Pages

Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’



Nhạc sỹ Việt Khang bị lôi đi biệt tích nhiều ngày qua
Nhạc sỹ Việt Khang, người sẽ ra tòa tại thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Ba ngày 30/10 về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật hình sư đã nói với luật sư bào chữa của ông rằng ông ‘không hoạt động chính trị’.
Ông Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa cho nhạc sỹ Việt Khang, đã cho BBC biết ông Khang đã nói với ông như thế trong buổi gặp mặt một ngày trước khi phiên tòa diễn ra.

Ông đã bị công an thành phố Mỹ Tho đột ngột bắt đi hồi trước lễ Giáng sinh năm ngoái và đã bị giam giữ từ đó đến nay.
Nhạc sỹ Việt Khang, 34 tuổi, có tên thật là Võ Minh Trí và sinh sống tại tỉnh Tiền Giang thuộc đồng bằng sông Cửu Long miền Nam Việt Nam.

Trước khi bị bắt, nhạc sỹ Khang đã sáng tác hai bài hát có tựa đề ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Anh là ai’ có nội dung kêu gọi người dân bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước và lên án hành động đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc của chính quyền.
Nhiều người cho rằng hai bài hát này chính là lý do nhạc sỹ này bị chính quyền bắt giữ và đưa ra xét xử.

'Thất vọng và bất ngờ'

Trao đổi với BBC, luật sư Trần Vũ Hải cho biết nhạc sỹ Khang đã ‘thất vọng’ khi biết được cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố ông vào khoản 2 điều 88 Bộ Luật hình sự với mức án từ 10 đến 20 năm tù cho việc ‘phạm tội đặc biệt nghiêm trọng’, chứ không phải khoản 1 với mức án từ 3 đến 12 năm.
Tuy nhiên ông Hải cho rằng thân chủ của ông có thể đã ‘đưa đọc kỹ cáo trạng’ nên mới có phản ứng bất ngờ và thất vọng như thế.
Ông từ chối bình luận liệu việc cáo trạng áp tội như thế cũng như tiết lộ các lập luận bào chữa của ông trong phiên tòa ngày mai.
Luật sư nói ‘ông sẽ cố gắng hết sức và hy vọng sẽ không làm thất vọng’ thân chủ của ông.
Khi được hỏi liệu phiên tòa xét xử các blogger mới đây cũng theo điều 88 Bộ Luật hình sự vốn tuyên án các bị cáo rất nặng có ảnh hưởng gì đến phiên tòa của nhạc sỹ Việt Khang hay không, ông Hải nói ông có ‘niềm tin rằng ông Khang sẽ không chịu mức án cao như thế’.
“Tôi tin chắc rằng việc bào chữa của tôi sẽ giúp cho thân chủ ở một mức độ nào đó,” ông nói.
Ông cho biết ông ‘không gặp bất cứ áp lực nào’ trong quá trình thực hiện thủ tục bào chữa và rằng tòa án ‘lúc nào cũng tạo điều kiện’ cho ông.
"Việt Khang chỉ mong muốn tìm mọi cách. Ông là một người hòa âm, một người không có ý đồ hoạt động chính trị, có vợ và con nhỏ và muốn đoàn tụ với gia đình."
Luật sư Trần Vũ Hải
Cũng theo luật sư Hải thì tòa án thành phố Hồ Chí Minh cũng tạo điều kiện cho thân nhân Việt Khang đến dự khán phiên tòa vào ngày mai.
Trong phiên tòa xét xử các blogger Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải mới đây, thân nhân các bị cáo đã bị công an ngăn trở không cho tham dự.
“Việt Khang chỉ mong muốn tìm mọi cách,” ông Hải thuật lại lời ông Khang nói với ông, “Ông là một người hòa âm, một người không có ý đồ hoạt động chính trị, có vợ và con nhỏ và muốn đoàn tụ với gia đình.”
Cùng bị xét xử với ông Khang là nhạc sỹ Trần Vũ Anh Bình với cùng tội trạng.
Bài hát ‘Việt Nam tôi đâu’ của nhạc sỹ Việt Khang có những lời lẽ như ‘mẹ Việt Nam đau từng cơn xót xa nhình đời: người lầm than đói khổ nghèo nàn, kẻ quyền uy giàu sang dối gian’; ‘giờ đây Việt Nam còn hay mất mà giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta’.
Bài hát kêu gọi ‘là một người con dân Việt Nam lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm’ và ‘già trẻ gái trai giơ cao tay chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam’.

Không có nhận xét nào: