Pages

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Tại sao nhà cầm quyền sợ đĩa nhạc Asia 71?


Icon_Symbols_Hoi Doan_HRW
Nguyễn Vũ
 Nhân kỷ niệm 32 năm thành lập, hôm 11 tháng 1 năm 2013 vừa qua, Trung tâm ASIA vừa phát hành một DVD ca nhạc mang tên Asia 71, ghi lại những hình ảnh sinh hoạt của Trung tâm này sau 32 năm hoạt động. Tuy nhiên, trước đó một ngày, thì Ủy Ban Nhân Dân TP/HCMđã ra lệnh “các sở-ngành chức năng và UBND các quận-huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay phổ biến bộ đĩa ASIA 71 ‘32 năm kỷ niệm’ có xuất xứ từ hải ngoại. UBND các quận-huyện cần phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp in sang, tàng trữ và phát tán lưu hành bộ đĩa ca nhạc này.”

 Câu hỏi được đặt ra là trong số hàng trăm, hàng ngàn DVD, tại sao nhà nước Việt nam (qua UBND thành phố Sài Gòn) lại sợ hãi ảnh hưởng của đĩa nhạc Asia 71 với chủ đề ” 32 năm nhìn lại” như thế?
 Về nội dung DVD Asia 71, ngoài việc đánh dấu chặng đường 32 năm thành lập của trung tâm, còn nêu bật chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam do nhạc sĩ Trúc Hồ và đài Truyền Hình SBTN đề xướng mang tên “Triệu con tim – Một tiếng nói” qua chính bài hát cùng tên do anh sáng tác và trình bày với các ca sĩ của trung tâm.
 “Triệu Con tim – Một Tiếng nói” được khởi xướng giữa tháng 10 năm 2012 và kết thúc vào đúng Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2012 với hơn 125.000 chữ ký của người Việt tại 59 quốc gia trên thế giới để gửi lên Hộiđồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, chính quyền Mỹ, Úc, và các nước Châu Âu, kêu gọi thúc đẩy Hà Nội chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền và tôn trọng các điều khoản vềnhân quyền đã cam kết với quốc tế.
 Trong đĩa nhạc Asia 71, Nhạc sĩ Trúc Hồ và các ca sĩ của Trung Tâm Asia, cùng ca đoàn Ngàn Khơi, sau khi trình bày bản nhạc “Triệu con Tim”. Bản nhạc đã được hàng ngàn khán gỉa cùng đứng dậy vỗ tay và hát theo với những lời ca như thúc giục lòng người:
 “Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy biết đau nỗi đau người dân
Ải Nam Quan, Hoàng – Trường Sa …
Một ngàn năm giặc phương Bắc
Quê Hương mình rồi sẽ ra sao ?

Hãy biết yêu Quê Hương Việt Nam,
hãy đứng lên cháu con rồng tiên
đừng thờ ơ, đừng làm ngơ
triệu con tim, cùng bước tới …
chúng ta là dòng giống Lạc Hồng”
 Sau đó, anh giới thiệu bản nhạc “Bạn Thân”, một sáng tác mới của nhạc sĩ Việt Khang vừa được một người bạn trong facebook gửi ra.
 Một cách tóm tắt, nhạc sĩ Trúc Hồ cho rằng nguyên nhân chính khiến đĩa nhạc này bị nhà cầm quyền thành phố cấm là vì họ sợ dân chúng coi và biết những gì đang thật sự diễn ra trên cả nước, về thực trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của Việt Nam đang bị quốc tế lên án, và về nhiều điều khác mà truyền thông của đảng không loan tải.(1)
 Nhạc sĩ Nam Lộc, một trong những người điều khiển chương trình “Asia, 32 năm thành lập,” đưa ra giả thuyết về lệnh cấm của nhà cầm quyền: “Theo tôi, có một số nội dung trong cuốn DVD này nói lên được những sự thật trong nước mà nhà cầm quyền không muốn cho người dân biết. Nay qua phương tiện truyền thông đại chúng, cũng như qua chương trình ca nhạc của Trung Tâm Asia nói riêng cũng như một số các trung tâm khác nói chung, thì họ cảm thấy người dân sẽ biết được những sự thật đó.”(2)
 Điều mà nhà nước cộng sản Việt nam thực sự lo sợ là qua các trang mạng thông tin, giới trẻ tại Việt Nam trong thời gian qua đã nhìn ra những gì xảy ra ở thế giới bên ngoài, như giới trẻ ở Ai Cập, Tunisia, Miến Điện. Nay qua đĩa nhạc Asia 71, họ càng được nhắc nhở về hiện trạng nhân phẩm rẻ rúng của dân tộc trong mắt những kẻ cầm quyền. Người xem Asia 71 sẽ thấy còn rất nhiều người KHÔNG vô cảm trước nỗi đau của đồng bào mình, KHÔNG vô cảm trước các nỗi nhục của đất nước. Họ sẽ thấy những con người đang can đảm dấn thân như Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Điếu Cày, Tạ Phong Tần, 14 thanh nhiên Công giáo, Tin Lành yêu nước, và mới đây như người sinh viên 20 tuổi Nguyễn Phương Uyên, Luật Sư Lê Quốc Quân, hay Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, từ hải ngoại về nước đểcùng toàn dân tạo các thay đổi tích cực … Tất cả các anh chị đó đều là những người rất bình thường, rất giống người xem, và có những ước mơ như người xem.
 Ngoài ra, qua Asia 71, người xem cũng sẽ bắt được những bàn tay nối kết thân thương với những người Việt khác trong và ngoài nước. Và càng thấy cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN hiện nay không khác gì các chế độ độc tài khác trên thế giới vào những năm tháng cuối.
 Liệu nhà nước cộng sản Việt Nam có cấm được việc phổ biến băng nhạc Asia 71 hay không? Chắc chắn là không. Và ngược lại, Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Saigon đang quảng cáo không công cho trung tâm Asia.
 Mặc dầu có lệnh cấm, một blogger tại Sài Gòn cho phóng viên báo Người Việt biết là cô “đang nhờ tiệm quen mua giùm,” vì “bên này hỏi tới là hổng có, nhưng khách quen thì… gật”.(3). Và Nhạc sĩ Trúc Hồ, Giám đốc kỹ thuật Trung Tâm Asia, cho biết: “Trung tâm Asia sẵn sàng chấp nhận cho việc sang băng lậu cuốn DVD Asia 71, tại Việt Nam.”
 Hãy cùng nhau tìm xem và chia sẻ cuốn video “bị cấm” này.
 ================

Không có nhận xét nào: