Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Tranh chấp tại Biển Đông có thể trở nên bạo động


Tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông có thể trở nên bạo động; tuy nhiên các quốc gia thuộc khối ASEAN và phía Trung Quốc đều cho thấy một ý thức khẩn cấp trong việc làm giảm căng thẳng tại đó.
Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan, đưa ra nhận định vừa nêu trong ngày hôm nay. Theo ông này thì trong tuần xuất hiện những dấu chỉ tích cực từ các cuộc gặp không chính thức diễn ra tại Pattaya, Thái Lan giữa khối 10 nước ASEAN và Trung Quốc.
Lên tiếng với báo giới, tổng thư ký ASEAN, Surin Pitsuwan, cho biết cả hai phía nói rằng họ mong muốn Bộ qui tắc ứng xử tại Biển Đông, COC, sớm được hình thành bởi lẽ càng chậm trễ thì không ai có lợi cả. Ông này cho rằng cả hai phía đều cho thấy một ý thức khẩn cấp là không thể để cho cả thế giới lo lắng, không biết vấn đề đi theo chiều hướng nào.
Tuy nhiên, tổng thư ký ASEAN không cho biết chi tiết về mong đợi của bản thân ông tại thượng đỉnh ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Kampuchia, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên khối ASEAN.

Trong khi đó cũng trong ngày hôm nay, thủ tướng Hun Sen của Kampuchia lên tiếng cho rằng kỳ họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21 do nước ông làm chủ nhà sẽ thúc đẩy tiến trình hợp nhất và củng cố vai trò trung tâm của khối trong cơ cấu xã hội và kinh tế đang phát triển tại khu vực.
Tin cho biết tại kỳ thượng đỉnh thứ 21 của khối ASEAN sẽ diễn ra ở thủ đô Phnom Penh của Kampuchia, lãnh đạo các quốc gia tham dự sẽ thảo luận một loạt những vấn đề quan trọng từ phát triển bền vững đến môi trường, an ninh năng lượng… Hãng thông tấn AP hôm nay trích dẫn phát biểu của ngoại trưởng Kampuchia cho hay tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến sẽ đến tham dự thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21 ở thủ đô Xứ Chùa Tháp. Tuy nhiên phía các viên chức Hoa Kỳ từ chối không đưa ra xác nhận gì về tin tức chuyến đi của tổng thống Hoa Kỳ đến Kampuchia như vừa nói.

Không có nhận xét nào: