Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Máy bay chiến đấu Trung Quốc giả dạng phi cơ của Việt Nam để làm gì?


Tin tức chiều thứ sáu 26/20 cho hay là ít nhất một chiếc chiến đấu cơ Su-30 của phi đội “Agressor Squadron” của Không Lực Trung Quốc đã được sơn y hệt như máy bay của Không Lực Việt Nam (vốn cũng sử dụng chiến đấu cơ Su-30s do Nga chế tạo.
Trong vài năm qua, tình hình căng thẳng giữa hai quốc gia Cộng Sản không ngừng gia tăng và chuyện máy bay Su-30 của TQ sơn màu y hệt như VN hoặc là một cảnh báo cho VN, hoặc vì nhiều phi công TQ ngày nay đang được huấn luyện chiến đấu để sau này đối đầu với phi cơ Su-30 của VN.


Một chiến đấu cơ Su-30 của không quân VN
Không quân TQ có một đơn vị huấn luyện đang cố gắng miêu tả gần dúng nhất các phi cơ của kẻ thù, đặc biệt máy bay của Hoa Kỳ và Ấn Độ, để các phi công TQ tập luyện “nhận diện” ra kè thù nếu có chiến tranh thật.

Trong 3 đội bay “Agressor Sqadron” có 3 chiếc sơn màu xanh (kẻ thù) và 3 chiếc sơn màu đỏ (phe ta). Một chiếc Su-30 “giả” làm chiến đấu cơ F-15 của Mỹ hay loại Su-30 của không lực Ân Độ và VN.
Hai chiếc còn lại “đại diện” cho kiểu máy bay J-10 A, từa tựa như kiểu chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và chiếc kia là J-7s (phỏng theo mẫu Mig-21) giả làm máy bay chiến đấu Mig-21 mà không lực Ấn Độ vẫn còn sử dụng.
Kiểu huấn luyện như thế phát xuất từ chiến tranh VN, vì các phi công Mỹ lúc đó rất khó khăn vất vả khi phải đối đầu với các kiểu phi cơ do Nga sản xuất. Sau đó chương trình “Top Gun” của Không Lực Hoa Kỳ, sử dụng chính máy bay của mình huấn luyện tác chiến, đã tỏ ra thành công.
Năm 1980, không quân Nga bắt đầu bắt chước trường phái “Top Gun” của Mỹ để tập luyện và đến năm 1987 thì Không Quân TQ bắt chước theo.
Ngày nay Hoa Kỳ tin là TQ gia tăng nỗ lực huấn luyện phi công chiến đấu của họ theo kiểu “Top Gun” để chuẩn bị các trận không chiến thật sự sau này. Máy bay TQ giả dạng máy bay VN có lẽ không nằm ngoài mục tiêu đó.
Trường Giang
Theo Calitoday

Không có nhận xét nào: