Pages

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

VC Đếm Tiền Việt Kiều, Dự Báo: 11 Tỷ Đô Năm 2012, Tăng 20%


VietBao-Kiều hối vào VN là bao nhiêu? Còn vàì tháng nữa là cuối năm, chính phủ lại đếm tiền trong túi Việt Kiều.
Báo Hà Nội Mới ghi nhận các ước tính về kiều hối, cho biết theo dự báo của một số chuyên gia, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10-11 tỷ USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2011, cao hơn mức tăng trung bình 10-15% của những năm gần đây.
Bản tin báo này viết:

“Theo số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, 6 tháng đầu năm kiều hối chuyển về Việt Nam đã đạt hơn 6,3 tỷ USD, bằng 70% so với cả năm 2011. Một phần quan trọng trong lượng kiều hối chuyển về Việt Nam là của đối tượng đi xuất khẩu lao động chủ yếu ở các quốc gia và vùng lãnh thổ như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia. Hiện nay có hơn 400.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, kiều hối về Việt Nam ngày càng được mở rộng từ nhiều nước. Nếu như năm 1994, kiều hối chuyển về Việt Nam qua kênh Western Union chỉ từ 16 quốc gia thì hiện tại con số này đã lên đến 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này có nghĩa ngày càng có nhiều người chuyển tiền về Việt Nam qua kênh chính thức.
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, hiện nay cả nước có trên 2.000 dự án do kiều bào đăng ký đầu tư với tổng vốn gần 6 tỷ USD, trải rộng ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục, công nghiệp, bất động sản, du lịch…”
Theo một nhà phân tích kinh doanh, tiền kiều hối gửi về 11 tỷ đôla/năm chắc chắn có lợi hơn là nhà nước Hà Nội phải đi vay quốc tế 110 tỷ đôla, vì vay xong về đưa cho các công ty quốc doanh tiến hành kinh doanh cầm chắc vẫn thường là thua lỗ.

Không có nhận xét nào: