Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Hoa Kỳ bán thêm vũ khí nhờ chuyển hướng sang châu Á


Mỹ dự trù bán phi cơ trinh sát Global Hawk cho Hàn Quốc (DR)
Đức Tâm
Hoa Kỳ sẽ bán được nhiều máy bay, hệ thống lá chắn chống tên lửa và các loại vũ khí đắt tiền khác cho các nước láng giềng của Trung Quốc và Bắc Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang, đe dọa an ninh khu vực.

Việc tăng cường liên minh và quan hệ với các đối tác an ninh là trung tâm trong chính sách chuyển hướng chiến lược của Hoa Kỳ sang châu Á - Thái Bình Dương trong lúc khu vực này đang có những căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và nhiều nước láng giềng, cũng như do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sự chuyển hướng chiến lược của Hoa Kỳ « sẽ làm tăng cơ hội đối với ngành công nghiệp » quốc phòng của Mỹ để trang bị cho các nước đồng minh. Đó là nhận định của ông Fred Dowey, phó chủ tịch phụ trách an ninh thuộc Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không không gian Mỹ, một tổ chức thương mại, tập hợp các nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ như Lockheed Martin Corp, Boeing Co, Northrop Grumman Corp…
Theo một dự báo của tổ chức này, được công bố vào cuối tháng 12 vừa qua, nhu cầu mua các loại vũ khí đắt tiền của Mỹ sẽ gia tăng trong một vài năm tới. Mối lo sợ trước việc Trung Quốc gia tăng chi phí quốc phòng sẽ làm tăng lượng vũ khí của Mỹ bán cho các nước Đông Nam Á và Đông Á, tới mức đủ để bù đắp lại việc các nước châu Âu giảm mua vũ khí của Hoa Kỳ.
Cơ quan hợp tác an ninh bộ Quốc phòng Mỹ cho Reuters biết, các thỏa thuận mua bán vũ khí với các nước nằm trong phạm vi hoạt động của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đạt mức 13,7 tỷ đô la trong năm tài khóa 2012, tăng 5,4% so với năm trước.
Cũng trong năm 2012, Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận 65 đề nghị của chính phủ cho phép bán vũ khí cho các đối tác nước ngoài, với tổng giá trị hơn 63 tỷ đô la. Đáng chú ý là trong năm 2011, Ấn Độ đã đứng hàng thứ hai trong số các nước mua vũ khí của Mỹ, với tổng giá trị lên tới 6,9 tỷ đô la, đứng sau Ả Rập Xê Út, bạn hàng lâu đời của Hoa Kỳ là 33,4 tỷ đô la.
Nếu tính từ năm 2008 đến nay, Ấn Độ đã mua của Mỹ 8 tỷ đô la vũ khí. Chính quyền New Delhi có kế hoạch chi khoảng 100 tỷ đô la trong thập niên tới để hiện đại hóa bộ máy quân sự, một phần để đối phó với Trung Quốc.
Sau các cuộc bầu cử trong tháng 12 vừa qua, tân thủ tướng Nhật Bản và tổng thống mới của Hàn Quốc đều là những chính trị gia thân Mỹ và do vậy, có thể thúc đẩy việc mua vũ khí của Hoa Kỳ.

Đối với Washington, việc tăng cường mua vũ khí giúp củng cố quan hệ ngoại giao và thúc đẩy quan hệ đối tác lâu dài với các đồng minh. Ngày 05/12 vừa qua, ông Andrew Shapiro, một quan chức cấp cao thuộc bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận là việc này làm giảm gánh nặng đề lên vai nước Mỹ.
Trong tháng 12, chính quyền Mỹ đã chính thức đề nghị bán máy bay trinh sát chiến lược không người lái Global Hawk cho Hàn Quốc, với tổng giá trị hợp đồng là 1,2 tỷ đô la. Máy bay này có radar nhìn xuyên mây, được trang bị hệ thống cảm biến hồng ngoại, có khả năng hoạt động ngày và đêm, giúp quan sát, theo dõi các mối đe dọa đến từ Bắc Triều Tiên.
Từ bốn năm nay, Seoul đã muốn mua loại máy bay này, nhưng Washington không chấp thuận, vì lo ngại thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang. Nhà Trắng đã thông báo khả năng bán máy bay Global Hawk cho Hàn Quốc ngay sau khi Bắc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh mà phương Tây nghi ngờ là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.
Hai ngày trước vụ Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh, chính quyền Washington thông báo cho Quốc hội là Nhật Bản muốn mua hệ thống bắn chặn tên lửa Aegis cải tiến, với giá trị hợp đồng là 421 triệu đô la. Trước đó, Tokyo cũng đã đồng ý lắp đặt thêm một trạm radar X Band thứ hai trên lãnh thổ Nhật Bản để theo dõi tên lửa Bắc Triều Tiên. Tập đoàn Lookheed Martin có thể nhận được hợp đồng chế tạo thiết bị này.
Ông Rupert Hammond-Chambers, thuộc tập đoàn BowerGroupAsia, chuyên tư vấn cho các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, dự báo là ngân sách quốc phòng của các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng trước thái độ hung hăng, quyết đoán của Trung Quốc trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Không có nhận xét nào: