Pages

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Luật sư Trần Vũ Hải: Việt Khang sẽ kháng án



VRNs (31.10.2012) – Sài Gòn – Hầu giúp quý vị hiểu hơn về diễn biến bên trong phiên tòa xử hai nhạc sĩ yêu nước là Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi giữa Thomas Việt, VRNs, với luật sư Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang.
Cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Sài Gòn, nơi diễn ra phiên tòa, vào lúc 16:40 ngày 30.10.2012, sau khi phiên tòa kết thúc được 4 giờ. Quý vị thông cảm các luật sư tham gia bào chữa cho những nhà bất đông chứng kiến tại Việt Nam, họ rất muốn nói về những vụ án mà họ tham gia bào chữa. Nhưng mặc khác cũng e ngại là sẽ bị chụp mũ vì trả lời trên những phương tiện truyền thông tự do.
Mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn luật sư Trần Vũ Hải:
Thomas Việt: Chào luật sư Trần Vũ Hải, Ông có thể nói gì về cáo trạng đối với hai nhạc sĩ ra tòa ngày hôm nay thưa Ông?

Luật sư Trần Vũ Hải: Phiên tòa có diễn biến dù sao tuy là thất vọng những không phải là thất vọng quá, khi mà Việt Khang không phải truy cứu theo khoản 2 của điều 88 bộ luật hình sự nữa. Mà truy cứu theo khoản 1 của điều 88. Do đó cơ hội phúc thẩm vẫn còn. Nên tìm cách nào đó để Việt Khang sớm đoàn tụ với gia đình, theo như yêu cầu từ gia đình và Việt Khang cũng đã đề nghị điều đó với luật sư. Nên tôi phải cố gắng.
Thomas Việt: Sự khác nhau giữa khoản 2 và khoản 1 của điều 88 là như thế nào thưa luật sư?
Luật sư Trần Vũ Hải: Khoản 2 ghi là án từ 10 đến 20 năm. Còn khoản 1 ghi là án từ 3 đến 12 năm. Với khoản 1 mà làm tốt các công tác của luật sư thì có thể dưới 3 năm. Cũng có vụ dưới 3 năm như vậy, như vụ án của giảng viên Phạm Minh Hoàng cũng đã ở mức thấp nhất là hơn 10 tháng. Hiện tại Việt Khang tuyên bố Ông không có ham hố hoạt động chính trị. Việt Khang chỉ muốn là một nhạc sĩ thu âm bình thường và muốn đoàn tụ sớm với gia đình.
Thomas Việt: Còn về bản án từ 4 đến 6 năm cho những bài hát, thì Ông có thể nói gì về điều đó thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: 4 năm cho nhạc sĩ Việt Khang (6 năm cho nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình). Tạm thời tôi không bình luận gì về các bản án này. Tôi muốn rằng mọi việc dần dần tốt đẹp và để có phúc thẩm cho nó tốt hơn.
Thomas Việt: Cơ hội phúc thẩm vẫn còn phải không thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Vâng, vâng.
Thomas Việt: Hai nhạc sĩ đó có quyết định phúc thẩm hay không thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Đối với Trần Vũ Anh Bình thì tôi không biết, nhưng đối với Việt Khang thì tôi nghĩ sẽ kháng cáo. Vì Việt Khang muốn sớm đoàn tụ với gia đình nên phải kháng cáo.
Thomas Việt: Dự định thì chừng nào sẽ tiếp tục kháng cáo thưa luật sư?
Luật sư Trần Vũ Hải: Kháng cáo thì theo luật là trong vòng 15 ngày kể từ ngày xét xử (ngay sau ngày tuyên án sơ thẩm).
Thomas Việt: Luật sư có thể nói gì về các chứng cứ đưa ra trước tòa?
Luật sư Trần Vũ Hải: Cái này thì tôi sẽ không nói thêm, được không anh.
Thomas Việt: Tại sao Trần Vũ Anh Bình lại bị án nặng hơn Việt Khang thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Bởi vì người ta (Viện kiểm sát và hội thẩm đoàn) cho rằng Trần Vũ Anh Bình có nhiều hành vi hơn, có những vai trò hơn vì Ông Bình đã phụ trách trang nhạc Việt, TuoiTreYeuNuoc.Com, gì đấy. Ông Bình tạo/tải nhiều bài hát hơn (sáng tác nhiều hơn). Còn chi tiết như thế nào thì luật sư bào chữa cho anh Trần Vũ Anh Bình nói cho nó khách quan, chính xác hơn. Còn tôi chỉ tập trung vào Việt Khang thôi.
Thomas Việt: Hôm nay có nhân chứng sống nào trước tòa không thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Cũng có một cậu thanh niên. Cậu thanh niên đấy được miễn trách nhiệm hình sự. Lẽ ra thì cũng bị truy tố nhưng vì dưới 18 tuổi, nên chỉ ra tòa làm chứng.
Thomas Việt: Người thanh niên đó có phải là cùng hoạt động với anh Bình và anh Khang không thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Chúng tôi không rõ là có cùng hoạt động với anh Khang hay không. Còn với anh Bình thì có thể.
Thomas Việt: Lời nhân chứng đó nói trước tòa là như thế nào thưa Ông?
Luật sư Trần Vũ Hải: Họ cũng chỉ phát biểu ngắn gọn thôi, về những vấn đề nào họ làm và họ không làm.
Chúc bình an
Thomas Việt

Không có nhận xét nào: