Pages

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

VN không đủ chứng cứ buộc tội ông Nguyễn Quốc Quân?



Ông Nguyễn Quốc Quân, một người Mỹ gốc Việt, đảng viên Đảng Việt Tân về Việt Nam bị bắt từ ngày 17 tháng tư năm ngoái, vừa bị chính quyền Hà Nội trục xuất về Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng 1 vừa qua.
Courtesy Diễn Đàn CTM
Sau hơn 9 tháng bị CSVN giam giữ, TS Nguyễn Quốc Quân đã về đến Hoa Kỳ.
Trước tin đó, người luật sư tại Việt Nam nhận bào chữa cho ông Nguyễn Quốc Quân có những chia xẻ gì?

Luật sư Nguyễn thị Ánh Hương trả lời Gia Minh về điều đó và trước hết trả lời câu hỏi bà có biết gì về tin ông Nguyễn Quốc Quân không phải ra tòa mà bị trục xuất, bà trả lời:
Ls Nguyễn thị Ánh Hương: Bên Trại giam, Chính phủ và Lãnh sự quán ( Hoa Kỳ) làm việc với nhau thôi chứ không có thông báo cho tôi.
Gia Minh: Vậy luật sư biết tin vào lúc nào?
Ls Nguyễn thị Ánh Hương: Cũng do truyền thông; phải công nhận truyền thông ở bên ngoài rất nhạy,họ gọi điện thoại cho tôi để kiểm chứng thì tôi nói tôi chưa nhận được tin. Vì tôi là luật sư của ông Nguyễn Quốc Quân, nên giữa tôi và Lãnh sự quán ( Hoa Kỳ) có mối liên hệ để bảo vệ quyền lợi của ông Quân. Tôi liên hệ với Lãnh sự quán và họ trả lời là ông Quân được đưa về rồi. Lúc đó cũng 5 giờ chiều rồi, nhưng bên đó bảo thông tin đó không được phổ biến ra ngoài cho nên cũng không thông báo cho bên tôi. Họ chỉ mong muốn để ông Quân lên máy bay, ra khỏi Việt Nam an toàn. Lúc bấy giờ truyền thông đưa tin lên là chuyện của truyền thông.
Gia Minh: Là người nhận bào chữa cho ông Nguyễn Quốc Quân tại Việt Nam, sau khi biết tin như thế, luật sư nghĩ thế nào?
Ls Nguyễn thị Ánh Hương: Bây giờ đáp số đã rõ ràng ra rồi. Ví dụ những lần trước cho rằng ông Quân vi phạm luật pháp thì ông Quân phải bị đưa ra xét xử. Lần trước bị xét xử mấy tháng rồi mới được cho về; còn lần này thì không qua xét xử; đó là một cách trả lời, một cách xác định.
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân lúc ở trại giam. Source Dien Dan CTM
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân lúc ở trại giam. Source Dien Dan CTM
Gia Minh: Người ta đã có đáp án cho vấn đề rồi; nhưng khi tiếp cận hồ sơ thì tội danh được nêu ra là ông Quân về Việt Nam tiến hành ‘khủng bố’, thì ra sao?
Ls Nguyễn thị Ánh Hương: Ngay từ đầu ông Quân về, không cầm gì ngoài một quyển sách triết và chín trang nói về ‘kỹ năng mềm’. Máy tính thì ông nói xóa sạch rồi, máy ‘trắng’ mang về. Thì với những chứng cứ như thế không thể gọi là tội danh ‘khủng bố’. Sau đó chuyển sang tội danh khác, nhưng chứng cứ cũng không chặt chẽ.
Gia Minh: Xin luật sư cho biết chuyển sang tội danh gì?
Ngay từ đầu ông Quân về, không cầm gì ngoài một quyển sách triết và 9 trang nói về ‘kỹ năng mềm’. Máy tính thì ông nói xóa sạch rồi, máy ‘trắng’ mang về. Thì với những chứng cứ như thế không thể gọi là tội danh ‘khủng bố’.
LS.Nguyễn thị Ánh Hương
Ls Nguyễn thị Ánh Hương:Tội danh âm mưu hoạt động chống phá Nhà nước. Tội danh đó họ dựa trên quá khứ ông về Việt Nam và bị trục xuất một lần rồi. Trong lời khai của ông là có liên hệ với người này, người kia; có biết người này, người khác và có người xác nhận. Một mặt khác nữa là ông Quân có đổi tên. Theo lời ông Quân nói với tôi, do ông có một công ty phần mềm nên phải đổi tên để tiện giao dịch thành Richard Nguyễn. Nhưng phía Việt Nam không cho là như thế mà nói ông này đổi tên để tìm cách thâm nhập vào Việt Nam. Điều đó cũng khó khẳng định được vì chứng cứ không phù hợp. Nếu vào Việt Nam âm mưu, chống phá phải có hành động đi đôi, việc làm cụ thể mới thuyết phục; nhưng chưa có làm gì mà nói như thế thì tôi cho là thiếu chứng cứ.
Gia Minh: Trong quá trình tiếp cận hồ sơ, tiếp cận thân chủ, luật sư thấy có những thuận lợi, khó khăn gì?
Ls Nguyễn thị Ánh Hương: Khó khăn thì chúng ta biết rồi. Ông Quân khi đến Việt Nam và bị bắt thì ông yêu cầu có luật sư; nhưng do điều luật của Việt Nam những tội thuộc vào khung ‘an ninh quốc gia’ thì không cho luật sư tham gia ngay mà phải đợi qua hết giai đoạn điều tra. Đây là do qui định của Việt Nam mà không phù hợp tiêu chuẩn quốc tế. Theo tôi để thuyết phục hơn, Việt Nam cần có những bước song hành cùng luật pháp quốc tế; tức bất cứ ai khi bị bắt họ đều có quyền yêu cầu luật sư và có quyền tiếp xúc với luật sư hơn. Điều đó làm thuyết phục hơn, giúp luật pháp Việt Nam và điều cáo buộc mạnh mẽ hơn. Nếu ngăn chặn luật sư tham gia, thứ nhất không phù hợp luật pháp quốc tế; thứ hai nữa làm cho người bị giam giữ dù có tội hay không có tội bị thiệt thòi.
Nếu vào Việt Nam âm mưu, chống phá phải có hành động đi đôi, việc làm cụ thể mới thuyết phục; nhưng chưa có làm gì mà nói như thế thì tôi cho là thiếu chứng cứ.
LS Nguyễn thị Ánh Hương
Vấn đề nữa là ông Quân đã qua ba lần tuyệt thực, đến khi kết thúc điều tra rồi vẫn không cho tiếp xúc luật sư. Bản thân tôi thì bị vấn đề hành chính khiến phải chạy vòng vòng, đuổi theo hồ sơ. Mãi đến lần tuyệt thực cuối cùng, lần thứ tám của ông Quân mà tôi vẫn chưa vào được trại giam. Đến cửa trại giam rồi mà còn đợi cho phải đủ giấy tờ, phép tắc ‘linh tinh’ đủ hết. Khi còn đứng trước trại giam, bên tòa án có gọi. Trước đó mấy lần, bên tòa án hỏi có tiếp xúc được với bị cáo chưa; tôi cho họ biết chưa vì cứ khi nào tôi đến họ đều đòi hỏi phải làm đơn. Đơn từ tôi chuyển đi rồi mà lâu quá vẫn không được. Đến bữa thứ tám thì thẩm phán điện thoại cho tôi bảo cứ đứng chờ, rồi ông gọi điện thoại vào trong có người ra đưa vào. Lúc đó mới được vô. Nếu như ông Quân không có quyết liệt yêu cầu đến như vậy thì chắc cũng còn lâu!
Gia Minh: Cám ơn Luật sư Nguyễn thị Ánh Hương.

Không có nhận xét nào: