Pages

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Phú Yên xử 'Hội đồng công án Bia Sơn'



Công an Phú Yên ra thông báo về vụ án 'Hội đồng công án Bia Sơn' hồi năm 2012
Tòn án hình sự Phú Yên bắt đầu phiên sơ thẩm với ông Phan Văn Thu và nhóm 21 người mà công an Việt Nam cho là đã tổ chức ra 'Hội đồng công luật công án Bia Sơn' nhằm 'lật đổ chính quyền'.
Theo báo chí nhà nước ở Việt Nam, phiên tòa bắt đầu sáng thứ Hai 28/1 sẽ diễn ra trong năm ngày liền.

Theo Công an Nhân dân, ông Phan Văn Thu năm nay 65 tuổi, quê ở tỉnh Phú Yên nhưng sống tại An Nhơn, Bình Định.
Điều 79 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam được tòa đem ra áp dụng với ông Phan Văn Thu và những bị cáo còn lại.
Ông được cho là người lập ra "Ân đàn đại đạo" và sau 1975 đã lập căn cứ "Hồng Trúc Lâm" nhằm chống phá chính quyền cộng sản, theo nguồn của các báo Việt Nam mà BBC không có điều kiện kiểm chứng.
Được biết ông từng bị đưa đi "cải tạo lao động" và bị bắt lần thứ hai do "hoạt động phản cách mạng", theo cách gọi của báo Công an Nhân dân trên mạng ngày 28/1/2013.

Vụ án từ lâu

Hồi cuối năm ngoái, báo điện tử Phú Yên Online, thuộc đảng bộ tỉnh Phú Yên đưa tin rằng hôm 06/10/2012 Viện Kiểm sát Nhân dân của tỉnh này đã ký cáo trạng truy tố ông Phan Văn Thu cùng 21 bị can khác.
Báo chí nhà nước nói khu vực núi Đá Bia là nơi tổ chức của ông Phan Văn Thu hoạt động
Báo An Ninh Thủ Đô ngày 7/10 cũng nói 22 người trong vụ án đã bị truy tố vì đã hoạt động "nhằm lật đổ" bắt đầu từ năm 2003 đến tháng 2/2012.
Theo cáo trạng được tờ báo này trích thuật, trong thời gian trên, hoạt động của ông Phan Văn Thu và cộng sự diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Đá Bia, thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.
"Tổ chức này núp bóng doanh nghiệp hoạt động du lịch sinh thái để xây dựng khu du lịch sinh thái Đá Bia thành căn cứ địa làm trung tâm chỉ huy hoạt động của tổ chức," tờ An Ninh Thủ đô khi đó viết.
Còn theo Phú Yên Online thì mô tả rằng hôm 5/2/2012, công an Phú Yên đã "bất ngờ đột nhập vào sào huyệt của “Hội đồng công luật công án Bia Sơn” ở Khu du lịch sinh thái Đá Bia và bắt những người trong tổ chức của ông Phan Văn Thu.
Các thông tin về vụ án này đều do các báo chí nhà nước trích nguồn từ cơ quan công an Việt Nam đưa ra.
Theo hãng tin AP từ Việt Nam hôm nay 28/1, “báo chí do nhà nước kiểm soát trích cáo trạng nói nhóm này bị cáo buộc thông qua các tài liệu xuyên tạc chính sách của Đảng Cộng Sản nhằm tạo ra sự mất niềm tin”.
Vẫn theo AP, chính quyền Việt Nam “hiện có vẻ như đang tăng cường chiến dịch nhằm vào các nhân vật bất đồng chính kiến bất chấp chỉ trích từ các chính phủ Phương Tây”.
Hồi đầu tháng, 14 nhà hoạt động bị xử tù tới 13 năm tù giam một người ở Nghệ An, theo AP.

Không có nhận xét nào: