Pages

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Sẽ tiếp tục một bản án bất công cho hai nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang


VRNs (29.10.2012) - Sài Gòn – Trước ngày xử hai nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, các facebookers dự đoán bản án sẽ rất nặng nề và bất công, tuy vẫn hy vọng vào lương tâm của một số người có trách nhiệm.
Sáng ngày 30.10.2012, sẽ diễn ra phiên tòa xử 2 Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Nhạc sĩ Việt Khang, tại tòa án nhân dân Sài Gòn.
Hai Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang bị nhà cầm quyền quy kết theo khoản 2 điều 88 BLHS, với tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước CHXNCN VN. Chiếu theo tội danh này thì 2 Nhạc sĩ sẽ bị kết án từ 10 đến 20 năm tù giam, nếu bị tuyên án là có tội.

Nhà cầm quyền cộng sản VN đã dựa trên nội dung hai bài hát Người Việt Nam và Rạng Ngời Nước Nam do Anh Bình sáng tác, để quy kết Nhạc sĩ Anh Bình là tuyên truyền chống phá nhà nước. Nhưng đối với các Facebookers có chung một nhận xét rằng, nội dung bài hát Người Việt Nam và Rạng Ngời Nước Nam thể hiện một tình yêu quê hương với đất nước, với dân tộc VN và chỉ có những người yêu nước, yêu quê hương thì mới có thể sáng tác ra được các nội dung bài hát cũng như các dòng nhạc chân thành và đầy tình cảm như thế.
Sau đây xin mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc trao đổi của chúng tôi với các Facebooker Yeu NuocViet và Facebooker Huỳnh Trọng Hiếu nói về nội dung các bài hát của Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và nhận xét về phiên tòa sắp tới.
PV: Sau khi anh nghe xong bài hát do Nhạc Sĩ Trần Vũ Anh Bình sáng tác, anh cảm thấy như thế nào?
 Yeu NuocViet: Nội dung các bài hát trên tôi thấy hay. [Những bài hát này] khơi lại niềm tự hào cho quê hương đất nước VN, đã hàng năm rồi mà vẫn kiên cường chống trả lại các âm mưu của quân xâm lược Trung Quốc.
Huỳnh Trọng Hiếu: Tôi thấy nội dung các bài hát rất ý nghĩa. Các bài hát hầu như được sáng tác theo thể loại nhạc phù hợp với đại chúng. Và nội dung các bài hát này chủ yếu nói lên được sự khao khát, nỗi niềm của tác giả [anh Trần Vũ Anh Bình] về một xã hội tự do nên tác giả đã truyền cho tôi một cảm xúc mới trong dòng nhạc này. Ở VN hiện nay, hầu như không thấy Nhạc sĩ nào dám viết ra những điều như thế và có thể nói Ns Việt Khang và Ns Trần Vũ Anh Bình là hai nhạc sĩ tiên phong [đổi mới] cho nền âm nhạc VN. Tôi tạm gọi đó là nền âm nhạc lương tri, nghĩa là một nền âm nhạc mà ở đó người nghệ sĩ có tâm hồn sáng tác tự do, có tư tưởng tự do và dám nói lên những thao thức của mình, [khác với] những nhạc sĩ sáng tác [các tác phẩm] do nhà cầm quyền cs lựa chọn và quyết định sẵn.
PV: Nội dung những bài hát do NS Trần Vũ Anh Bình sáng tác, điển hình như hai bài hát mà anh vừa nghe, bị nhà cầm quyền cs VN cho là mang tính phản động, chống đối nhà nước. Vậy anh nhận định như thế nào về lời nhận xét trên?
 Yeu NuocViet: Theo tôi, nếu như nhận định nội dung 2 bài hát trên mang tính phản động, tuyên truyền chống phá nhà nước thì thật là ấu trĩ, với lại tội tuyên truyền chống phá nhà nước ở VN rất mơ hồ, [nhà cầm quyền cs] sẵn sàng áp đặt lên những ai dám lên tiếng cho chủ quyền biển đảo, đấu tranh cho dân oan… mà những hành động lên tiếng bảo vệ cho quê hương đất nước này lại rất được khuyến khích ở nhiều nơi trên thế giới, ngoại trừ VN.
Huỳnh Trọng Hiếu: Có thể nói đây là một luận điệu truyền thống trong chế độ cs. Vì tất cả những bài hát, bài viết, hay là các bản nhạc miêu tả chân thật về xã hội VN hiện tại hoặc nói lên những bất cập đã tồn tại lâu dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội VN, thì nhà cầm quyền cs VN quy kết cho là chống phá nhà nước. Riêng trường hợp của Ns Việt Khang và Ns Trần Vũ Anh Bình thì nhà cầm quyền cs có thể sẽ không nhượng bộ, vì hai Nhạc sĩ đã dám nói lên tiếng nói của mình, để cảnh tỉnh xã hội VN với biết bao nhiêu sự bất công và gian trá.
PV: Những bài hát do anh Bình sáng tác được nhiều ca sĩ thể hiện như 2 bài hát trên do ca sĩ Đan Trường trình bày, bài hát Cho Con Ngày Mai do nhóm Mắt Ngọc trình bày. Vậy theo anh các ca sĩ này có bị quy kết vào điều 88 BLHS hay không?
Yeu NuocViet: Nếu như anh Trần Vũ Anh Bình là người đã sáng tác ra những nội dung bài hát đó mà bị quy kết vào điều 88 của BLHS, thì những người trình bày những bài hát này [sẽ] bị kết án chung tội với Nhạc sĩ [Trần Vũ Anh Bình]. Nhưng cho đến bây giờ, tôi vẫn không thấy một động thái nào của nhà cầm quyền dành cho các ca sĩ [như Đan Trường, nhóm Mắt Ngọc…] này.
Huỳnh Trọng Hiếu: Tôi không biết là những bài hát của Ns Trần Vũ Anh Bình có bị phong tỏa hay không, vì thường những tác phẩm của những người có tư tưởng tự do mà nhà cầm quyền quy kết cho là chống đối nhà nước thì sẽ bị nhà cầm quyền cô lập. Không biết trong trường hợp của Ns Anh Bình [nhà cầm quyền] đã làm gì với những tác phẩm này, nhưng hiện tại các bài hát [của Ns Anh Bình sáng tác] đã được trình diễn bởi các ca sĩ nổi tiếng ở VN, được giới trẻ ái mộ. Và, tôi nghĩ [vụ án này] sẽ không tác động đến các ca sĩ [đã trình diễn các tác phẩm của Ns Anh Bình] bởi vì mục đích của nhà cầm quyền cs muốn đánh vào giới văn nghệ sĩ. Nhà cầm quyền cs lo lắng sẽ tạo ra một phong trào, một làn sóng, hoặc là một tiền đề cho giới văn nghệ sĩ sáng tác một cách tự do, tôi tạm gọi là cơn dư chấn của Ns Việt Khang và Ns Anh Bình, mà điều này nhà cầm quyền cs không bao giờ muốn và họ luôn luôn hạn chế điều này, bởi vì nhà cầm quyền cs VN nghĩ [những làn sóng này] sẽ ảnh hưởng rất ghê gớm và nghiêm trọng đến chế độ. Và có thể nói, trường hợp của Ns Việt Khang và Ns Anh Bình là phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm lần thứ hai [trong lịch sử VN].
PV: Anh chị nhận xét về kết quả của phiên tòa sắp diễn ra như thế nào?
Yeu NuocViet: Tôi nghĩ [kết quả của] phiên tòa này cũng giống như kết cục của phiên tòa xử 3 Bloggers yêu nước vừa rồi, [nghĩa là] sẽ có những bản án nặng nề dành cho Ns Trần Vũ Anh Bình và Ns Việt Khang. Thường thường [ở VN] xử những vụ án liên quan đến chính trị, nhà cầm quyền cs VN thường dùng các động tác dọn đường dư luận như, cho đăng tải những bài báo đả kích, hay những bản tin thời sự để quy kết những người sắp bị [đưa ra] xét xử… Nhưng tôi vẫn hy vọng nhà cầm quyền sẽ xử trắng án cho hai Nhạc sĩ này, vì tôi hy vọng rằng sẽ còn có một ít người có lương tâm trong bộ máy nhà nước dám đứng lên đấu tranh cho nền dân chủ đất nước, và thả hết những người tù nhân lương tâm chính trị, nhưng hy vọng của tôi chỉ có 1% mà thôi [dù thế tôi vẫn nuôi hy vọng].
Huỳnh Trọng Hiếu: Nếu ở VN tồn tại một nền tư pháp độc lập thì phiên tòa có thể diễn ra một cách công bằng do đó chúng ta có thể dự đoán được kết quả của phiên tòa là như thế nào, và căn cứ vào luật pháp VN mọi người dân có quyền tham dự vào phiên tòa này. Ở VN, việc kết án một người không phải nó phụ thuộc vào người đó làm cái gì mà phụ thuộc vào mức độ nguy hiểm của ngươi đó, chính vì vậy nhà cầm quyền cs VN sẽ dành một bản án thật nặng để triệt hạ họ [điển hình như phiên tòa xét xử 3 Bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhbaSG]. Có thể nói VN không có một nền tư pháp độc lập và luật pháp ở VN được đặt ra là bảo vệ chế độ. Do đó, việc kết án một người nào đó là việc kết án của đảng cs, [trong khi đó] danh chính ngôn thuận là tòa án kết án nhưng mà [tất cả] mọi thứ đều có sự chỉ đạo của cấp trên và chẳng ai có thể đoán trước được phiên tòa đó sẽ [diễn ra] như thế nào. Nhưng tôi có thể dự đoán là nhà cầm quyền cs VN sẽ cho Ns Việt Khang và Ns Anh Bình một bản án khá nặng nhằm mục đích triệt hạ tiếng nói của giới văn nghệ sĩ sáng tác theo chiều hướng tự do, theo hoài bão của mình.
PV: Xin cám ơn hai anh.
PV VRNs

Không có nhận xét nào: