Số tiền phạt ấy không có đồng nào được đầu tư trở lại cho các công trình hạ tầng giao thông trong khi đường sá xuống cấp, nạn tắc đường diễn ra ở nhiều nơi, tai nạn giao thông làm khoảng 12.000 người chết và 54.000 người khác bị thương mỗi năm.
Như vậy, trong nhiều năm, Bộ GTVT đã sử dụng gần như toàn bộ nguồn thu từ tiền phạt vi phạm giao thông vào việc “vỗ béo” cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ không sử dụng đầu tư nâng cấp các công trình giao thông hạ tầng như nhầm tưởng của gần 90 triệu người dân nộp thuế.
Giờ đây, khi Bộ GTVT thông qua đề án CNH-HĐH đến năm 2020 với giá trị bằng gần một nửa ngân sách quốc gia khiến nhiều người lo ngại nguy cơ gia tăng tiêu cực vốn đã tồn tại từ lâu, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... “đè ra phạt” và “lạm thu” của dân để phục vụ các mục đích cục bộ.
Thiết nghĩ, sau khi thừa nhận gần 100% công trình giao thông đều chậm tiến độ trước Ủy ban Pháp luật, ông bộ trưởng nên chỉ đạo ngành GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình, đảm bảo chất lượng từng công trình để thúc đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước để người dân không nghĩ... ngợi rằng ông chỉ chăm chăm hiến kế thu tiền của dân nhằm “CNH-HĐH” cơ quan mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét