Pages

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Bản án của hai nhạc sĩ VN dưới cái nhìn của truyền thông quốc tế


Cali Today News - Nhiều cơ quan thông tấn thế giới trong ngày 30 tháng 10 đã đưa tin và nhận định về việc hai nhạc sĩ trẻ VN bị các bản án tù khá nặng do viết nhạc chỉ trích chính phủ CSVN.
Một tòa án ở Saigon đã ra các bản án cho Trần Vũ Anh Bình là bị 6 năm tù giam, 2 năm quản chế, Võ Minh Trí bị 4 năm năm tù giam và 2 năm quản chế, sau một phiên tòa kéo dài 5 giờ.
Hai Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình(Trái) Và Việt Khang(Phải). Photo:RFI

Hai nhạc sĩ trẻ này đã bị bắt giữ từ cuối năm 2011. Trước khi hai người ra tòa, tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã nhận định là “vụ xử án này là một trò lố bịch”

Hai nhạc sĩ chỉ viết những bản nhạc chỉ trích Trung Quốc trong việc xâm lấn biển đảo của VN ở Biển Đông cùng với thái độ của chính phủ VN trong vấn đề này đối với TQ mà thôi.
Ông Rupert  Abbott, một người đại diện cho Ân Xá Quốc Tế về các vấn đề VN, nhận xét: “Thật là một cách đối xử lố lăng đối với công dân nước mình khi họ chỉ viết các bản nhạc. Họ là các tù nhân lương tâm, chỉ vì lên tiếng bày tỏ ý kiến một cách hòa bình qua nhạc phẩm mà bị như thế. Nhà cầm quyền VN phải thả họ ra ngay”
Ông Abbott cho là “hiện nay chính phủ CSVN có khuynh hướng đáng lo ngại là trấn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến mà chính phủ này không ưa, chỉ cách đây vài tuần có 3 bloggers khác cũng bị tù rất nặng”
Jonathan Head, Giám Đốc của Đông Nam Á Sự Vụ đài BBC nhận định là “hiện có khuynh hướng khá nhạy cảm của chính phủ VN đối với các chỉ trích, khi nền kinh tế thì tả tơi mà cách quản lý từ trung ương thì quá tồi”
Giulia Zino, một nhà phân tích của Maplecroft Ltd., cũng đồng ý khi cho là “chế độ tại VN hiện nay vẫn tiếp tục trấn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến. Đây là lời cảnh cáo mạnh mẽ là công dân VN không được phê bình chính phủ gì cả”
Trường Giang (nguồn BBC News và Bloomberg)

Không có nhận xét nào: