Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Philippines mua 5 tàu của Pháp để tuần tra Biển Đông


Philippines gia tăng sự hiện diện hải quân tại vùng biển phía Tây
trước nguy cơ gây hấn của Trung Quốc. Trong ảnh,
đảo Pag-asa của Philippines  
Reuters / Kyodo
Anh Vũ
AFP hôm nay 30/10 dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ chuẩn bị mua 5 tàu tuần duyên hiện đại của Pháp với giá khoảng 90 triệu euro để phục vụ cho hoạt động cảnh giới các khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông.

Chuẩn đô đốc Luis Tuason, chỉ huy hải đội tuần duyên Philippines cho biết thêm chi tiết, từ nay đến năm 2014 lực lượng tuần duyên sẽ được nhận một tàu chiến dài 82 m và bốn chiếc khác dài 24 m. Mặc dù nằm giữa biển nhưng trang bị của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines khá nghèo nàn. Các tàu mua của Pháp sẽ được tăng cường cho đội tàu tuần tra trên biển Đông, mà Philippines gọi là vùng biển Tây Phi.

Thông cáo của lực lượng tuần duyên Philippines giải thích thêm lý do mua tàu lớn « Mỗi khi chúng tôi tuần tra trên biển Tây Phi, chúng tôi vẫn hay gặp sóng lớn, vì thế chúng tôi cần có thêm các tàu lớn ». Đại úy Armand Balilo, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cũng nói là hiện tại họ đang cần được trang bị thêm các tàu lớn.
Khu việc Biển Đông có diện tích 3 triệu km2, bên cạnh là tuyến đường hàng hải quan trọng Biển Đông còn là khu vực dự tính chứa nguồn tài nguyên hải sản và dầu khí. Thời gian gần đây nhiều khu vực trên Biển Đông luôn xảy ra các tranh chấp căng thẳng về chủ quyền giữa các nước xung quanh như Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam. Một trong những căn nguyên tranh chấp là những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc về hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông. Để xác quyết đòi hỏi của mìn, Bắc Kinh cũng không ngần ngại tiến hành những việc làm có tính chất khiêu khích và thách thức các nước liên quan bằng các hoạt động dân sự cũng như quân sự.
Từ hồi tháng Tư năm nay, quan hệ Trung Quốc Philippines đã trở nên căng thẳng vì những tranh chấp chủ quyền khu vực bãi đá ngầm Scarborourgh.

Không có nhận xét nào: