Pages

Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Bắt cán bộ trại giam 'đánh chết người'


Phạm nhân trong trại giam (ảnh chỉ có tính minh họa)
Đã có cảnh báo về tình trạng lạm dụng
vũ lực trong trại giam
Tin cho hay một cán bộ trại giam ở Khánh Hòa vừa bị bắt điều tra vì nghi đánh chết phạm nhân, trong vụ khiến hàng nghìn tù nhân 'nổi loạn'.
Các báo trong nước nói ông Nguyễn Văn Khoa, cán bộ trại giam A2 (Diên Khánh, Khánh Hòa) đã bị bắt để điều tra hành vi "đánh phạm nhân bằng dùi cui cao su" khiến người này tử vong.

Vụ phạm nhân Nguyễn Chí Dũng (có báo nói tên là Dương Chí Dũng), 35 tuổi, bị đánh chết vào sáng thứ Bảy 28/4 đã khiến khoảng 2.000 tù nhân trong trại A2 'nổi loạn', vây đuổi cán bộ trại giam và cố thủ bên trong.
Báo Tuổi Trẻ cho hay Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - cơ quan quản lý các trại giam của Bộ Công an, đã phải tới tận nơi để nói chuyện và thuyết phục phạm nhân.

Ông Oánh cho báo chí biết vụ việc bắt nguồn từ cái chết của phạm nhân Dũng. "Khi các y sĩ làm hồ sơ, thủ tục chữa bệnh cho phạm nhân thì Dũng không chấp hành yêu cầu của cán bộ trại. Cán bộ trại giam là Nguyễn Văn Khoa đã có hành vi đánh phạm nhân Dũng bằng dùi cui cao su".
Theo Tướng Oánh, cơ quan điều tra xác định ông Dũng bị đánh ba lần nên đã tử vong.
Các phạm nhân đã la ó, kích động và cố thủ bên trong hơn một ngày mới chấp thuận cho người vào mang xác ông Dũng ra ngoài.
Đây là một trong các vụ hiếm hoi có sự cố quy tụ đông người như vậy tại trại giam ở Việt Nam.
Việc sử dụng dùi cui cao su gây tử vong cho phạm nhân đã từng xảy ra ở Việt Nam.
Năm ngoá́i, bốn quản giáo ở trại Đắc Trung, Đắc Lắk, bị truy tố vì đánh chết phạm nhân "có hành vi sử dụng và cất giấu điện thoại di động".
Các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đã cảnh báo về tình trạng nhân viên công quyền lạm dụng vũ lực tại các nơi tạm giam, các trại cải tạo và cai nghiện ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào: