Pages

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Tương lai mù mịt của Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông


Hy vọng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông sẽ được ký tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 nay mù mịt hơn.


Trụ sở ASEAN tại thủ đô Indonesia. (Gunawan Kartapranata)

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói ông không biết bao giờ Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC – Code of Conduct for the South China Sea) sẽ được ký.
COC có mục đích giúp các nước tranh chấp tại Biển Đông tránh xung đột.
Trung Quốc và nhiều nước láng giềng ở phía Nam, đặc biệt Philippines và Việt Nam, hiện lâm vào tình trạng căng thẳng về vấn đề lãnh hải.
Tiến sĩ Surin Pitsuwan nói Trung Quốc đã đồng ý tham dự vào việc soạn thảo bản văn chung cuộc thay vì chờ cho tới khi nó đã được soạn thảo sơ bộ rồi mới có ý kiến và đây là “dấu hiệu tốt”. Tuy nhiên ông nói rằng ông không biết bao giờ văn kiện COC sẽ được ký.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Pitsuwan, mọi nước đều cho rằng việc vấn đề Biển Đông và COC không được giải quyết “sẽ là điều không tốt và sẽ có phản tác dụng. Vì thế, mọi nước đều cam kết hoàn thành văn kiện này càng sớm càng tốt”.
Ông Pitsuwan nhận định các nước ASEAN cần đoàn kết, gắn bó và củng cố sức mạnh của mình hơn nữa.
Theo ông Pitsuwan, tình hình ASEAN càng lúc càng trở nên phức tạp. Trung Quốc ngày càng khẳng định một cách mạnh mẽ hơn chủ quyền của mình và vì thế ASEAN cần phải sáng tạo hơn để cùng tìm kiếm phương thức được các nước chấp thuận./ABC

Không có nhận xét nào: