Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Đại sứ Mỹ kêu gọi Bắc Kinh thay đổi chính sách về Tây Tạng


Ông Gary Locke, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc  AFP
Lê Phước
Hôm qua, ngày 29/10/2012, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke tiết lộ rằng đã bí mật đến thăm một số tu viện của người Tây Tạng tại tỉnh Tứ Xuyên, đồng thời kêu gọi chính phủ Bắc Kinh xem xét lại chính sách đối với người Tây Tạng trong bối cảnh đã có nhiều người Tây Tạng tự thiêu phản đối chính sách đàn áp của Bắc Kinh.

Trả lời từ Bắc Kinh cho một diễn đàn mạng tại Hoa Kỳ, đại sứ Gary Locke cho biết, hồi tháng rồi, nhân chuyến đi công tác tại một số thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên để cổ vũ các doanh nhân Hoa Kỳ đang làm ăn tại Trung Quốc, ông đã đến thăm một số tu viện ở thị trấn Aba, tỉnh Tứ Xuyên. Ông cho biết : «Chúng tôi rất lấy làm quan ngại về tình trạng bạo lực và các vụ tự thiêu thời gian qua ». Nhân đó, đại sứ Locke kêu gọi chính phủ Bắc Kinh tôn trọng tôn giáo, văn hóa và ngôn ngữ của người Tây Tạng. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Bắc Kinh gặp gỡ đại diện của người Tây Tạng để bàn thảo và xem xét lại một số chính sách đã dẫn đến làn sóng bạo lực và tự thiêu ».
Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi chính phủ Trung Quốc nhẹ tay hơn đối với người Tây Tạng. Tuy nhiên, trường hợp lần này của đại sứ Locke khá đặc biệt, bởi ông đã đi thực địa, và lạ hơn nữa là bởi vì tại Trung Quốc thật hi hữu trường hợp những quan chức hay báo đài nước ngoài có thể tới thăm các địa phương mà không có sự giám sát của chính quyền Trung Quốc.
Ông Locke là người Mỹ gốc Trung Quốc đầu tiên được bổ nhiệm làm đại sứ tại Trung Quốc. Được biết, ông rất được lòng người TrunG Quốc do thái độ khiêm tốn của ông.
Nói về làn sóng tự thiêu tại Tây Tạng, từ tháng 1/2009 đến nay, người Tây Tạng, mà đa số là các nhà sư, đã không ngừng tự thiêu để biểu thị sự phản đối chính sách đàn áp chính trị, tôn giáo và văn hóa của chính phủ Bắc Kinh. Tuần rồi, cũng đã có 7 trường hợp tự thiêu như vậy.

Không có nhận xét nào: