Pages

Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

LS TRẦN VŨ HẢI : “CHÚNG TÔI MUỐN THÂN CHỦ ĐƯỢC TỰ DO” (BBC)



BBC
Luật sư Trần Vũ Hải bình luận về phiên tòa xử hai ông Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình.
 Hai nhạc sỹ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình đã bị tòa tuyên án lần lượt là 4 và 6 năm tù trong phiên tòa vừa kết thúc sáng nay thứ Ba ngày 30/10 tại thành phố Hồ Chí Minh.
 Trao đổi với BBC, luật sư Trần Vũ Hải bào chữa cho Việt Khang cho biết trong phiên xử sáng nay tòa đã chấp nhận chuyển khung hình phạt từ khoản 2 dành cho những ‘hành vi đặc biệt nghiêm trọng’ với mức án từ 10 đến 20 năm sang khoản 1 với mức án chỉ từ 3 đến 12 năm.

Lý do, ông Hải giải thích, là do các luật sư phản bác và đề nghị Viện kiểm sát ‘trưng ra lý do thế nào là đặc biệt nghiêm trọng’ và Viện kiểm sát đã ‘lúng túng trong vấn đề này’.
“Tại phiên tòa tôi đã đề nghị tòa rất thận trọng khi xử vụ án này. Người ta sẽ nhầm rằng chỉ vì 1,2 bài hát mà xử nặng như vậy,” ông Hải nói và nói thêm rằng ‘chưa nhìn thấy nhà nước nào, chế độ nào, kể cả chế độ trước đây’ làm như thế.
Ông cho biết cơ sở để bên công tố buộc tội nhạc sỹ Việt Khang tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ là hai bài hát ông sáng tác có tựa đề là ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Anh là ai’ và việc ông tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi ‘Tuổi trẻ yêu nước’.
“Ông ấy (Việt Khang) khẳng định không có bất kỳ ý đồ chính trị gì. Những bài hát anh viết là từ nguồn cảm hứng mà anh viết và anh cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình,” ông nói.
Nhận xét về bản án đối với ông Khang, ông Hải nói rằng ‘tạm thời ông ghi nhận việc tòa chấp nhận xử theo khoản 1’ và hy vọng phiên phúc thẩm sẽ có kết quả tốt hơn.
“Chúng tôi chỉ muốn các thân chủ được trả tự do tại phiên tòa nếu không được thì cũng được mức án thấp nhất,” ông nói.
“Tôi nghĩ bản án này nhà nước Việt Nam cũng cần xem xét lại vì sẽ tạo ra dư luận không tốt cho Việt Nam,” ông nói thêm.



Không có nhận xét nào: