Pages

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Báo Trung Quốc đồng loạt “đánh” New York Times.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Báo chí của Trung Quốc vừa phát động cuộc tấn công nhằm vào uy tín của New York Times (Mỹ), nhật báo đã đăng tải thông tin về khối tài sản khổng lồ trị giá gần 3 tỷ USD của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Trong một chuyên mục trên trang web của tờ Nhân dân nhật báo, cựu biên tập viên thông tin quốc tế của báo này là Nhiệm Dục Tuấn đã nhấn mạnh rằng Mark Thompson - cựu Tổng Giám đốc BBC và là Giám đốc điều hành sắp tới của tờ Thời báo New York - đang “bị nghi ngờ” trong một vụ bê bối tình dục liên quan đến cố ngôi sao phát thanh viên Jimmy Savile của BBC.



Ngày 29/10, Nhiệm Dục Tuấn đã viết một bài báo khác có nhan đề “Danh tiếng của New York Times bị ô uế bởi những vụ bê bối trong những năm gần đây,” nhắc lại những vụ việc trước đây, trong đó có vụ điều tra cựu phóng viên báo này là Jayson Blair, người từng bịa đặt và “ăn cắp ý tưởng” trong hàng chục tin bài.

Trong khi đó tờ Trung Quốc Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, nói rằng New York Times là tờ báo không thể tin cậy được vì thường “ngụy tạo” và “bóp méo” tin tức.

Bài báo không phản hồi trực tiếp bài tường thuật của tờ báo Mỹ hôm 26/10 về vấn đề tài chính của ông Ôn Gia Bảo. Thay vào đó, họ tập trung vào điều được miêu tả là “sự bùng nổ của nạn đạo văn và ngụy tạo” của tờ báo Mỹ.

Cùng ngày, Chính phủ Trung Quốc cũng cảnh báo những người chỉ trích nước này rằng âm mưu bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc “đã phải hứng chịu thất bại” khi Bắc Kinh xác nhận gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã thuê các luật sư giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại New York Times sau khi báo này đăng tải thông tin về sự giàu có của gia đình nhà lãnh đạo này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh: “Luôn có một số người trên thế giới không muốn thấy Trung Quốc phát triển và trở nên lớn mạnh hơn, họ sẽ tìm bất kỳ biện pháp nào để bôi nhọ Trung Quốc và các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng như tìm cách gieo rắc sự bất ổn ở Trung Quốc. Kế hoạch này phải chuốc lấy thất bại.”

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) số ra ngày 30/10, tuyên bố trên là phản ứng chính thức của Chính phủ Trung Quốc đối với những câu hỏi về quyết định của Thủ tướng Ôn Gia Bảo thuê các luật sư bảo vệ uy tín của mình.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi xác nhận “gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã giao cho các luật sư đưa ra thông báo và sẽ tiếp tục làm sáng tỏ thông tin” trên New York Times./(VN+)

Không có nhận xét nào: