Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Kết quả phiên tòa xử án Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình



Tòa án vào buổi sáng xử Việt Khang

Nên tham khảo thông tin chính xác hơn tại đây:

10 năm tù cho hai kẻ chống phá nhà nước


Lúc gần 12 giờ 30 phút, Tòa án tại Sài Gòn đã tuyên án: Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam, 2 năm quản chế, và Việt Khang 4 năm tù giam và 2 năm quản chế.
Dự phiên tòa tại phòng theo dõi bên ngoài phòng xét xử, được biết có mẹ và vợ của nhạc sĩ Việt Khang. Phía gia đình nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình có vợ, anh trai và hai chị gái. Cũng trong phòng quan sát xét xử đó có một số phóng viên nước ngoài.
Ti vi trang bị cho phòng theo dõi này là một ti vi không được tốt. Hình ảnh chập chờn và thường xuyên mất. Các camera quay về phía Hội đồng xét xử có ống kích rất mờ. Người xem có cảm giác nhìn chánh án và hội đồng của ông như qua làn mưa. Ngược lại, ống kính của camera quay xuống dưới dự kháng và hai nhạc sĩ thì rõ nét hơn.
Phiên tòa xét xử chỉ từ sáng đến 12:30, nhưng tòa nghĩ giải lao đến hai lần.
Các yếu tố để cấu thành tội của 2 hạc sĩ này được tòa xác nhận bao gồm 4 việc:
- Rãi và dán truyền đơn có cờ vàng ba sọc đỏ. Đây lại là một điều xem rất nặng, nhưng là điều phi lý nhất. Cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ của Việt Nam có từ thời vua Bảo Đại. TRước 1975, đó là lá cờ của một quốc gia độc lập mang tên Việt Nam Công Hòa là thành viên của Liên Hiệp Quốc. Trường hợp này giống bên Đức. Trước 1990, Tây Đức có cờ riêng, Đông Đức có cơ riêng. cả hai cờ đều biểu trưng cho hai quốc gia độc lập tại LHQ. Khi họ thống nhất họ dùng lá cờ khác, và ai sử dụng lại một trong hai lá cờ cũ đều được trân trọng chứ không ai bị ở tù. Ở Việt Nam, nhất là nhà cầm quyền đang rêu rao hướng đến hòa giải dân tộc, nhưng thực ra cứ cố gắng lạoi trừ và tiêu diệt đối lập. Hành vi xem ai sử dụng cờ vàng ba sọc đỏ là ộti phạm chứng tỏ sự thật Nước VN dân chủ cộng hòa chiếm nước VN cộng hòa chứ không phải thống nhất đất nước như hiệp định Paris, như hệ thống tuyên truyền rêu rao.
- Nhận tiền của thế lực thù địch. Đây là một quy kếtmơ hồ, không chỉ ra đựơc ai là thế lực thù địch.
- Nhận máy vi tính từ nước ngoài để làm dụng cụ sáng tác nhạc phản động. Đây cũng là lập luận không giống ai của công an và Viện kiểm sát, nhưng lại được chánh án chấp thuận.
- Sáng tác nhạc: Trần Vũ Anh Bình bị xem là sáng tác 11 bài phản động, còn Việt Khang thì 2 bài. Nhưng tòa không công bố bằng chứng trước tòa, tức là bài nào, chữ nào, câu nào của bài là phản động, chỉ đọc qua tựa các bài hát rồi kết luận. Chúng tôi nghĩ, nếu tòa cho công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng lời bài hát của cả 13 bài này để người dân được có cơ hội thẩm định thì chắc chắn 90% dân chúng sẽ cho những bài hát đó là yêu nước, là vì dân tộc. 8% còn lại là những người không dám nói ra sự thật, vì sợ bị trả thù, may ra có 2% tin đó là phản động.
Trong khi tranh luận giữa đại diện Viện kiểm sát và 2 luật sư, Tòa đã không đồng ý xử 2 nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang theo khoản 2 điều 88 Bộ luật hình sự, với mức án từ 10 đến 20 năm, với lý do các anh không thuộc tổ chức nào, mà hoạt động trên internet là chính. Đó là lý do bản án kéo xuống khung hình phát của khoản 1, điều 88.
Đối với 2 nhạc sĩ yêu nước Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang chỉ cần xử với bản án 1 ngày thì cũng đã gây tổn hại đến hồn thiêng sông nước Việt chứ đừng nói đến bản án 6 năm và 4 năm tù giam, cùng với hai năm quản chế. Tuy vậy, đây cũng là trường hợp hiếm hoi trong các vụ án chính trị, tiếng nói của các luật sư được chú ý, để thay đổi khung xét xử từ 10 đến 20 năm xuống còn dưới 10 năm.
2 người vợ trẻ của hai nhạc sĩ đầy nước mắt khi ra khỏi tòa, nhưng còn những người khác trong gia đình thì thấy đây là bản án bất công. Họ sẽ tiếp tục kháng án.

Không có nhận xét nào: