Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Diễn tập 'chống khủng bố' ở Điện Biên


Hình ảnh cuộc diễn tập (ảnh của Thông tấn xã Việt Nam)
Bộ Công an vừa chủ trì cuộc diễn tập 'chống khủng bố' quy mô ở Điện Biên, với kịch bản "giải tán đám đông tụ tập trái phép, chống biểu tình bạo loạn".
Thông tấn xã Việt Nam nói cuộc diễn tập hôm thứ Bảy 20/10 còn có nội dung "rà phá bom mìn; xử lý chất độc hoá học; cứu hộ cứu nạn và đánh bắt khủng bố; giải cứu con tin trong nhà ga, trên tàu bay”.

Đây là cuộc diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của 3.500 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
Hãng tin nhà nước nói Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo cuộc diễn tập, trong khi Trưởng ban chỉ đạo là Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an.

Năm ngoái cũng tại địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra một vụ bạo động có yếu tố sắc tộc liên quan người Hmong theo Tin Lành, với hàng nghìn người tham gia.
Vụ việc gây quan ngại cho chính quyền nổ ra hồi cuối tháng 4/2011 tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé và kéo dài tới trung tuần tháng 5 mới chấm dứt.
Nhiều nguồn tin ước tính vụ Mường Nhé có sự tham gia của khoảng 5.000 tín đồ sắc tộc Hmong, là vụ bất ổn có yếu tố sắc tộc với quy mô lớn nhất từ khi có biểu tình của người Thượng ở Tây Nguyên năm 2004.
Vụ này đã khiến chính quyền một lần nữa phải xem xét chính sách tôn giáo và dân tộc, nhất là đối với các khu vực đồng bào sắc tộc ít người.

'Cảnh báo, răn đe'

Trong phát biểu khai mạc cuộc diễn tập hôm 20/10, Trung tướng Tô Lâm được dẫn lời nói mục đích của hoạt động này là nâng cao sự chỉ huy của lãnh đạo và rèn luyện khả năng tác chiến của cán bộ, chiến sỹ cũng như sự phối hợp, hợp đồng giữa các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an với các lực lượng vũ trang địa phương.
"Đồng thời cuộc diễn tập cũng nhằm cảnh báo, răn đe các thế lực thù địch, phản động đang có âm mưu phá hoại, gây rối, chống phá, biểu tình, bạo loạn".
"Cuộc diễn tập cũng nhằm cảnh báo, răn đe các thế lực thù địch, phản động đang có âm mưu phá hoại, gây rối, chống phá, biểu tình, bạo loạn."
Trung tướng Công an Tô Lâm
Các địa bàn trọng yếu được cho là cần củng cố an ninh, tăng cường cảnh giác đối phó 'các nguy cơ khủng bố, gây rối, bạo loạn' là các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được trích lời chỉ đạo "tiếp tục theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế, các tổ chức phản động lưu vong, thường xuyên cập nhật thông tin phòng chống khủng bố và tình hình liên quan để chủ động đưa ra các phương án, giải pháp hiệu quả".
Ông Phúc nói tại cuộc diễn tập: "Các Bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động nghi vấn, không để xảy ra khủng bố, bạo loạn".
Trong vụ Mường Nhé năm 2011, chính quyền đã phải huy động hàng trăm cảnh sát cơ động và quân nhân, xe cộ, trực thăng tới địa phương để ổn định tình hình.
Các kênh thông tin chính thức thông báo một cách muộn màng rằng không có thương vong, trong khi nguồn tin ở nước ngoài cáo buộc hàng chục người bị thương và bị chết.
Các tổ chức nhân quyền sau đó đã kêu gọi điều tra công khai và minh bạch vụ bất ổn sắc tộc này.

Không có nhận xét nào: