Pages

Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Thiệt hại do bão số 8 ở Bắc và Trung VNbbc



Cơn bão số 8, còn gọi là bão Sơn Tinh, làm đổ cột truyền hình cao nhất miền Bắc tại Nam Định
Cơn bão số 8, còn gọi là bão Sơn Tinh, làm đổ cột truyền hình cao nhất miền Bắc tại Nam Định
Siêu bão Sơn Tinh, hay còn gọi là con bão số 8, sau khi đi vào khu vực ven biển miền Bắc, đã suy yếu nhanh chóng và trở thành áp thấp nhiệt đới.
Trước đó bão Sơn Tinh đã gây thiệt hại tại các tỉnh miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi.

Trong hai ngày 27-28/10, tổng cộng 24 chuyến bay từ 4 sân bay Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới và Vinh ở miền Trung của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã bị hủy do điều kiện thời tiết xấu.
Theo các số liệu chưa đầu đủ được VietnamNet trích dẫn, ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương, 8 người vẫn đang mất tích trên cả nước, ngoài ra hơn 70 tàu thuyền bị đắm và nhiều cây số đê điều bị vỡ, sụt lún.

Theo truyền thông trong nước, bão Sơn Tinh cũng gây ra một số thiệt hại cho các tỉnh ở miền Bắc như Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình.
Tại Nam Định, tháp truyền hình cao 180m được cho là tháp truyền hình cao và hiện đại nhất miền Bắc, vốn được hoàn thành năm 2011 và mới được đưa vào sử dụng, đã bị bão Sơn Tinh giật đổ tuy nhiên không gây tử vong. Trong khi đó nhiều đường phố tại thành phố Nam Định đã bị ngập nước cao tới gần 1m khiến giao thông bị ảnh hưởng.
Theo Tuổi Trẻ, tính đến ngày 29/10 tại Nam Định có 2 người chết, 1 người mất tích, 3 người bị thương và hai vụ đắm tàu đang được cứu trợ.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nam Định được Tuổi Trẻ trích thuật đưa ra con số thiệt hại với ước tính ban đầu trên toàn tỉnh là khoảng 872 tỷ đồng. Đê kè sụt lún ở huyện Hải Hậu khiến gần 6 ngàn ha lúa mùa và hơn 12.800 ha cây vụ đông bị ngập úng, đồng thời khoảng 700 ha diện tích nuôi ngao và thủy sản mặn, lợ cũng bị thiệt hại, ước tính khoảng 50 tỷ đồng.
Hải Phòng bị cho là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong 10 năm qua với thiệt hại tính sơ bộ lên tới 400 tỷ đồng với 1 người thiệt mạng, 9 người bị thương và 4 người vẫn đang bị mất tích.

'Hiếm có'

Tại tỉnh Thái Bình, một tàu 5.000 tấn do mưa bão đã mất phương hướng đâm sập cầu Diêm Điền, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Tính tới ngày 29/10, con số tử vong do vì bão tại tỉnh này là 3 người.
Trong khi đó, hôm 28/10 giàn khoan GSF KEY HAWAI, ở vị trí cách Bắc đảo Bạch Long Vĩ 14 hải lý, đã bị trôi dạt cách đảo Hạ Mai 4 hải lý do đứt dây kéo với tàu lai vì sóng to.
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết Bộ Quốc phòng đã dùng trực thăng của Bộ này và của Công ty dịch vụ bay miền Bắc đưa 39 người trên giàn khoan này (21 người Việt và 18 người nước ngoài) về Hải Phòng an toàn hôm 29/10.
Việc bão số 8 đổ xuống cả các tỉnh miền Bắc là một trường hợp khá hiếm, theo ông Bùi Văn Đức - tổng giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, được Tuổi Trẻ trích thuật, vì "mùa này bão thường đổ bộ vào miền Trung và Nam Trung bộ".
Bão Sơn Tinh xuất phát từ vĩ độ tương đương miền Trung song lại đi ra phía Bắc và "hàng chục năm mới xuất hiện một cơn bão tràn vào khu vực miền Bắc vào thời điểm cuối tháng 10" như vậy.
Bão Sơn Tinh cũng đã gây thiệt hại tới các nước châu Á khác như Philippines và Trung Quốc. Tại Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc, hơn 80.000 người dân đã phải di dời tránh bão.

Không có nhận xét nào: